Thông tin mới từ DealStreetAsia cho biết, Gojek và Grab đang tiến hành đàm phán về khả năng sáp nhập, điều này có thể mang lại cơ hội cho Gojek trở lại thị trường Việt Nam dưới một pháp nhân mới trong tương lai gần.
Theo các nguồn tin, GoTo - công ty mẹ của Gojek - đã nối lại cuộc thương thảo với Grab trong vài tuần qua. Hai bên đặt kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận và hoàn tất sáp nhập trong năm nay. Sau khi tin tức này rò rỉ, giá cổ phiếu của GoTo niêm yết tại Jakarta đã tăng khoảng 7%, trong khi cổ phiếu của Grab Holdings tăng gần 13% trong phiên giao dịch tại New York vào ngày 5/2.
Tuy nhiên, đại diện của Grab từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi đó, GoTo khẳng định chưa có thỏa thuận nào được thực hiện và nhấn mạnh rằng những tin đồn tương tự đã xuất hiện nhiều lần trước đây và thường chỉ dựa vào suy đoán.

Grab và GoTo là hai trong số những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cả hai đã từng đàm phán để sáp nhập nhằm giảm chi phí hoạt động và áp lực cạnh tranh, nhưng các cuộc thương thảo trước đây đều không thành công.
Grab hiện đang hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Ngược lại, GoTo chủ yếu tập trung vào thị trường Indonesia và Singapore, sau khi Gojek quyết định rút khỏi Việt Nam vào năm 2024.
Gojek từng giữ vị trí thứ hai trên thị trường gọi xe tại Việt Nam, nhưng sau khi rút đi, thị phần của họ đã giảm xuống còn khoảng 5%. Quyết định này được Gojek đưa ra nhằm tập trung vào các hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Sự ra đi của Gojek đã làm thay đổi đáng kể bức tranh thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam. Xanh SM, dự án do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng đầu, đã vượt qua Grab để dẫn đầu thị phần taxi công nghệ trong quý IV/2024. Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, Xanh SM hiện nắm giữ 37,41% thị phần, tiếp theo là Grab với 36,62%. Các đối thủ khác như Be, Mai Linh và Vinasun lần lượt chiếm 5,55%, 4,81% và 2,44% thị phần.
Mordor Intelligence cũng dự báo rằng tốc độ phát triển trung bình của thị trường taxi công nghệ Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm (CAGR) lên tới 22,7% trong giai đoạn 2025-2030. Điều này trái ngược với mức tăng trưởng trung bình chỉ 4,72% trong giai đoạn 2020-2024 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Dù có tiềm năng tăng trưởng, thị trường taxi công nghệ Việt Nam vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ đào thải cao.
Thông tin về việc Gojek và Grab nối lại các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh cả hai công ty đang tìm cách cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu họ đạt được thỏa thuận, họ có thể gặp phải rào cản từ các quy định chống độc quyền.
Vào tháng 7 năm ngoái, Grab đã phải hủy bỏ kế hoạch mua lại hãng taxi Trans-cab tại Singapore vì các cơ quan giám sát cạnh tranh lo ngại rằng thương vụ này có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường. Trước đó, vào năm 2018, cả Grab và Uber đã bị phạt tổng cộng 13 triệu đô la Singapore (khoảng 9 triệu USD) sau khi hợp nhất hoạt động tại Đông Nam Á.
-------------------------