3 lý do chính:
- - Lượng cổ phiếu thực tế được lưu hành ít (dưới 1%) nên dễ bị thổi giá.
- Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, chính thức công bố khoảng cách di chuyển của mẫu xe mới VF9 tốt hơn so với dự kiến - bản Eco là 330 dặm mỗi lần sạc, phiên bản Plus là 291 dặm mỗi lần sạc, cao hơn so với 262 đến 272 dặm mà Vinfast đưa ra.
- Mức giá VF9 tương đối tranh (dự kiến sẽ tính 83.000 đô la cho mẫu Eco VF9 và 91.000 đô la cho phiên bản Plus.)
-------
Nhiều nhà đầu tư tin rằng vai trò của thị trường chứng khoán là xem xét thông tin công khai có sẵn và xác định một giá hợp lý cho cổ phiếu của các công ty trên khắp thế giới. Nhưng điều gây thất vọng lớn đối với sinh viên ngành kinh tế và tài đó là thị trường thường hoạt động một cách phi lý. Vào ngày Thứ Ba, hành vi giá của cổ phiếu xe điện mới niêm yết VinFast Auto (NASDAQ: VFS) trở thành ví dụ mới nhất về thị trường phi lý.

GIÁ CP NHANH CHÓNG TĂNG GẤP ĐÔI
Cổ phiếu của VinFast tăng gấp đôi vào ngày Thứ Ba, từ 17,58 đô la mỗi cổ phiếu ở giá đóng cửa vào thứ Hai lên 36,72 đô la mỗi cổ phiếu vào cuối ngày. Nhà đầu tư tin rằng thông cáo báo chí về công ty và mẫu SUV điện VF9 của họ là căn cứ lớn cho việc tăng giá mạnh cho cổ phiếu, mà mới chỉ có sẵn cho nhà đầu tư thông qua việc sáp nhập SPAC cách đây một tuần.
VinFast cho biết họ đã nhận được ước tính phạm vi chính thức từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, và con số tốt hơn so với dự kiến. Mẫu Eco VF9 đạt được đánh giá 330 dặm mỗi lần sạc, trong khi phiên bản Plus của VF9 đạt đánh giá hơi ngắn hơn là 291 dặm mỗi lần sạc. Điều đó tốt hơn so với 262 đến 272 dặm mà VinFast ban đầu đã dự báo, mặc dù có thể đã áp dụng cho mẫu cơ sở với tùy chọn phạm vi tiêu chuẩn thay vì phiên bản cao cấp.
Ngoài ra, VinFast dự kiến sẽ tính 83.000 đô la cho mẫu Eco VF9 và 91.000 đô la cho phiên bản Plus. Điều đó phù hợp với giá của các công ty sản xuất xe điện như Rivian Automotive cũng như các mẫu của phân hãng Cadillac thuộc General Motors và Kia.
KIỂM TRA TÍNH TOÁN
Với sự tăng giá này, 2,3 tỷ cổ phiếu chưa được phát hành của VinFast có giá gần 85 tỷ đô la một cách hình thức. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không nhất quán với một chỉ số khác về giá trị của công ty.
Kể từ ngày 14 tháng 8, tập đoàn Vingroup của Việt Nam sở hữu 51,4% cổ phiếu của VinFast. Vingroup được liệt kê trong biểu mẫu 20-F của VinFast với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ là "cha mẹ cuối cùng" và đã đồng ý cung cấp hỗ trợ tài chính cho công ty xe điện.
Vingroup không giao dịch trên thị trường Mỹ, nhưng nó được niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM ở quê nhà Việt Nam. Vốn hóa thị trường của Vingroup, bao gồm nhiều doanh nghiệp khác nhau, là 239 nghìn tỷ đồng Việt Nam, tương đương khoảng 10 tỷ đô la Mỹ ở tỷ giá gần đây.
Giá trị hiện tại của VinFast ngụ ý rằng cổ phần của Vingroup nên có giá gần 44 tỷ đô la. Tuy nhiên, giá trị tổng cộng của Vingroup thấp hơn số đó 34 tỷ đô la.
TẠI SAO CÓ SỰ KHÔNG NHẤT QUÁN?
Lý do có khả năng nhất cho định giá quá cao của VinFast là do công ty chỉ có một phần nhỏ của tổng số cổ phiếu chưa được phát hành có sẵn để giao dịch. Tờ trình cho thỏa thuận đã cho biết rằng giả sử không có việc đổi trả, cổ đông công chúng của SPAC sẽ nắm giữ chỉ 2,75 triệu cổ phiếu của VinFast sau khi hoàn thành thương vụ sáp nhập. Vingroup và các thể chế đầu tư khác do tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiểm soát sẽ tiếp tục nắm giữ 99% cổ phiếu chưa được phát hành của VinFast.
Đến một thời điểm nào đó, có hai khả năng sẽ xảy ra. Nếu VinFast phát triển với tốc độ siêu tốc cần thiết để chứng minh định giá của nó, thì cổ phiếu của Vingroup nên sẽ tăng mạnh. Hoặc, nếu nhà đầu tưo đúng khi định giá Vingroup ở mức giảm giá sâu dựa trên cổ phần của họ trong VinFast, thì khả năng cổ phiếu VinFast sẽ giảm giá.
Mỗi khi một công ty niêm yết thông qua một SPAC, việc xem xét chi tiết thỏa thuận và đặc biệt là số lượng cổ phiếu có sẵn để giao dịch là vô cùng quan trọng. Sự mong manh đáng kể của các cổ phiếu khiến giá cổ phiếu trở nên rất dễ biến động và dẫn đến sự không hiệu quả trên thị trường khi các nhà đầu tư không quan tâm đến giá muốn mua cổ phiếu ở bất kỳ mức giá nào.
Nguồn: Ngô Quý Nhâm/ Dan Caplinger for The Motley Fool