HomeCredit có trụ sở tại Cộng hoà Czech, được thành lập vào năm 1997. Công ty tài chính này cung cấp dịch vụ khoản vay điêm bán hàng (POS), khoản vay tiền mặt và khoản vay xoay vòng thông qua mạng lưới phân phối trực tiếp và trực tuyến. Trong những năm gần đây, Home Credit đặc biệt phát triển mạnh tại Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam khi cung cấp hàng loạt dịch vụ tài chính cho đối tượng có nhu cầu tiêu dùng ngày cảng tăng tại đây.

Ngoài HomeCredit, Grab, hồi đầu năm nay, đã mua 16,3% cổ phần ngân hàng PT Bank Fama International (Indonesia) với giá 35 triệu USD.

Có thể thấy siêu ứng dụng Đông Nam Á đang nhắm đến việc thống trị mảng tài chính tiêu dùng trong khu vực thông qua việc mua bán và sát nhập các ngân hàng và các công ty tài chính tại đây.

Theo Tech in Asia, Grab kỳ vọng năm 2022 sẽ tiếp tục là năm quan trọng vì công ty đang tăng tốc ra mắt ngân hàng số tại Singapore.

Về lý do chọn HomeCredit, các chuyên gia phân tích cho rằng đây là công ty tập trung vào đối tượng người dùng có ít hoặc chưa có lịch sử tín dụng. Theo đó, công ty có thể sẽ thúc đẩy các khía cạnh về người dùng và sản phẩm cho mảng kinh doanh dịch vụ tài chính của Grab.

Bên cạnh đó, việc thâu tóm HomeCredit có thể giúp Grab tiếp cận đến 24 triệu khách hàng của công ty tại Đông Nam Á. Trong năm 2021, công ty tài chính này có khoảng 8 triệu khách hàng ở Phillipines, 5 triệu khách hàng ở Indonesia, và hơn 11 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Với tiềm năng phát triển mạnh như vậy, Grab cũng kỳ vọng sẽ vực dậy mảng dịch vụ tài chính vốn đang thua lỗ của mình. Trong quý IV 2021, mảng dịch vụ tài chính của Grab lỗ EBITDA đạt 110 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia cho rằng Grab đang tốn nhiều chi phí hơn để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính của họ. Và đó là lý do vì sao mảng này thua lỗ dù doanh thu tăng mạnh.

Việc tốn nhiều chi phí vận hành để chiếm lĩnh thị trường cũng là một trong những nguyên nhân Grab mất điểm trong giới nhà đầu tư.

Chỉ sau 5 tháng IPO tại Mỹ, Grab đã bay mất 70% giá trị vốn hoá, từ 40 tỷ USD xuống dưới 13 tỷ USD, thấp hơn cả số tiền huy động được từ các đợt gọi vốn.