Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang bắt đầu kỷ nguyên Joe Biden với một cú tăng vọt trong giá dầu thô, một phần do gián đoạn nguồn cung ở Mỹ. 

Giá dầu thô đã tăng vọt 69% kể từ cuộc bầu cử vào tháng 11 dựa trên mức đóng cửa lúc 7h35 ngày 1/3 (giờ Việt Nam), dao động ở mức 63,50 USD/thùng.

Đây là mức tăng vọt lớn nhất tính đến thời điểm này kể từ năm 1983, theo phân tích của CNN Business, kể từ khi giá dầu thô tăng 31% sau chiến thắng của Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) vào năm 1988.

Theo SP Global, các nhà đầu tư đang đặt cược kết quả của cuộc họp vào tuần tới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, được gọi là OPEC+, là sẽ có thêm nguồn cung trở lại thị trường. Theo đó, nguyên nhân ở đà tăng lần này cũng là do quyết định của Ả Rập Xê Út nhằm ngăn chặn cạnh tranh giữa phần lớn các nhà sản xuất trong liên minh gồm 23 thành viên của OPEC+. Các quốc gia đều muốn trì hoãn việc tăng nguồn cung theo lịch trình khi sức mua thị trường còn yếu, trong khi đó Nga vẫn muốn tối đa hóa sản lượng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 23.2.2021: Bật tăng mạnh, dầu Brent tiến sát mốc 66 USD/thùng | Tài chính - Kinh doanh | Thanh Niên

Một số nhà phân tích tin rằng giá dầu sẽ có một bước nhảy vọt nữa trong năm nay, khi kinh tế phục hồi, đặc biệt là ở châu Á, kích thích nhu cầu trong điều kiện nguồn cung thắt chặt. Theo JP Morgan, các hạn chế về môi trường và tài chính đối với dầu đá phiến của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Biden có thể dẫn đến một "siêu chu kỳ" (supercycle) mới trên thị trường dầu mỏ.

Hiện tại, các nhà phân tích Phố Wall đang "đặt cược" rằng đà tăng giá dầu mới chỉ bắt đầu. Goldman Sachs hiện cho biết giá dầu ở Mỹ sẽ đạt mức trung bình 72 USD/thùng trong quý 3, tăng so với mức 62 USD trước đó. Họ cho rằng giá dầu hoàn toàn "có thể chạm ngưỡng 100 USD mỗi thùng." Nhu cầu dầu trên toàn cầu ước tính sẽ đạt 102,6 triệu thùng/ngày vào quý IV năm nay, cao nhất kể từ quý IV/2019 ở mức trung bình 103,9 triệu thùng/ngày.

Ở Việt Nam, tính đến 1/3, giá xăng dầu vẫn đạt mức đỉnh trong 1 năm, chịu ảnh hưởng từ đà tăng lần này. Giá xăng E5 RON92 và RON95-III đồng loạt tăng hơn 800 đồng/lít từ chiều ngày 25/2. Nếu kỳ điều hành này không chi quỹ bình ổn giá 2.000 đồng thì xăng E5 RON92 sẽ tăng 2.722 đồng/lít và xăng RON95 sẽ tăng 1.964 đồng/lít.