Giá dầu giao tháng 5/2020 đóng cửa ở mức -36,9 USD/thùng, giảm 55,17 USD, tương đương -301,97%, từ mức đóng cửa 18,27 USD/thùng phiên cuối tuần trước.
Đây là mức giảm và mức đóng cửa âm lớn và điên rồ nhất trong lịch sử giao dịch.
Hợp đồng tương lai giá dầu giao tháng 5, được giao dịch Sở Giao dịch hàng hóa New york, sẽ đáo hạn khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 3, 21/4/2020. Tại thời điểm đóng cửa, ai vẫn giữ trạng thái mua (Long) sẽ phải nhận dầu vật chất (thùng dầu) tại Cushing, Oklahama (Mỹ).
Tuy nhiên, nhu cầu dầu sụt giảm do dịch Covid-19 đã làm cho những đơn vị muốn mua dầu giảm, hơn nữa, kho chứa dầu khu vực này cũng gần như hết chỗ. Thế nên những nhà đầu tư mua dầu vật chất không có nhu cầu giữ trạng thái mua (long), nên họ phải bán để đóng trạng thái, coi như kỳ vọng giá dầu lên thất bại, bán cắt lỗ.
Điều này làm cung hợp đồng bán dầu tăng lên => giá dầu giảm
Trên sàn giao dịch hàng hóa, tồn tại lượng nhà đầu tư mua dầu theo hợp đồng chênh lệch giá, tức là mua vào giá thấp bán ra giá cao kiếm lời hoặc bán khống (short) giá cao rồi mua vào giá thấp để kiếm lời. Lượng bán - Short càng lớn thì giá lại càng giảm mạnh.
Do ngày 21/4 là hợp đồng tương lai dầu giao tháng 5/2020 đáo hạn, trong khi khả năng đầu cơ giá dầu lên là thấp do cầu dầu yếu, thế nên ai đang nắm hợp đồng mua dầu nhanh chóng phải bán ra để đóng trạng thái lệnh. Và hôm 20/4 tạo thành làn sóng tháo chạy dẫm đạp bán hợp đồng dầu giao tháng 5.
Lệnh bán lớn sẽ dẫn tới giá giảm mạnh. Cùng với đó, nhà đầu tư bán khống (short) thấy cửa kiếm ăn cao, sẽ bán lượng lớn hợp đồng khiến giá rớt thê thảm.
Giá dầu đóng cửa phiên 18/4 là 20 USD/thùng, đóng cửa phiên 20/4 là -36,9 USD, nếu ai đang sở hữu 1 thùng dầu sẽ lỗ 56,9 USD. Nhưng nếu dự báo giá sẽ giảm, bán khống giá 20 USD phiên 18/4, mua vào (đóng trạng thái lệnh) ở -36,9 USD thì người đó lời 56,9 USD mỗi thùng dầu.
Sở dĩ giá dầu có thể âm là bởi bảng giá giao dịch theo cung - cầu lệnh trên thị trường, càng bán nhiều giá càng giảm và không có quy định giá phải dừng ở vùng nào cả. Nhiều người bán mà không có nhiều người mua thì giá giảm không phanh.
Bình thường, người mua phải trả tiền cho người bán, ví như giá dầu 20 USD/thùng, người mua phải trả người bán 20 USD để lấy 1 thùng dầu.
Nhưng khi giá âm thì ngược lại, giá dầu đóng cửa -36,9 USD/thùng, có nghĩa người bán sẽ phải trả 36,9 USD để người mua nhận 1 thùng dầu.
Thường các nhà đầu tư sẽ giao dịch hợp đồng dầu gần nhất là chính, trong thời điểm này là hợp đồng giao tháng 5. Khi hợp đồng này đáo hạn ngày 21/4 thì người mua lại tập trung giao dịch hợp đồng giao tháng 6/2020. Hiện tại giá dầu giao tháng 6 quanh mức 21 USD/thùng, thế nên đừng nghĩ giá trị thùng dầu đang âm, mà phải căn cứ vào hợp đồng giao tháng 6.
Những người đang ôm hợp đồng dầu tháng 5 chủ yếu là giới đầu tư tài chính ăn chênh lệch giá, chứ không phải mua để chứa chất kho.
Giá dầu Âm không có nhiều ý nghĩ về mặt giá cả toàn cầu, mà có rất nhiều ý nghĩa về tính chất kinh tế toàn cầu. Nhân dịp toàn thế giới, toàn tin tức VN, tràn ngập mạng xã hội về giá dấu âm. Hãy đọc và chia sẽ để mọi người hiểu biết rõ.
=> Giá dầu âm của hợp đồng kết thúc tháng 4 và giao tháng 5 ở mức âm, có lúc âm hơn 35 usd/thùng.
=> Trên thị trường dầu mỏ, giá dầu giao ngay vẫn ở mức 12 usd thùng, và dầu tương lai tháng 6 ở múc quanh 20 usd thùng.
Vậy chuyện gì đang xả ra?
*** Thứ nhứt Một loại hợp đồng này là hợp đồng tương lai, khi đáo hạn người mua phải nhận dầu vật chất. Trên thị trường có nhiều giao dịch HĐ tương lai không đáo hạn vật chất, mà NĐT chỉ thanh toán lãi lỗ mà thôi.
*** Thứ 2, Khi giá dấu giảm, lượng trữ dầu toàn cầu không ngừng tăng cao. Khi giá giảm dưới 30 usd thùng, các hệ thống kho dữ trữ liên tục kích hoạt, đến nay xem như đã đầy.
*** Thư 3, nhu cầu dầu giảm do Virus Vũ Hán gây nên lên kinh tế toàn cầu, làm dầu suy yếu tạm được cho là ở mức 35%.
=> Vậy NĐT đã đầu tư vào hợp đồng này, thì họ vẫn nhận dầu theo kế hoạch nào đó. Còn Nhà đầu cơ kiếm lời, mua bán khống...họ cần phải đóng trạng thái, Khi đó trạng thái mà bên cần dầu vật chất không có ngay tại thời điểm nhất thời. Buộc phải bán giá thấp. Trong đó một nguyên nhân chính yếu là hết kho chứa.
=> Do quy định không có một mức giá sàn (thường là 0) nên dưới áp lực này giá dầu âm, tức người mua dầu về kho, còn được nhận thêm tiền.
=> Tóm lài một đống NĐT đầu cơ mất mát trong một hợp đồng đi vào lịch sử này. Được xem như một sự cố đầu cơ, chứ không có nhiều ý nghĩa về giá dầu thương mại trên toàn thế giới.
*** Như đã nói những bài về kinh tế trước, khủng hoảng kinh tế 2020 chỉ được so sánh với 1930s. Một cuộc khủng hoảng toàn diện, tác động hoàn toàn đến 3 trụ cột kinh tế toàn cầu là nền tài chính, nền thương mại và nền sản suất giao thương toàn cầu. Hệ quả của nó đi vào lịch sử của nhân loại vào phiên dầu 21/4/2020 giờ VN.
*** Tính chất rất quan trọng ở đâu là kinh tế suy thoái. Có một điều nữa là 2020 chứng minh định nghĩa suy thoái kinh tế của mác, hay thế giới là âm 2 quý liên tiếp không còn đúng nữa. Khi nhà bạn cháy chỉ 1 giờ đồng hồ, trong khi định nghĩa bạn phá sản thì cần 6 tháng không còn đúng.
***Còn giá cả dầu thương mại thế giới sẽ không bao giờ có chuyện âm. Có điều giá dầu dưới 30 đô, tức nó trầm trọng hơn 2008 rất nhiều, khi 12-15 đô thì nó phải so sánh với 1930s.