Pháp lý dù muốn nhanh cũng không được , như 158 dự án ở thành phố vướng mắc lâu nay cũng chỉ giải quyết được vài dự án . Nay 1/8/24 áp dụng luật mới lại thêm chờ hướng dẫn chi tiết 6-12 tháng. Và dĩ nhiên nguồn cung rất hạn chế .

Giá đất dự án chung cư sang nhượng ngày cũng không rẻ do vẫn còn nhiều nhà đầu mới trong nước và vốn ngoại săn . Mà dự án đã sang tay thì chắc chắn nhà đầu tư phải đảm bảo lợi nhuận trên 30% .

Giá nguyên vật liệu có xu hướng tăng nhưng không đáng kể, tuy nhiên xu hướng thiết kế hiện đại đòi hỏi vật liệu dự án sau cao cấp hơn dự án trước nên giá thành sẽ tăng theo và kể cả không gian sinh hoạt cộng đồng cũng mở rộng hơn .

Cầu dĩ nhiên giảm trong tình trạng vẫn còn nhiều nhà đầu tư cũ vẫn còn khó khăn , tuy nhiên có lượng nhà đầu tư mới đang xuất hiện và nhu cầu ở thật cũng tăng mới theo tự nhiên .

Túm lại, cầu tăng ít mà cung thì tăng rất ít mà cái gì cũng tăng , trong khi đó chủ đầu tư vẫn chọn phân khúc trung cao cấp để tối đa hoá lợi nhuận. Nên giá căn hộ sơ cấp lại tiếp tục tăng giá 10-20% trong năm 2024 .

Vậy căn hộ có giảm giá được không ?

Cũng không khó nhưng đòi hỏi có sự hỗ trợ của chính quyền về quỹ đất, thủ tục pháp lý, cơ chế, mô hình nhanh gọn thì căn hộ thành phố 25 trđ/m2 sẽ xuất hiện .

Còn không thì phải về Bình Dương, Long An thôi !