Tại buổi họp nhà đầu tư quý 4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch, công ty đã công bố những số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như kế hoạch cho năm 2025.

Kết quả kinh doanh năm 2024

Doanh thu MWG trong năm 2024 đạt 134.341 tỷ đồng (hoàn thành 107% kế hoạch doanh thu năm 2024), LNST đạt 3.733 tỷ đồng (hoàn thành 156% kế hoạch doanh thu năm 2024). Doanh thu online đạt 9.600 tỷ đồng, tương đương chiếm 7% tổng doanh thu.

Chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh

- Doanh thu đạt 89.500 tỷ đồng (tăng 7%), tương đương đóng góp 66,7% vào tổng doanh thu. Doanh thu kênh online đạt 8.700 tỷ trong năm 2024.

- Tổng số cửa hàng đạt 3.047 cửa hàng vào cuối năm 2024 và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ đạt 10% so với cùng kỳ.

- Trong năm 2024, các sản phẩm điện lạnh, máy tính bảng và điện thoại tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ. Máy tính xách tay và đồ gia dụng tăng trưởng 1 chữ số còn ngành hàng điện tử giảm nhẹ.

- Biên lợi nhuận gộp quý 4/2024 giảm so với quý 3/2024 bởi: Cơn bão Yagi diễn ra và cuối tháng 9 dẫn tới một số cửa hàng ở miền Bắc phải đóng cửa đồng thời MWG cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng phục hồi sau cơn bão Yagi; Doanh số mảng Iphone tăng mạnh (đây là mảng có BLNG thấp) do sự kiễn gia mắt dòng Iphone 16 mới; MWG thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi trong quý 4/2024.

Chuỗi BHX:

- Doanh thu đạt 41.100 tỷ đồng  (tăng 30% so với cùng kỳ), tương đương đóng góp 30.6% vào tổng doanh thu. Doanh thu kênh online đạt 925 tỷ trong năm 2024.

- Tổng số cửa hàng đạt 1.770 cửa hàng vào cuối năm 2024 và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ đạt 30% so với cùng kỳ.

- Tăng trưởng so với cùng kỳ đến từ cả 2 ngành tươi sống (tăng 30% - 50%) và FMCG (tăng 20% - 35%).

11150662-0-0-1200-676-1920x0-80-0-0-8866f076c84d3ced5954f65969d7d34b-1740375320.jpg
 

Định hướng năm 2025

Chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh

- 2 tháng đầu năm 2025 chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tăng trưởng 10% so với cùng kỳ trong bối cảnh sức mua của thị trường bán lẻ vẫn còn yếu.

- Hiện tại thị phần của MWG tại các thị trường sản phẩm điện thoại đạt 60% (với sản phẩm Iphone MWG chiếm 50% thị phần), sản phẩm điện máy đạt 50% và các sản phẩm phụ kiện và hàng gia dụng đạt 25%. 
Ban lãnh đạo chia sẻ rằng chuỗi ICT&CE sẽ tiếp tục tăng doanh thu bằng cách mở rộng thị phần tại các mảng trên, đặc biệt là ở mảng phụ kiến và hàng gia dụng bởi thị phần vẫn còn thấp.

- Quá trình tăng chất giảm lượng vẫn có thể được tiến hành với các cửa hàng không đạt hiệu quả. Tuy nhiên sẽ không nhiều bằng năm 2024.

- Trong năm 2025, Ban lãnh đạo tập trung cải thiện doanh thu tăng khoảng 4.500 tỷ so với cùng kỳ qua đó biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện.

Chuỗi BHX:

- Về vị trí địa lý BHX sẽ mở mới từ Thanh Hóa đổ vào trong năm 2025 với tỷ trọng 70% ở miền Trung và 30% xung quanh các khu vực hiện tại.

- Trung bình doanh thu/cửa hàng/ tháng sau 3 tháng ở miền Trung đạt từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng. Ban lãnh đạo cho rằng kế hoạch đóng cửa hàng BHX sẽ khiêm tốn do các cửa hàng vẫn đang hoạt động hiệu quả tuy nhiên sẽ tân tang lại các cửa hàng hiện tại (quá trình này diễn ra từ cuối 2024).

- Chiến lược phát triển online trong 2025 bao gồm: Cải thiện danh mục sản phẩm; Tăng cường chất lượng dịch vụ; Cải thiện tốc độ giao hàng.

- LNST mục tiêu của BHX trong năm 2025 đạt hơn 500 tỷ. Tầm nhìn dài hạn của BHX sẽ đạt doanh thu 10 tỷ USD do thị trường tạp hóa tương đối tiềm năng (đạt 50 – 60 tỷ). Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này cần phải kết hợp thêm với nhiều mô hình khác ngoài siêu thị mini.

Chuỗi Erablue:

Ban lãnh đạo lý giải việc số lượng cửa hàng mở mới mục tiêu năm 2025 (63 cửa hàng) thấp hơn năm 2024 cho dù đã có lãi bởi chiến lược mở mới của Erablue là mở ở những vùng ven thành phố và năm 2025 sẽ tiến hành mở rộng ra các vùng lân cận. Vậy nên ban lãnh đạo có sự thận trọng do cần thăm dò thị trường, sau giai đoạn này Erablue sẽ phát triển mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ.

Trong năm 2025, Ban lãnh đạo dự kiến mua lại cổ phiếu quỹ đồng thời chưa có ý định chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong đợt ESOP vừa qua, cán bộ nhân viên của chuỗi BHX không được tham gia là do MWG đang thiết kế riêng chương trình cho các nhân sự này cho tới lúc BHX IPO.