1. Xây chuỗi giá trị: Một sản phẩm ngon chưa đủ. Yêu cầu của KH hiện đại sẽ phải là ngon từ “gốc”, nghĩa là toàn bộ chuỗi giá trị, từ nguyên liệu – vùng nguyên liệu – phương thức sản xuất – logistic – chế biến tại quán – bán ra cho khách hàng. Những brands có được chuỗi giá trị luôn có thể tự hào về kiểm soát chất lượng, dễ dàng kể được câu chuyện riêng và từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh. VD như Pizza 4Ps: Ngoài việc Pizza ngon, được bài trí trong một không gian tối giản nhưng sang trọng, câu chuyện về phô mai tự làm, kết nối với nông dân ở Đà Lạt luôn là một câu chuyện cam kết "From Farm to Table" rất thuyết phục. Nói cách khác, Pizza 4Ps ko chỉ bán pizza mà bán cả một chuỗi giá trị được thiết kế đồng bộ và đáng tin, điều mà chưa nhiều brands trong ngành F&B pizza tại Việt Nam làm được.

fandb-bi-tinh-la-mot-nganh-truyen-thong-co-rat-it-co-hoi-de-doi-moi-sang-tao-co-phai-vay-khong-1744989090.png

2. Tối ưu chi phí: Cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh thì tốt còn cạnh tranh bằng cut cost thì thua. Có một số brand có thể bán được giá tốt bởi MHKD được thiết kế để có thể tối ưu chi phí và bán đến tay KH sp với giá tốt nhất. Trong mảng F&B, đất diễn cho các mô hình tinh gọn là rất lớn. Càng tinh gọn, càng dễ nhân bản. Tối ưu chi phí không đồng nghĩa với làm rẻ, mà là làm hiệu quả hơn người khác với cùng nguồn lực. VD như Cà Phê Muối Chú Long là một mô hình tinh gọn, xe đẩy hoặc kiosk đặt ở điểm đông người qua lại với một sản phẩm chủ lực: cà phê muối. Trải nghiệm không gian ko có nhưng bù lại thì trải nghiệm thân thiện lại rất ok. Theo như chia sẻ thì chú Long tự mở hơn 50 cửa hàng toàn quốc hoàn toàn ko nhượng quyền, rất đáng nể…

3. Tối đa hóa giá trị: Cạnh tranh bằng giá cả thì mòn, cạnh tranh bằng giá trị thì ngon. Cuối cùng KH quan tâm đến giá trị nhận được hơn là giá cả phải trả. Trong F&B thì ngoài việc món ăn ra, nó còn là tổng hòa của không gian, dịch vụ, thương hiệu để tạo thành một tổn thể trải nghiệm F&B. VD Haidilao giá ko rẻ nhưng những dịch vụ đi kèm thì thực sự vượt trội: từ massage tay, làm móng miễn phí cho đến việc gói điện thoại cẩn thận, phát tạp dề, buộc tóc cho khách nữ... Nhân viên luôn thân thiện, linh hoạt, được trao quyền và khuyến khích sáng tạo cách làm khách hàng vui.

Đôi khi bạn ko cần phải tạo ra một điều gì đó hoàn toàn mới. Hãy thử quay trở lại với những điều cơ bản 1. Bạn có thể thêm được phần nào trong chuỗi giá trị tạo nên sp của mình hay ko? 2. Bạn có cách nào để tối ưu chi phí hay ko? 3. Bạn có cách nào để mang lại nhiều thật nhiều những giá trị công thêm cho KH hay ko? Trả lời được 3 câu hỏi trên, bạn có thể sẽ tìm được vô số cách để cải tiến cho mô hình F&B của mình

www.facebook.com/TungPiz/posts/

Theo Hoang Tung