1. “Tin thì dùng, ko tin ko dùng”… nghe thì hay nhưng tin theo hoàn toàn thì toang… Phải bổ sung các cơ chế kiểm soát nữa chứ ko thể cứ tin rồi bỏ buông ko kiểm soát là toang hết… Phần mềm, camera giám sát, spot-check, quy trình… Niềm tin suông ko có kiểm soát trong ngành dịch vụ nhẹ thì chất lượng sp kém, nặng thì thỉnh thoảng ăn phát thụi vào sau lưng…
2. “Tuyển dụng chậm, sa thải nhanh”… nghe thì cũng hay luôn nhưng làm theo máy móc cũng dễ toang… Vì trừ mấy brand top có thương hiệu tuyển dụng cực tốt ra thôi chứ chủ quán tìm NV tầm Tết nhất này đúng là mỏi mắt, làm gì mà làm theo tuyển dụng 2-3 vòng rồi tuyển 100 chọn 10 lấy 1 được… Quan trọng nhất của ngành F&B là đoạn thử việc chứ ko phải tuyển dụng, phù hợp quan trọng hơn giỏi và đương nhiên thái độ luôn quan trọng hơn trình độ…
3. “Kiểm soát con người khó, tập trung vào quy trình”… Cái này thì đúng cơ mà quy trình làm sao cho đơn giản hóa, hợp lý hóa, văn bản hóa, hình ảnh hóa, video hóa để có thể chuẩn hóa cho nhân sự là một ngưỡng… Làm sao để quy trình đó đi vào được việc vận hành hàng ngày, nhân sự làm theo lại là một ngưỡng khác nữa: kiên nhẫn, tỷ mỷ và hành trình kiểm soát được chất lượng vận hành và món khó vô cùng… Rốt cuộc, quy trình là vật chết, người là vật sống… Quy trình và Nhân sự tương tác qua lại và có định kỳ review lại nhằm tối ưu quy trình mới mong suôn sẻ được…
AI có tác động trong ngành F&B ko? Có chứ, nó sẽ ảnh hưởng đến các mảng marketing, lọc data, những thứ có thể tự động hóa… nhưng những tương tác giữa người với người thì ko thể, nó sẽ chỉ thông qua được nhân sự, đó là cốt lõi của tinh thần dịch vụ hospitality trong F&B…