Để xoá nút thắt cổ chai tại đây, năm 2005 Khu quản lý giao thông đô thị TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng 2 tuyến đường từ năm 2005 với tổng mức đầu tư 500-600 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn nên dự án chưa được triển khai. Đến năm 2010, dự án lại được Khu quản lý giao thông đô thị số 1 trình lên với số vốn 1.500 tỷ đồng. Năm 2017, đơn vị này tiếp tục trình lên kế hoạch với số tiền 2.606 tỷ đồng. Và đến cuối năm 2023, con số này lên đến 5.000 tỷ. Như vậy, mức đầu tư dự án này đã tăng 10 lần, lên khoảng 4.500 tỷ sau 18 năm.

432008599-802846745204170-8579015720049515669-n-1710736670.jpg
 

Cụ thể, dự án mở rộng đường Trường Chinh, từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ, dự kiến sẽ kéo dài 765 mét và mở rộng lên 30 mét (từ mức hiện tại là khoảng 10-12 mét), tạo ra 6 làn đường cho xe cộ lưu thông. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án này là khoảng 3.750 tỷ đồng, tương đương khoảng 5 tỷ mỗi m và sẽ được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Trong khi đó, dự án nâng cấp và mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn, sẽ có chiều dài 636 mét và mở rộng lên 30 mét (tăng từ mức hiện tại là khoảng 8 mét), cũng với 6 làn xe. Dự án này dự kiến sẽ tiêu tốn tổng cộng 1.345 tỷ đồng và được triển khai từ năm 2024 đến năm 2027. Hiện nay diện tích mặt đường chỉ vừa đủ cho 2 xe ô tô đi qua, có đoạn chỉ cần 1 chiếc đi vào đã gây ùn tắc.

Mục tiêu chính của kế hoạch này là giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đã kéo dài nhiều năm qua tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, loại bỏ các điểm nút thắt cổ chai. Tuy nhiên, qua nhiều lần tăng tổng mức đầu tư từ 500 tỉ đồng (thời điểm 2005) và cuối cùng là 5.000 tỉ (năm 2023) hiện tình trạng kẹt xe vẫn ám ảnh người dân quận Bình Tân khi đi qua đoạn đường này mỗi ngày.

Trong đó, đoạn kẹt nghiêm trọng nhất là nút giao Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh kéo dài 300 m đến nút giao u Cơ - Trường Chinh. Tuy chỉ 300 m nhưng vào những khung giờ cao điểm, người tham gia giao thông có thể mất từ 15 - 30 phút để vượt qua đoạn ùn tắc này.

Nguồn Tổng hợp Báo Chí & Thông Tin Quy Hoạch