yeah-1-1621572195.jpg
Logo của Yeah1. (Nguồn: Tạp trí Thương gia)

IPO Yeah1 eDigital, bán sạch vốn tại ON+

CTCP Tập đoàn Yeah1 (Yeah1 – Mã: YEG) thông qua việc triển khai thực hiện kế hoạch chuyển nhượng vốn tại công ty con.

Theo đó, Yeah1 dự kiến triển khai chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 1,25 triệu cổ phần của CTCP Yeah1 eDigital, giá chào bán bằng mức giá chào bán cổ phần phát hành mới do CTCP Yeah1 eDigital phát hành và không thấp hơn giá trị sổ sách tính tới cuối năm 2020 là 15.497 đồng/cổ phiếu.

Nếu IPO thành công Yeah1 eDigital, ước tính Yeah1 sẽ thu về tối thiểu 19,37 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến là sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Theo báo cáo tài chính, đến hết tháng 3/2021, Yeah1 sở hữu 96,67% vốn tại CTCP Yeah1 eDigital - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, sản xuất chương trình .

Được biết CTCP Yeah1 eDigital hiện đang là đối tác của Google và Adnetwork trong việc quản lý và vận hành các trang mạng; đang quản lý và cung cấp giải pháp cho hơn 100 website. Trong năm 2020, Yeah1 eDigital đang sở hữu và vận hành gần 10 website với doanh thu trong năm là 10 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận ròng khoản 50%.

Trước đó, vào tháng 4, HĐQT Yeah 1 cũng thông qua chủ trương bán toàn bộ vốn góp bằng giá vốn đầu tư ban đầu là 5,1 tỷ đồng (tương đương 51% vốn điều lệ) tại công ty con CTCP Truyền thông ON+.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa qua, trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do IPO mảng kỹ thuật số, ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc Tài chính cho biết quyết định niêm yết mảng kỹ thuật số trong năm nay là vì liên quan đến sử dụng vốn, do mảng digital có tỷ lệ tăng trưởng cao, khi xây dựng mảng này cần có nguồn vốn đầu tư ban đầu. Đối với tập đoàn đây là vốn của của một mảng kinh doanh đã tương đối bền vững, trong đợt niêm yết sắp tới, Yeah1 sẽ bán vốn mới và một phần vốn cũ, qua đó giúp thu về dòng tiền hỗ trợ kinh doanh mảng thương mại đa kênh (GIGA1).

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống trả lời thêm: Trong năm 2020, khối digital phát triển rất tốt so với năm ngoái và có thể phát triển vào năm tới, năm kia. Thứ nhất, khối digital đã đi vào quỹ đạo tăng trưởng, đạt tỷ suất lợi nhuận như thế thì đó là một tài sản lớn của Tập đoàn. Phải vốn hóa khi có tài sản lớn, lúc đó các cổ đông sẽ chia sẻ và hiện thực hóa việc vốn hóa này. 

Thứ hai, digial Media cũng sẽ có sự tăng trưởng nhờ khối GIGA1 mang lại. GIGA1 vừa mới hợp tác với 5 công ty sản xuất tung ra thị trường các sản phẩm trong ngành nước giải khát, sữa, gia vị, personal care và dự kiến năm nay đưa mục tiêu thành lập 10 công ty. Khi 10 công ty đi vào hoạt động thì chắc chắn cần có ngân sách cho quảng cáo, ví dụ là 10% cho 1 công ty. Hiện các công ty đang đặt mục tiêu doanh thu tối thiểu 300 tỷ. 

Theo Chủ tịch Yeah 1, mảng digital niêm yết thứ nhất mang lại giá trị cao, thứ hai lphát triển bền vững, thứ ba tạo giá trị cho cổ đông. Việc này cũng mang lại lợi ích cho Yeah1 khi vốn hóa Yeah1 eDigital lớn thì cũng phản ảnh gián tiếp phần nào vốn hóa của công ty mẹ.

''Đốt'' gần hết số tiền huy động được từ đợt IPO năm 2018

Trong quý I/2021, Yeah1 ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 52,5 tỷ đồng dù doanh thu thuần tăng 12,3%, đạt 288,7 tỷ đồng. Tính tới 31/3/2021, lỗ luỹ kế của doanh nghiệp lên tới gần 265 tỷ đồng. Trước đó, Yeah1 đã trải qua 2 năm lỗ liên tiếp và nếu tiếp tục lỗ trong năm nay sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Đến cuối quý I/2021, tổng tài sản của Yeah1 giảm hơn 4% xuống mức 1.326,5 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt và đầu tư tài chính giảm thêm 10,1 tỷ đồng so với đầu năm, xuống còn 49 tỷ đồng.

Lượng tiền mặt và đầu tư tài chính của Yeah1 đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2018, lên tới 1.111,2 tỷ đồng sau khi thu về hơn 1.159 tỷ đồng từ việc huy động vốn cổ đông thông qua IPO. Tuy nhiên, sau 2 năm liên tục thua lỗ, cũng như đẩy mạnh đầu tư cho các mảng kinh doanh mới khiến lượng tài tiền mặt và tài sản thanh khoản cao của Yeah1 suy giảm mạnh kể từ đó tới nay.

Giải trình về lý do lỗ trong năm 2020, Yeah1 cho biết là vì đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng vào đầu năm 2020, do đó, cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hóa, nhân sự và các chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí. Mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, mặc dù đã có doanh thu, tuy nhiên vẫn chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện dự phòng hàng tồn kho nhằm phục vụ cho các chiến lược kinh doanh trong năm 2021, việc này đã làm một phần lớn nguồn vốn đầu tư chưa thể thu hồi.

Theo Yeah1, nguyên nhân trọng yếu là do sự khủng hoảng chung của nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch đã phần nào làm các hoạt động kinh doanh của Công ty bị ngưng trệ, trên cả mảng kinh doanh truyền thống (nội dung số, truyền thông-media) và cả mảng kinh doanh tiêu dùng.