Trong khoảng thời gian gần đây, đường tình của ‘thiếu gia’ Ông Cao Thắng hết sức viên mãn khi cưới được ca sỹ Đông Nhi sau 10 năm hẹn hò và vừa đón chào con gái đầu lòng. Ngược lại, đường kinh doanh của anh không thuận lợi lắm khi công ty liên quan như nhựa Tân Hiệp Hưng, Sixth Sense, Star House làm ăn không hiệu quả lắm.
Đường kinh doanh giải trí sôi động của Ông Cao Thắng
Ông Cao Thắng là một trong những đứa trẻ ‘xuất phát ngay từ vạch đích’ ít ỏi tại Việt Nam. Bố anh – ông Ông Dục Sơ đã tự mình gầy dựng lên công ty nhựa Tân Hiệp Hưng cách đây gần 50 năm. Tuy nhiên, Ông Cao Thắng hiếm khi nhắc về công ty gia đình mình, trừ khi được hỏi; có thể bởi thật ra doanh nghiệp gia đình anh dù có lịch sử lâu đời, nhưng vẫn đơn thuần là 1 công ty gia đình, quy mô vừa và chưa lên sàn chứng khoán. Và có vẻ trong tương lai cũng sẽ không lên sàn.
Hơn nữa, Tân Hiệp Hưng chuyên đi gia công chứ không gầy dựng nên thương hiệu riêng của bản thân, nên người Việt chỉ biết về nhựa Tân Tiến, Rạng Đông hay Tiền Phong hoặc Duy Tân chứ ít biết về Tân Hiệp Hưng.
Giống như con cái trong nhiều gia đình doanh nhân thành đạt gốc Hoa khác, Ông Cao Thắng có thể không có tài năng kinh doanh vượt trội nhưng chắc chắn anh không có thiên hướng ‘đốt tiền’ vào chuyện ăn chơi, mà rất chăm chỉ làm việc, dù anh chưa theo nghiệp sản xuất nhựa của gia đình. Vốn yêu nghệ thuật và bố vẫn còn khỏe mạnh để điều hành doanh nghiệp gia đình, Ông Cao Thắng đã rẽ ngang qua showbiz.

Vợ chồng Ông Cao Thắng bên ba kiêm ông chủ nhựa Tân Hiệp Hưng.

Anh bắt đầu sự nghiệp trong ngành giải trí của mình khi gia nhập vào boyband Weboys. Sau khi rời Weboys vào cuối năm 2010, Ông Cao Thắng hợp tác với ca sỹ kiêm nhạc sỹ Mr Siro thành lập công ty V’O Entertainment nhằm thực hiện những dự án âm nhạc riêng của bản thân.
Trong năm 2011, được sự hậu thuẫn của gia đình, anh đã đầu tư khá nhiều tiền để mở một khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh tại Quận 10 - TP HCM và hiện vẫn hoạt động hiệu quả.
Sau khi làm quen và yêu đương với ca sỹ Đông Nhi, tháng 3/2012, Ông Cao Thắng thành lập Công ty cổ phần Giải trí Giác Quan Thứ Sáu (6th Sense - 6SE), chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giải trí với vai trò chính là quản lý, sản xuất cho các nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có ca sĩ Đông Nhi.
Sau 8 năm hoạt động, dưới sự dẫn dắt của Ông Cao Thắng, 6SE đang là một trong những công ty giải trí hàng đầu của showbiz Việt hiện nay với nhiều cái tên tiềm năng như: Song Luân, Anh Tú, Han Sara, Lip B, Uni5, nhạc sĩ Đỗ Hiếu, nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng…
Trước sự bành trướng ra khắp thế giới của K-Pop, chúng ta có thể thấy cặp đôi Ông Cao Thắng – Đông Nhi đã không dấu diếm ý định đi theo mô hình kinh doanh của nền giải trí nước bạn, khi cho ra mắt các boyband và girlband như Uni5 hay Lip B. Tuy nhiên, do cả lý do khách quan lẫn chủ quan, những dự án nhóm nhạc này của họ vẫn chưa thành công.
Cho đến thời điểm hiện tại, trừ mỗi Đông Nhi, không có nghệ sỹ - ca sỹ quản lý nào trong danh mục của 6SE có thể một mình đảm đương 1 phía. Đông Nhi vẫn là ‘con gà đẻ trứng vàng’ duy nhất của 6SE, sau khi cô mang thai, phải có ít nhất 5 nhãn hàng gia dụng hoặc liên quan đến mẹ và bé tìm đến cô để hợp tác quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
Đến tháng 6/2019, Ông Cao Thắng bắt tay với 3 người bạn thành lập Công ty cổ phần Starhouse với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại. Công ty này cũng có lĩnh vực hoạt động giống 6SE như sáng tác, nghệ thuật và giải trí, ghi âm và xuất bản âm nhạc, bán lẻ băng đĩa âm thanh, hình ảnh... Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, trong đó, Ông Cao Thắng sở hữu 30% cổ phần và giữ chức Chủ tịch HĐQT.
Ngoài việc đầu tư mở công ty riêng kinh doanh giải trí – nghệ thuật, Ông Cao Thắng còn là Chủ tịch của đội bóng futsal Tân Hiệp Hưng.
Tuy nhiên hiệu quả chưa cao
Dù đã đổ nhiều tiền đầu tư vào nhiều lĩnh vực, song những thành quả mà Ông Cao Thắng thu lại trong thời gian gần đây chưa đúng với công sức và kỳ vọng của doanh nhân trẻ này. Không chỉ công ty gia đình của anh đang trong thời kỳ kinh doanh chững lại bởi thị sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt cộng với xu hướng nói không với đồ nhựa xài một lần của thị trường; những công ty hoặc dự án kinh doanh cá nhân của anh đang không tốt.
Năm 2019, Tân Hiệp Hưng có doanh thu 254,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với kết quả đạt được năm trước đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhựa này chỉ thu về gần 2,5 tỷ đồng lãi sau thuế, tương ứng biên lợi nhuận vỏn vẹn 1%. Năm 2018 trước đó, lợi nhuận sau thuế của họ cũng chỉ xấp xỉ 1,5 tỷ đồng ứng với biên lãi ròng chưa đến 0,7%.
Ông Cao Thắng hiện sở hữu 13,3% vốn trong công ty gia đình, ứng với phần vốn góp 4 tỷ đồng; là cổ đông lớn thứ 4, sau ba và em gái Ông Thoại Liên cùng một người khác.
Cũng như thế, mặc dù danh mục nghệ sỹ đang quản lý khá đông nhưng kết quả kinh doanh của Sixth Sense lại không mấy khả quan. Với khoản lỗ lũy kế lên đến 9,6 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ 900 triệu đồng, công ty giải trí của anh đã âm vốn chủ sở hữu 8,7 tỷ đồng. Đây là hậu quả do khoản lỗ nặng hơn 10 tỷ đồng năm 2018, khi chi phí bỏ ra nhiều hơn doanh thu một khoảng lớn. Năm 2019, Sixth Sense đã có lãi trở lại, song con số khá khiêm tốn với 1,7 tỷ đồng.
Ca sỹ Đông Nhi từng tiết lộ, thu nhập trong 1 năm của vợ chồng cô đủ để nuôi công ty với 40 nhân viên, xây nhà, mua xe hơi, đầu tư thêm vào những dự án, nhóm nhạc mới... Tuy nhiên, nếu một doanh nghiệp cứ dựa mãi vào một cá nhân thì về lâu dài khó mà phát triển bền vững.
Về Star House, theo thông tin từ doanhnghiep.vn, cập nhật trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Star House hiện đã giải thể, kết thúc thời gian tồn tại ngắn ngủi chỉ khoảng 1 năm và gần như không để lại bất kỳ dấu ấn cụ thể nào. Công ty này không phát sinh doanh thu năm 2019 và chịu lỗ gần 7 triệu đồng do vẫn phải trang trải chi phí.
Ngoài ra, dù đã bỏ ra khá nhiều tâm huyết và tiền bạc cho đội bóng futsal, song Tân Hiệp Hưng vẫn chưa có tiếng nói đủ trọng lượng ở thị trường bóng đá trong nhà, khi đội bóng này kết mùa 2019 chỉ với vị trí thứ 8/10 đội tham gia.