Casper Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 âm gần 467 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi lãi hơn 60 tỷ đồng. Ở một báo cáo riêng, lợi nhuận cũng giảm mạnh, từ hơn 560 tỷ đồng xuống còn chưa đến 250 tỷ đồng trong năm ngoái.  

Công ty này cũng cho biết tuy lợi nhuận giảm nhưng doanh thu năm 2022 lại đạt 5,6 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm VAT), tức tăng 19% so với cùng kỳ. 

Sở dĩ, công ty này lỗ là do tổng chi phí hỗ trợ bán hàng tăng 58% lên 1.095 tỷ đồng. Bao gồm chi phí trợ giá, phí chiết khấu cho đại lý, kênh phân phối giúp hạ giá bán đến tay người tiêu dùng. 

"Ban lãnh đạo công ty đang tích cực hy sinh lợi nhuận để tăng thị phần, duy trì sự ổn định của kênh và phục vụ khách hàng tốt hơn", đại diện hãng điện tử Thái Lan cho biết. 

Lợi nhuận giảm mạnh khiến vốn góp của cổ đông giảm gần một nửa xuống còn hơn 530 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả tăng lên gần 3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ngân hàng (nợ ròng) là 1,2 nghìn tỷ đồng. 

Năm ngoái, công ty đã phát hành một đợt trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng. Lô này có thời hạn 3 năm, lãi suất cố định 11%/năm, trả 6 tháng một lần. Đồng thời, công ty phải chi hơn 16 tỷ đồng trả lãi vay. 

Casper là một thương hiệu điện tử mới nổi của Thái Lan. Được thành lập năm 2016, thương hiệu này từng công bố là nhà cung cấp điện tử - điện lạnh - gia dụng lớn nhất Đông Nam Á. 

dieu-hoa-casper-thai-lan-lo-hon-1-ty-dongngay-tai-viet-nam-1681041046.jpeg

Công ty có mặt tại Việt Nam ngay trong năm đầu tiên thành lập, hiện có hệ thống phân phối và dịch vụ trực tiếp và gián tiếp lên tới hơn 10.000 điểm.  Thời gian đầu, công ty tập trung vào thị trường máy lạnh, đã có mặt trong các chuỗi bán lẻ điện máy lớn như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn với chiến lược giá hợp lý, bảo hành dài hạn, áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi. Sau này, công ty phân phối thêm nhiều sản phẩm khác như tivi, tủ lạnh, máy giặt. 

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK công bố hồi tháng 2, Casper có thị phần điều hòa đứng thứ 3, chiếm khoảng 16% thị phần, chỉ sau Panasonic và Daikin; ở mảng tivi, Casper đứng thứ 5 về mức tiêu thụ tại Việt Nam.
 
Kết quả kinh doanh của Casper sụt giảm do sức mua yếu trong ngành điện tử vào năm 2022, đặc biệt là trong nửa cuối năm. Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm ngoái, Thế Giới Di Động - một trong những đơn kênh bán lẻ của Casper cho biết các yếu tố kinh tế vĩ mô đã tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân. Riêng quý IV/2022, sức mua điện máy giảm hơn dự kiến.  

Casper là hãng điện máy hướng đến khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập thấp. Trong khi đó, theo Thế Giới Di Động, nhóm khách hàng này đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay tiêu dùng mua trả góp.  

Trong khi đó ở cùng phân khúc, một số hãng sản xuất điều hòa trong nước vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong năm qua, chủ yếu nhờ nền tảng so sánh yếu trong năm 2021. 

Đối với CTCP Cơ điện lạnh (REE), ở mảng kinh doanh điều hòa ghi nhận sự khả quan với sản lượng tiêu thụ đạt gần 31.800 bộ, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này tập trung vào quản lý hàng tồn kho và  nợ để cải thiện vốn lưu động và dòng tiền hoạt động. Tuy nhiên, lợi thế của REE vẫn nằm ở phân khúc điều hòa công nghiệp và văn phòng hơn là dân dụng.

Công ty Điện lạnh Hòa Phát - đơn vị sản xuất hàng điện tử của Tập đoàn Hòa Phát cũng công bố đã hoàn thành mục tiêu kép về doanh thu và lợi nhuận với tốc độ tăng trưởng 171% so với năm 2021. Riêng mảng điều hòa tăng 200%. Kết quả này có sự đóng góp lớn từ hệ thống kênh phân phối được mở rộng lên  gần 10.000 điểm bán. 

Tập đoàn Nagakawa cũng báo lãi sau thuế hơn 23,5 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ.