Với tốc độ phát triển vượt bậc trong vài năm trở lại đây, Bắc Ninh hiện không chỉ là “thủ phủ khu công nghiệp” của miền Bắc mà còn là điểm đến hấp dẫn nhiều “ông lớn” bất động sản trong nước. Trong bài viết này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu những con số nổi bật giúp địa phương này trở thành mảnh đất màu mỡ dành cho các chủ đầu tư.

Tổng quan về tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. Tỉnh có địa giới hành chính tiếp giáp với các tỉnh: Bắc Giang ở phía Bắc, Hải Dương ở phía Đông Nam, Hưng Yên ở phía Nam và thủ đô Hà Nội ở phía Tây,

Bản đồ hành chính tỉnh Bắc Ninh. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Bắc Ninh là địa phương được Trung ương đánh giá có hạ tầng giao thông phát triển nhất toàn quốc với nhiều công trình hạ tầng giao thông mang tính kết nối cao đưa vào khai thác, khẳng định hiệu quả đầu tư và hướng đi đúng của tỉnh. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.000km đường các loại, trong đó có 4 tuyến Quốc lộ dài gần 170 km và đường tỉnh có 14 tuyến với chiều dài gần 270km, tỷ lệ nhựa hóa 100%; hơn 3.500km các tuyến đường huyện, đường đô thị và giao thông  nông  thôn với tỷ lệ nhựa, bê tông hóa rất cao. Chỉ trong vài năm trở lại đây, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng như: cầu Bình Than, Nút giao KCN Yên Phong với QL18, Đường tỉnh 276, Đường tỉnh 280, dự án mở rộng cầu Bồ Sơn, nút giao thông phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh.

Hệ thống giao thông trên địa bàn được xây dựng đồng bộ, tính kết nối cao tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH.  Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển với tổng diện tích 6.397,68ha. Trong đó 12/16 KCN đã đi vào hoạt động; 15 KCN đã được thành lập với diện tích 5.899,22 ha; tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất công nghiệp cho thuê theo quy hoạch đạt 58,86%. Hiện có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN Bắc Ninh, trong đó Hàn Quốc là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư nhiều nhất  với 595 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 13,8 tỷ USD, chiếm khoảng 64% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại các KCN; tiếp theo là Nhật Bản 79 dự án, vốn 1,34 tỷ USD; Đài Loan và các quốc gia khác.

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Về dân số, Bắc Ninh là một trong những địa phương có lực lượng lao động lớn và đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Xác định vai trò của các đối tượng quản lý phát triển xã hội về dân số và nhận diện thực tiễn hoạt động của các chủ thể này trong công tác dân số ở tỉnh Bắc Ninh hiện nay là cơ sở xác định các giải pháp khả thi trong nâng cao chất lượng dân số cũng như hiệu quả quản lý phát triển xã hội về dân số của tỉnh.

Xem thêm tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Ninh

Top 10 chỉ số “lọt top” thúc đẩy phát triển bất động sản của tỉnh Bắc Ninh

  • PCI

Nhìn từ thứ hạng PCI năm 2022 của Bắc Ninh có thể nhận rõ mặc dù trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước, trong tỉnh, nhưng doanh nghiệp vẫn tin tưởng vào điều hành kinh tế của tỉnh. Đây là nhân tố nền tảng cực kỳ quan trọng giúp Bắc Ninh tiếp tục thực hiện những điểm thành công để thu hút đầu tư, khôi phục tăng trưởng vào năm 2023 và duy trì ở các năm tiếp theo.

Bảng xếp hạng Top 10 địa phương có Chỉ số năng lực cạnh tranh tốt nhất do VCCI công bố. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Với vị trí thứ 7 và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đạt 69.08 điểm, Bắc Ninh được xếp vào nhóm các tỉnh có chất lượng tốt so với khu vực. So sánh với khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Ninh đứng thứ 4, sau Bắc Ninh, Hải Phòng và Vĩnh Phúc. Đây là minh chứng cho nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế.  

Bắc Ninh đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng PCI 2022. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Nhìn chung, Bắc Ninh đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Để duy trì vị thế và thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời chú trọng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như chi phí không chính thức và cạnh tranh bình đẳng.

Ông Vương Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhận kỷ niệm chương của VCCI đối với những địa phương Top 10 PCI cả nước năm 2022 . Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2022, tỉnh Bắc Ninh có 06 chỉ số tăng điểm so với năm 2021 là: Gia nhập thị trường tăng 0,6 điểm; Tính minh bạch tăng 0,2 điểm; Chi phí thời gian tăng 0,07 điểm; Cạnh tranh bình đẳng tăng 0,64 điểm; Đào tạo lao động tăng 0,83 điểm; Thiết chế pháp lý tăng 0,03 điểm.

10 chỉ số thành phần của PCI – Bắc Ninh năm 2021 – 2022. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Có 4 chỉ số giảm điểm gồm: Tiếp cận đất đai giảm 0,09 điểm; Chi phí không chính thức giảm 0,44 điểm; Tính năng động giảm 1,04 điểm; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,79 điểm. 

So sánh chỉ số PCI tỉnh Bắc Ninh với các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Hồng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

So sánh với khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Ninh đứng thứ 4, sau Bắc Ninh, Hải Phòng và Vĩnh Phúc. Đây là minh chứng cho nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế.  

  • FDI

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu về thu hút FDI trên cả nước.  Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Bên cạnh chỉ số PCI ấn tượng, Bắc Ninh cũng là tỉnh trọng điểm phát triển công nghiệp, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, cùng những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, sự năng động trong công tác xúc tiến đầu tư, Bắc Ninh ghi tên mình trong top những địa phương hút dòng vốn ngoại trên cả nước.

Bắc Ninh lọt top dẫn đầu cả nước trong hút vốn FDI 5 tháng đầu năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.397,68ha trong đó 10 KCN đã đi vào hoạt động, cùng 26 cụm công nghiệp có tổng diện tích gần 900ha. Hệ thống các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bắc Ninh là địa phương duy nhất tại Đồng Bằng Sông Hồng lọt top 5 tỉnh, thành có khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất cả nước. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong 10 tháng đầu năm 2023, với tổng số vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD và gần 300 dự án cấp mới, tăng gấp 3,14 lần cùng kỳ năm 2022. Tính tới tháng 12.2022, Bắc Ninh xếp thứ 3 trong khu vực Đồng Bằng sông Hồng về thu hút vốn đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 23 tỷ USD và lũy kế hơn 1800 dự án cấp phép còn hiệu lực. 

Nguồn: Senvangdata.com

Điều này cho thấy Bắc Ninh là một tỉnh đã phát triển vô cùng lớn về kinh tế, thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.Vốn đầu tư tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 89%, tiếp theo là ngành bất động sản (4,8%), ngành Vận tải, kho bãi (2,7%)…

Nguồn: Senvangdata.com

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn “rót” vốn mạnh vào Bắc Ninh. Năm 2022, tỉnh thu hút được 2,22 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng thứ 4 toàn quốc. 7 tháng đầu năm nay, tỉnh có thêm 182 dự án FDI đăng ký cấp mới, tăng 124 dự án so với cùng kỳ năm trước, số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD, tăng hơn 630 triệu USD. 

Khu công nghiệp Yên Phong, nơi thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu toàn cầu. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Hầu hết các dự án FDI thu hút vào các KCN đều thuộc lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành này. Trong đó có các dự án của các tập đoàn lớn, có thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới như: Canon, Samsung Electronics, Samsung Display, Hồng Hải Foxconn, ABB, Amkor, Goertek… Các dự án đều sử dụng máy móc, thiết bị thế hệ mới, công nghệ sản xuất tiên tiến, sản xuất các sản phẩm sạch, không phát sinh nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môi trường. Vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị và công nghệ sản xuất (bao gồm cả chuyển giao công nghệ) của các dự án FDI trong giai đoạn này chiếm trên 60% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

  • Tỷ suất nhập cư

Bắc Ninh với tỷ suất di cư thuần là 41,7‰ đã thay Bình Dương 30,8‰ trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ di cư thuần. Bắc Ninh cũng là tỉnh có tỷ suất nhập cư cao nhất cả nước (45,7‰), xếp trên Bình Dương (35,6‰).

Bắc Ninh dẫn đầu trong top 10 tỉnh, thành có tỷ suất nhập cư cao nhất cả nước. Nguồn: Senvangdata.com

Tỷ suất nhập cư của Bắc Ninh (39,4‰) ở mức cao nhất trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng, cao gấp 8 lần vị trí thứ 2 của thành phố Hà Nội (4,8‰), tỷ suất xuất cư cũng khá cao ở trong khu vực. Tuy nhiên số lượng nhập cư chênh lệch khá lớn với số lượng xuất cư nên tỉ lệ tăng dân số của Bắc Ninh vẫn đứng thứ 2 trong khu vực Đồng Bằng sông Hồng. Như vậy có thể thấy rằng mọi người đang có xu hướng xuất cư sang Bắc Ninh, điều đó thể hiện Bắc Ninh đang là thị trường phát triển kinh tế tốt thu hút được nguồn nhân lực lớn đến đây, do đó nên tập trung phát triển nhà ở, các dịch vụ phục vụ đời sống cư dân.

Nguồn: Senvangdata.com

  • Kim ngạch xuất nhập khẩu

      Xét kim ngạch xuất khẩu theo địa phương, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, có 8 địa phương có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và TP. HCM. Đặc biệt, TP. HCM là địa phương duy nhất có trị giá xuất khẩu đạt trên 40 tỷ USD.

Top 5 tỉnh thành có kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất 10 tháng đầu năm 2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Những năm gần đây, Bắc Ninh là địa phương có kim ngạch xuất khẩu luôn nằm trong top đầu cả nước. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu địa phương này đạt 45,1 tỉ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục duy trì vị trí thứ hai cả nước, sau TP.HCM. Cả năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 6,6 tỈ USD, bằng 14,6% kim ngạch xuất khẩu. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, Bắc Ninh là địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước trong tháng 1/2023, với kim ngạch đạt 3,3 tỷ USD. Đáng chú ý, đây cũng là địa phương duy nhất có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD ngay trong tháng đầu năm. 

Các địa phương có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2023. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh đứng đầu vùng Đồng Bằng sông Hồng (45,057 triệu USD) và chiếm 12,13% kim ngạch xuất khẩu so với cả nước, đặc biệt, Tháng 9/2023 Bắc Ninh đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước (4,2 tỷ USD). Kim ngạch nhập khẩu khoảng 38,5 tỷ USD, chiếm 10,71% kim ngạch nhập khẩu cả nước. Bắc Ninh có xuất siêu năm 2022 vào khoảng 6,5 tỷ USD, tăng khoảng 1,8% so với năm 2021, là một mức tăng chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu dùng.

Nguồn: Senvangdata.com

Bắc Ninh với tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm đạt 38,73 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái . Theo Cục Thống kê Bắc Ninh, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài là bệ đỡ cho hoạt động xuất khẩu đạt mức tăng rất cao với mức tăng 19,8%.

Về mặt hàng xuất khẩu, nổi bật vẫn là mặt hàng điện thoại & linh kiện và mặt hàng máy vi tính và linh kiện chiếm tỷ trọng lớn nhất có mức tăng rất cao 29,8%. Ngoài ra, mặt hàng nguyên liệu hàng dệt may và da giày tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng có mức tăng cao nhất (+37,3%).

Kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh qua các năm. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

  • Mật độ dân số

Bắc Ninh nằm ở cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội, trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Bắc Ninh. Bắc Ninh rộng 822,7 km2 – nhỏ nhất trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dân số Bắc Ninh hơn 1,46 triệu, mật độ dân số 1.778 người/km2, đứng đầu các tỉnh và đứng thứ ba cả nước sau TP. HCM (4.375 người/km2) và Hà Nội (2.480 người/km2).

5 địa phương có mật độ dân số cao nhất năm 2022. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Bắc Ninh có dân số ở mức trung bình tuy nhiên mật độ dân số ở mức khá cao, số người lao động trên 15 tuổi ở mức trung bình trong khu vực, nhưng tỷ lệ số người lao động trên 15 tuổi đã qua đào tạo lại ở mức tương đối cao. Như vậy lực lượng lao động ở mức tương đối tốt, có thể tận dụng để phát triển những khu công nghiệp để tận dụng được nguồn nhân lực. Tuy nhiên mật độ dân số cao sẽ dẫn đến những áp lực về an sinh xã hội, hay các hoạt động thương mại, dịch vụ nhà ở.

Nguồn: Senvangdata.com

Theo Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh, mật độ dân số tỉnh tăng cao do số người nhập cư luôn tăng cao hơn số người xuất cư ra khỏi địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Lý do dẫn đến hiện tượng này là do các khu, cụm công nghiệp, làng nghề của Bắc Ninh phát triển mạnh. Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.397,68ha trong đó 10 KCN đã đi vào hoạt động, cùng 26 cụm công nghiệp có tổng diện tích gần 900ha. Hệ thống các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bắc Ninh là địa phương duy nhất tại Đồng Bằng Sông Hồng lọt top 5 tỉnh, thành có khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất cả nước. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

  • Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI

Chỉ số Xanh cấp tỉnh, tên tiếng Anh Provincial Green Index (PGI) là Bộ Chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng quản trị môi trường địa phương dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp; trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

 

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi xanh, do đó chỉ số PGI 2022 có thể được coi là một bộ chỉ tiêu cho phép đánh giá, đo lường và so sánh những bước tiến chính sách ở cả bốn khía cạnh của quản trị môi trường và chỉ số tổng thể. Chỉ số Xanh sẽ góp phần đẩy mạnh tiến trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được các cam kết đã đưa ra tại COP26.

Top 10 tỉnh có chỉ số GPI cao nhất cả nước năm 2022. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Tỉnh Bắc Ninh có quan điểm xuyên suốt trong việc vận dụng Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước đối với phát triển các KCN phải gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Luôn xác định phát triển công nghiệp gắn với giảm thiểu ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện để thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh theo định hướng nhanh, bền vững. Tỉnh có nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội theo định hướng nhanh và bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

So sánh Bắc Ninh với các tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Hồng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

Tỉnh Bắc Ninh có 16 KCN tập trung, trong đó 12 KCN đã đi vào hoạt động thu hút hơn 24,2 tỷ USD vốn đầu tư của các doanh nghiệp đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó 11 KCN lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động. Công tác bảo vệ môi trường tại các KCN đi vào quy củ, kịp thời giải quyết kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp về môi trường. Đặc biệt là tại các “điểm đen” ô nhiễm như làng giấy Phong Khê (TP Bắc Ninh), Cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du), làng nghề nhôm Mẫn Xá (huyện Yên Phong). Đến nay, chưa có sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xảy ra.

KCN VSIP Bắc Ninh có 500ha dành cho việc phát triển KCN sạch, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

  • Chỉ số HDI

    Bắc Ninh, thuộc vùng Kinh Bắc, là mảnh đất “địa linh nhân kiệt” đậm chất truyền thống lịch sử và văn hiến. Nơi đây không chỉ là cội nguồn của dân tộc Việt – Kinh Dương Vương và quê hương của Vương triều Lý, mà còn là địa điểm nổi tiếng với nhiều danh nhân, những lãnh đạo cách mạng và tiền bối của Đảng và Nhà nước. Bắc Ninh hội tụ một kho tàng văn hoá dân gian phong phú, được thể hiện qua nhiều công trình văn hoá nghệ thuật xuất sắc. 

TOP 10 tỉnh, thành có chỉ số HDI cao nhất Việt Nam 2022. Nguồn: Số liệu thống kê từ Niên giám thống kê 2022

Nguồn: Senvangdata.com

Chỉ số phát triển con người HDI và Chỉ số giá sinh hoạt không gian SCOLI của Bắc Ninh ở mức cao. Trong đó, chỉ số HDI ở mức 0,78 (2022) và ngày càng tăng theo các năm thể hiện tỉnh cũng đã cố gắng tập trung cải thiện vào vấn đề sức khỏe, giáo dục, việc làm cho người dân. Chỉ số SCOLI ở mức 93,07% (2022) xếp thứ 18/63 của cả nước và xếp thứ 4/11 của vùng Đồng Bằng sông Hồng, mức sống đắt chỉ đứng sau Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Nguồn: Senvangdata.com

Sự nghiệp giáo dục – đào tạo đạt được kết quả toàn diện, cả về giáo dục đại trà và mũi nhọn: xếp thứ 7 toàn quốc về tỷ lệ đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia; thứ 6 toàn quốc và thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng về số thí sinh đạt giải Nhất tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia; có 4 học sinh dự thi khu vực với 1 học sinh đạt giải Khuyến khích và 1 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu  u; thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học có 1 dự án đạt giải Nhất cấp Quốc gia và giải Ba quốc tế.

Hệ thống giáo dục tỉnh Bắc Ninh. Nguồn: Senvangdata.com

Đặc biệt, trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh được thành lập vào năm 2021, mang đến môi trường giáo dục quốc tế cho trẻ từ 3 tới 18 tuổi tại Bắc Ninh và các vùng lân cận, bên cạnh đó cũng có thể kể đến trường phổ thông quốc tế nổi tiếng trong việc đào tạo chương trình giảng dạy quốc tế.

Trong suốt chiều dài lịch sử, ít miền quê nào có được kho tàng văn hóa đặc sắc, đồ sộ như Bắc Ninh, với 1.558 di tích lịch sử, trong đó có 195 di tích cấp quốc gia, 386 di tích cấp tỉnh, 8 hiện vật, nhóm hiện vật bảo vật quốc gia…Đặc biệt, Bắc Ninh còn là quê hương của 4 di sản văn hóa phi vật thể được Tổ chức UNESCO ghi vào danh mục Di sản Văn hóa thế giới: dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù, tín ngưỡng thờ Mẫu, kéo co làng Hữu Chấp.

Nguồn: Senvangdata.com

Bắc Ninh được xem là vùng đất của lễ hội với gần 600 lễ hội truyền thống diễn ra trong năm, trong đó có nhiều lễ hội lớn, đặc sắc như: Lễ hội Khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích, Lễ hội Kinh Dương Vương, Lễ hội chùa Dâu, Lễ hội đền Bà Chúa kho… Mỗi lễ hội là một viện bảo tàng sống về văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng, tập tục và những trò chơi dân gian truyền thống, là di sản quý hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

  • Thu nhập lao động bình quân đầu người

             Thu nhập bình quân đầu người một tháng cả nước theo giá hiện hành đạt khoảng 4,23 triệu đồng, giảm khoảng 2% so với năm 2019. Trong khi đó, bình quân mỗi năm trong thời kỳ 2016-2020, thu nhập bình quân đầu người một tháng chung cả nước tăng 8%. Bắc Ninh từ vị thế một tỉnh nông nghiệp, đã được định hướng lại nền kinh tế chuyển sang hướng công nghiệp, xây dựng. Cùng với đó, một loạt các cơ chế thoáng nhằm hỗ trợ cả khối doanh nghiệp FDI, công nghiệp điện tử và doanh nghiệp làng nghề tư nhân.

Đồ thị dưới đây cho thấy thu nhập bình quân của người dân Bắc Ninh đang ngày càng cao hơn. Thu nhập trung bình người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã là 115 triệu đồng/người, tương ứng với 5047 USD, gấp 2,3 lần bình quân cả nước.

Tương quan thu nhập bình quân của người dân Bắc Ninh với trung bình cả nước. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

        Các KCN tập trung hiện đang sử dụng 296.869 lao động, trong đó lao động địa phương là 84.366 người (28,4%), lao động nữ là 160.753 người (54,5%), lao động nước ngoài 7.297 người (2,64%). Các KCN Bắc Ninh có số lượng lao động luôn đứng nhất miền Bắc với thu  nhập bình quân chung của người lao động trong các khu công nghiệp Bắc Ninh là 8.300.000 đồng/người/tháng. Trong đó, thu nhập bình quân của lao động gián tiếp: 9.589.000 đồng/người/tháng; Thu nhập bình quân của lao động trực tiếp là 8.750.000 đồng/người/tháng.

5 tỉnh thành có thu nhập bình quân của người lao động cao nhất quý II năm 2022. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

  •  Tỷ lệ đô thị hóa

Đến năm 2050, Bắc Ninh là thành phố trực thuộc trung ương, thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới; là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh – Kinh Bắc. Người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội và chất lượng cuộc sống ngang với các nước phát triển trong khu vực châu Á.

 Top 10 tỉnh, thành có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất Việt Nam. Nguồn: Senvangdata.com

Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Bắc Ninh đạt 60,3%. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

      Cả 2 thành phố có 100% đơn vị hành chính là phường, 3 đô thị loại IV là: Thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ và huyện Yên Phong ), 4 đô thị loại V là các thị trấn: Lim (Tiên Du), Thứa (Lương Tài), Gia Bình và Nhân Thắng (Gia Bình)…Theo quan điểm phát triển đô thị của Chính phủ và của tỉnh, Bắc Ninh sẽ phát triển hệ thống đô thị theo hướng tăng về số lượng trong giai đoạn đầu và giảm về số lượng trong tương lai, mở rộng về quy mô; Đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị gắn với nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống của nhân dân. 

Tỷ lệ đô thị hóa của Bắc Ninh so với cả nước qua các năm. Nguồn: Senvangdata.com

         Tỷ lệ đô thị hóa của Bắc Ninh tuy có bị giảm nhẹ sau 2 năm có dịch Covid nhưng cũng đã dần thấy được sự tăng trưởng mạnh sang năm 2023. Cụ thể, mục tiêu cho chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hóa của Bắc Ninh năm 2023 là 60% nhưng tính tới 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa của toàn tỉnh đã đạt 60,3% vượt kế hoạch cả năm. Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

        Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó phấn đấu trước năm 2030 có 04 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 02 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành; 02 huyện: Lương Tài, Gia Bình. Tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Phấn đấu trước năm 2030, tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

  •  Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh

Chỉ số Đổi mới Sáng tạo cấp địa phương (PII) là công cụ phản ánh mô hình phát triển kinh tế-xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương trên cả nước.

Top các địa phương dẫn đầu chỉ số PII dẫn đầu theo vùng kinh tế – xã hội.

Tính tổng hợp các điểm thành phần, tỉnh Bắc Ninh đạt 49,2 điểm, đứng 6 toàn quốc và đứng thứ 3 ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Bắc Ninh là địa phương có công nghiệp phát triển, được đánh giá cao ở chỉ số về vốn con người và nghiên cứu phát triển, giáo dục và chi cho giáo dục đào tạo bình quân; các yếu tố tác động đến sản xuất kinh doanh như giá trị xuất khẩu/GRDP, tỷ lệ dự án đầu tư đang hoạt động trong các khu công nghiệp, đầu tư trực tiếp của nước ngoài…

Kết luận

Bắc Ninh đang không ngừng chứng tỏ tiềm năng và sức hút của mình. Với một loạt các dự án phát triển đa dạng từ nhà ở, khu công nghiệp, đến du lịch và sinh thái, Bắc Ninh mở ra những cơ hội đầu tư đa dạng cho các nhà đầu tư. Tính hấp dẫn của thị trường bất động sản ở đây không chỉ dựa vào tiềm năng tăng trưởng mà còn được củng cố chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Để tối ưu hóa lợi nhuận trong thị trường bất động sản tại Bắc Ninh, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn các dự án phù hợp. Việc đánh giá mức độ phát triển hạ tầng, tiềm năng tăng giá trị bất động sản trong tương lai cũng như hiểu rõ nhu cầu và sở thích của thị trường tiêu dùng là các yếu tố quan trọng. Bằng cách đảm bảo rằng mình đang đầu tư vào dự án có tính khả thi và tiềm năng sinh lời, nhà đầu tư có thể tận dụng được mọi cơ hội mà thị trường đang cung cấp.

Mặc dù tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Bắc Ninh là rất lớn, nhưng nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với các rủi ro tiềm ẩn. Thị trường có thể chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như biến động chính trị, biến đổi khí hậu, hay thậm chí là sự thay đổi trong hành vi của thị trường tiêu dùng. Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro thông minh là cần thiết để bảo vệ vốn đầu tư và đảm bảo sự ổn định trong dài hạn.