Chúng ta hay thắc mắc rằng tại sao ở Việt Nam các tỉ phú, đại gia đều có dính dáng đến BĐS thay vì sản xuất hay công nghệ... Theo mình lý do lớn chính là đầu tư BĐS ở Việt Nam là dễ và an toàn so với các mảng đầu tư khác. Dưới đây là những lý do.

20190104093446-0767-1629346659.jpg
Đầu tư BĐS ở Việt Nam là dễ và an toàn so với các mảng đầu tư khác

1_ Nói về khả năng vay.

Vay mua BĐS dù sao cũng dễ hơn vay đầu tư sản xuất và công nghệ. Khi mà tài sản đảm bảo là BĐS thì thường dễ định giá, dễ nắm giữ, đễ nói chuyện hơn nhiều so với tài sản đảm bảo là một cái hệ thống kinh doanh, hay một dòng code gì đó.

2_ Nói về chứng minh tiềm năng

Khi nói về tính hiệu quả, cách tốt nhất là dựa vào những thứ đã có để tham khảo cũng như tính thanh khoản của nó. Lúc tệ nhất thì đi bán một sản phẩm liên quan đến Bất động sản luôn dễ hơn các sản phẩm khác, vì tính thanh khoản cao và nhiều người mua.

3_ Nói về hiệu quả đầu tư

Mình gặp nhiều người nói rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận cả chục lần trong vài ba năm nếu đầu tư BĐS, đó là niềm mơ ước đối với rất nhiều ngành nghề khác. Mình không biết người ta có chém gió không nhưng nhiều người nói như thế.

4_ Vậy các ngành khác phải thế nào?

Nhược điểm của BĐS có lẽ là muốn đầu tư thì cần vốn lớn, nghĩa là khi muốn kiếm lời nhiều nhiều thì vốn ban đầu tầm vài tỷ đổ lên. Dưới đó thì BĐS có thể không phải ưu tiên hàng đầu, nhưng trên đó thì BĐS thường là số 1.

Theo tâm lý, nếu bỏ vài trăm triệu đầu tư quán cafe, quán ăn hay một cái web nào đó, thì người ta thấy bình thường. Nhưng bỏ ra vài tỷ thì thấy hơi hơi phí, còn bỏ vài chục tỉ thì đôi khi sẽ bị chê, vì người ta sẽ so sánh ngay, nếu bỏ ra vài chục tỉ thậm chí vài trăm tỷ thì đầu tư BĐS hay thậm chí làm CĐT BĐS thì lời hơn nhiều.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chả lẽ cứ bỏ ra vài trăm triệu hay vài tỷ là có cơ hội làm đại gia, hay tỷ phú? Câu trả lời là không có nhiều người sẵn sàng đầu tư lớn cho các ngành nghề khác, nên đi theo đó là không có nhiều đại gia cho các ngành nghề khác ngoài BĐS.

5_ Tương lai?

Có một nghịch lý, là nghịch lý thực sự nhưng mà chúng ta coi đó như là một sự hợp lý. Đó là đầu tư BĐS ai cũng muốn lời nhiều, và bày cho nhau cách để có lời nhiều. Bên cạnh đó thì nhiều người lại muốn BĐS giá phải rẻ, đừng tăng cao quá.

Giả sử có chuyện là vài ba năm đầu tư BĐS có thể lời 10 lần đi, thì ai là người phải trả cho cái 10 lần đó? Nhà đầu tư kế tiếp hay chính là người dùng cuối. Thông thường người dùng cuối sẽ có xác suất cao hơn vì họ đông hơn, và ít kinh nghiệm hơn.

Vậy có khi nào trong tương lai, thị trường BĐS sẽ bão hoà hơn không, nghĩa là mức tăng trưởng không quá cao, không quá hấp dẫn và dễ dàng để khiến cho các nhà đầu tư coi BĐS như lựa chọn mặc định cho quyết định đầu tư của mình? Và nếu là xảy ra thật, thì sẽ là khi nào?

Tác giả: Đức Lê