Trong một báo cáo gần đây, nhóm phân tích từ Chứng khoán Yuanta đã nhấn mạnh về buổi họp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) diễn ra vào ngày 22/10. Buổi họp này đã thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, với hơn 100 người tham dự - một con số đáng chú ý so với các buổi họp trước đây chỉ có khoảng 30-50 người tham gia.

Sự quan tâm chủ yếu tập trung vào tiến độ của hai dự án quan trọng: DXH Riverside tại TP. Thủ Đức (trước đây là Gem Riverside) và Gem Sky World ở Đồng Nai.

Trước đó, vào ngày 17/10, Đất Xanh đã chủ động hủy bỏ các hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án DXH Riverside, điều này không gây ngạc nhiên đối với giới đầu tư do những bất ổn liên quan đến dự án này. Công ty từng nhiều lần đề nghị khách hàng rút lại đơn đặt mua. Khi ký hợp đồng ban đầu, giá căn hộ chỉ khoảng 30 triệu đồng/m², nhưng hiện nay, giá thị trường đã tăng lên hơn 70 triệu đồng/m².

Tại buổi họp, Đất Xanh xác nhận việc hủy toàn bộ các hợp đồng đã ký trước đây và dự kiến sẽ tái khởi động dự án vào quý I/2025 với mức giá mới. Khoảng 300 hợp đồng còn lại sẽ được hủy bỏ trước khi dự án chính thức khởi động lại. Công ty dự kiến hoàn thành phần móng và có giấy phép bán hàng trước khi dự án được đưa ra thị trường.

hon-300-hop-dong-dat-mua-can-ho-du-an-bi-dat-xanh-huy-trong-mot-not-nhac-1729822649.jpg

Đối với dự án Gem Sky World, Đất Xanh đang chịu áp lực từ UBND tỉnh Đồng Nai về việc hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và bàn giao nhà cho khách hàng. Ban lãnh đạo công ty cho biết, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và công ty đang chuẩn bị cho giai đoạn mở bán tiếp theo, đồng thời đang đàm phán với khoảng 700 khách hàng để hoàn tất việc bàn giao nhà.

Ngoài ra, buổi họp cũng đề cập đến cuộc điều tra của cơ quan thuế liên quan đến các giao dịch đáng ngờ của ông Lương Trí Thìn, cựu Chủ tịch HĐQT và hiện là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Đất Xanh.

Những quyết định về việc hủy hợp đồng cùng các vấn đề pháp lý liên quan có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của Đất Xanh. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty nhấn mạnh rằng các quyết định này đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn khách hàng.

---------------------------

Theo thông tin được cung cấp từ khách hàng, những người mua bị ảnh hưởng có 2 lựa chọn: nhận lại tiền đặt cọc (khoảng 250 triệu đồng) với lãi suất bồi thường 10-15%/năm, hoặc tiếp tục mua căn hộ với giá mới đã được giảm cũng khoảng 15% trên giá bán mới.

Tuy nhiên, có vẻ như chính sách này được những khách hàng này ủng hộ. Hiện nhóm khách hàng này đang tập hợp lại thành nhóm trên ac1c nền tảng xã hội để đấu tranh đòi quyền lợi cho mình và buộc Đất Xanh phải thực hiện hợp đồng đã ký.

Một câu hỏi lớn được đặt ra là, nếu nhóm khách hàng này không chịu thanh lý hợp đồng như mong muốn của Đất Xanh thì họ có mở bán được dự án hay không?