Tập trung vào khách hàng
Không gì quan trọng hơn việc đầu tư vào những công ty mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, dựa trên ý kiến, sở thích và nghiên cứu chi tiết về khách hàng. Điều này đảm bảo việc xây dựng các doanh nghiệp bền vững và đưa ra các quyết định thông minh hơn. Jeff Bezos tin rằng đầu tư vào các công ty không có kiến thức về khách hàng sẽ chỉ ldẫn đến thảm họa.
Sự rõ ràng
Hiểu rõ về doanh nghiệp mà bạn đầu tư là quan trọng. Bạn cần phải nắm vững thị trường, khách hàng, cơ hội, xu hướng, rủi ro và mô hình ngành mà công ty đó hoạt động. Jeff Bezos hiểu rằng để tránh để lại quá nhiều điểm yếu cho đối thủ khai thác, bạn cần phải đầy đủ kiến thức về công ty và ngành nghề mà nó hoạt động.
Đồng điệu với triết lý cá nhân
Đừng vội vàng đổ tiền vào bất kỳ công ty triển vọng nào chỉ để thử vận may. Hãy đảm bảo rằng đầu tư của bạn phù hợp với triết lý và niềm tin của bạn. Đối với Jeff Bezos, các khoản đầu tư phải có những người sáng lập đầy đam mê, mô hình tập trung vào khách hàng và có lợi thế bảo vệ. Sự tập trung chặt chẽ này giúp ông đưa ra những quyết định thông minh.
Chiến lược dài hạn
Đối với Jeff Bezos, một công ty chỉ có giá trị khi nó tồn tại ít nhất 5-10 năm. Ông thường giữ đầu tư trong thời gian đó để đảm bảo sự thành công. Điều này chỉ xảy ra nếu những người sáng lập có một chiến lược dài hạn cho công ty. Dù không rõ ràng, nhưng cần phải có một hướng đi và một cấu trúc cho công ty.
Còn bạn, bạn đầu tư vào những công ty như thế nào? Công thức của bạn là gì?
Nguồn: Nguyễn Thanh Sơn