Theo một bài báo cáo của The New York Times, các cuộc thỏa thuận, đàm phán giữa Microsoft, TikTok và công ty mẹ ByteDance đã "bùng nổ" vào mùa hè này, ngay sau khi có sự can thiệp của tổng thống Donald Trump.
Gần đây, dựa vào lý do an ninh quốc gia bị đe doạ, chính quyền của Donald Trump đã đưa ra nhiều điều luật và nghị quyết buộc ByteDance phải bán lại công ty con của mình tại Mỹ - TikTok. Vào ngày 6 tháng 8, tổng thống Mỹ đã ký một lệnh hành pháp về việc giao dịch mua bán của TikTok phải được thực hiện trước ngày 15 tháng 9. Tuy nhiên, TikTok đã kiện chính phủ Mỹ vào thứ Hai vừa rồi, cáo buộc rằng việc cấm vận này là vô căn cứ và không được tiến hành theo đúng thủ tục. Vụ kiện trên có thể sẽ trì hoãn lệnh cấm, giúp TikTok có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận có lợi hơn trong việc mua bán.
Microsoft đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 2 tháng 8 về việc công ty này đang theo đuổi thương vụ mua lại TikTok tại Mỹ. Theo báo cáo của The New York Times, khi những ý tưởng về thương vụ này nhen nhóm, Microsoft có vẻ không có ý định mua lại nhiều cổ phần của TikTok, một phần do căng thẳng đang gia tăng giữa 2 nước Mỹ - Trung. Thế nhưng, vào ngày 3 tháng 8, Trump cho biết ông muốn Microsoft sẽ thâu tóm ứng dụng này trên toàn cầu chứ không chỉ chiếm hữu và cai quản một phần tại Mỹ. “Tôi nghĩ việc mua lại 30% TikTok là rất phức tạp” - Trump nói với các phóng viên trong Phòng Nội các tại Nhà Trắng.
Ngoài những lo ngại về mặt chính trị, việc giao thương này cũng mang lại không ít tác động tích cực cho Microsoft. Một ví dụ điển hình là TikTok có thể sẽ từ bỏ Google Cloud và chuyển sang sử dụng Microsoft Azure, đem đến một món hời béo bở cho tập đoàn Microsoft. TikTok cũng có thể được tích hợp với hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá 7 tỷ đô la của công ty công nghệ.
Ngoài Microsoft, rất nhiều nhà thầu khác cũng đang lăm le cạnh tranh để mua lại TikTok, trong đó có hãng phần mềm doanh nghiệp Oracle. Thế nhưng, suy cho cùng, dù là công ty nào, các cuộc đàm phán và giao thương này đều đã trở thành một vở kịch chính trị, rối ren và có sức ảnh hưởng khổng lồ.
Đối với giá trị của TikTok ở thời điểm hiện tại, phần lớn ước tính cho rằng nó sẽ nằm trong khoảng từ 20 tỷ đến 50 tỷ đô la, phụ thuộc vào thị trường mà công ty này bán lại cổ phần. David Faber của CNBC đã báo cáo vào đầu tháng 8 rằng Microsoft đang có ý định đưa ra thỏa thuận mua TikTok với giá từ 10 cho đến 30 tỷ đô la. Theo các nguồn tin của The New York Times, chỉ riêng việc giao thương với Microsoft cũng có thể thúc đẩy giá trị doanh nghiệp của TikTok bên ngoài Trung Quốc lên tới 80 tỷ đô la. Tuy nhiên, một khi kinh doanh đã vướng vào chính trị, điều cần đặc biệt lưu ý chính là việc các thỏa thuận này rất dễ bị chính phủ (Mỹ hoặc Trung) làm cho đảo lộn.
Cho tới thời điểm hiện tại, cả Microsoft và TikTok đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Theo CNBC