Nếu ai đó hỏi tôi rằng điều giúp cho thành phố Hồ Chí Minh trở thành bộ mặt thể hiện sự hiện đại, năng động, thu hút được FDI, khách du lịch, thương mại dịch vụ, nhân lực, và rồi một thành phố giàu có, thịnh vượng sau hơn 25 năm phát triển sẽ là gì? Theo tôi, đó chính là những tòa cao ốc nối liền nhau, đẹp mĩ mãn ở trung tâm.

Hay còn gọi là hệ thống Skyline của một thành phố.

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-1662773106.jpg

Quận 1, khu trung tâm sầm uất với nhiều tòa nhà đẹp lộng lẫy

Thời gian qua, khi các dự án lớn ở TP.HCM bắt đầu sống dậy sau một năm dịch bệnh, nhiều tòa nhà cao tầng được tiếp tục tiến độ, đã và đang khởi công hoàn thiện, Skyline lại được nhắc đến nhiều hơn. Người ta đặt ra câu hỏi rằng sẽ có những thay đổi nào trong tương lai của thành phố? 

Dịp lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua, hàng loạt tòa tháp lớn ở Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đã khoe sắc rực rỡ. Và trong tương lai, quận 1 của TP.HCM sẽ còn huy hoàng hơn nữa với rất nhiều các dự án lớn đang dần được hồi sinh. 

Bất kỳ ai cho rằng khu trung tâm kinh doanh quận 1 sẽ bị soán ngôi cần suy nghĩ lại!

Quận 1 được xem là trung tâm tài chính lớn nhất của TP.HCM nói riêng và của cả nước nói chung. Ở đây, người ta có thể thấy hình ảnh của một thành phố năng động, nhộn nhịp và đổi thay từng ngày. Hiện tại, tiềm năng và quỹ đất dành cho các tòa nhà văn phòng cho thuê, các trung tâm thương mại phức hợp căn hộ ở đây vẫn còn rất nhiều, không như những lầm tưởng rằng, quận 1 sẽ sớm bị thay thế bởi các trung tâm tài chính mới nổi. 

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-2-1662773105.jpg

IFC One Saigon như được “hồi sinh” khi thay lớp áo mới

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-4-1662773112.jpg

Với mặt dựng “vảy rồng” được thi công ấn tượng bởi nhà thầu BM Windows

Những tòa nhà như Techcombank Tower, Saigon Trade Center, Hilton Saigon dọc trên con đường Tôn Đức Thắng giao với Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn xa lạ nhưng chắc chắn tiếp theo đây sẽ là The Nexus (3 tòa tháp, 40 tầng), The Vertex (40 tầng), The Sun Tower (55 tầng)… hay mới nhất là IFC One đang ‘làm mưa làm gió’ bởi sự hồi sinh mạnh mẽ, thay lớp áo mới cực đỉnh sau một thập kỷ nằm yên, sẽ là những yếu tố khiến cho vị thế “bá chủ” Skyline của quận 1 khó lòng bị chiếm đoạt.

Tương lai TP.HCM có đẹp hay không sẽ phụ thuộc vào những tòa nhà biểu tượng này

Trên thế giới, Hồng Kông hiện có đến 04 tòa Skyline nằm trong top 20, vượt qua cả New York và Chicago. Thượng Hải chứa đựng những tòa cao ốc hiện đại, tuyệt đẹp dọc theo vòng bán nguyệt ôm lấy quận Pudong. Hay ở Singapore, tất cả các tòa nhà ở đất nước này đều có chiều cao tối đa là 280m, bảo đảm mỹ quan tầm nhìn, tạo nên một sự nhất quán về chiều cao của thành phố này. 

Với một Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển như hiện nay, cuộc đua của những tòa cao ốc chọc trời tại nơi này dường như vẫn chưa dừng lại, dọc trên các con đường của khu trung tâm sầm uất là sự sôi động của công trình xây dựng tấp nập đang được tái khởi động, dần biến đổi những hình ảnh mà trung tâm Sài Gòn đang mắc kẹt, dở dang về với đúng vẻ đẹp của nó.

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-3-1662773105.jpg

Phối cảnh dự án The Sun Tower tọa lạc ngay khu đất vàng trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1 đang được thi công 

Xét thêm yếu tố vị trí địa lý, hiện tại dọc theo sông Sài Gòn, những tòa nhà được bao quanh bởi sông uốn lượn, ngày càng khẳng định được tổng thể Skyline TP.HCM rất đáng được chờ đón. 

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-5-1662773104.jpg

One Central Saigon - Toà tháp đôi biểu tượng của Saigon đang có dấu hiệu tái khởi động

Thông tin mới nhất, dự án The Pearl cũng đã chính thức tái khởi động từ ngày 8/9 vừa qua. Dự án rất được mong đợi này đã được chủ đầu tư Viva Land đổi tên thành The Pearl (tên cũ: One Central Saigon), hiện tại nhà thầu Newtecons đã trở lại làm việc tại công trường. The Pearl được quy hoạch với tổng diện tích 8.600 m2 và diện tích sàn xây dựng khoảng 180.000 m2, bao gồm hai tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và được bố trí cách xa nhau. 

cuoc-dua-cua-day-skyline-choc-troi-trang-le-viet-nam-chua-dung-lai-khu-trung-tam-quan-1-co-the-sanh-ngang-voi-the-gioi-1-1662773105.jpg

Vị trí đắc địa của One Central Saigon tại Quận 1, TPHCM

Đặc biệt, One Central Saigon cũng là một dự án đã trải qua nhiều thăng trầm không kém, nhiều năm ngừng thi công và nhiều lần đổi chủ, để lại nhiều dấu chấm hỏi về ngày được hòa vào một Sài Gòn tráng lệ. Sự trở lại lần này cùng với Chủ đầu tư Viva Land dự đoán tiếp tục nhận về sự thu hút của dư luận rằng liệu nhà thầu BM Windows - đơn vị đã “hồi sinh” mặt dựng cho IFC One Saigon có tiếp tục phụ trách phần mặt kính cho One Central Saigon, và quá trình hồi sinh dự án này có làm nên một kỳ tích tiếp theo cho thành phố…. 

Kỳ vọng vào một thành phố sánh ngang với thế giới

Những năm qua, nền kinh tế của TP. Hồ Chí Minh phải nói là phát triển ấn tượng, tốc độ tăng trưởng hằng năm luôn cao hơn mức bình quân của cả nước. Với những định hướng phát triển trong tương lai, kinh tế của thành phố sẽ phát triển mạnh, người dân có được thu nhập tốt, nhu cầu hưởng thụ cuộc sống như mua sắm, giải trí, nhà ở cao cấp, hạng sang… từ đó sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển này, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm và chuyển đến đây sinh sống, làm việc. 

Việc xây dựng các tòa nhà cao tầng để đáp ứng những điều trên tất thảy là xu hướng của thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, trung tâm tài chính của khu vực. Một Skyline ở trung tâm chính là điều mà thành phố đang hướng đến. Chắc chắn trong 5-10 năm tới, thành phố sẽ vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn nữa