3 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng khi nhận được những tín hiệu tích cực từ kinh tế. Đặc biệt, có những thị trường chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng nhưng có tiềm năng và độ bền vững cao như thị xã Phú Mỹ. Không chỉ mới được quan tâm trong vài tháng trở lại đây mà trong suốt năm 2019, đất nền Phú Mỹ vẫn được các nhà đầu tư có tầm nhìn âm thầm săn đón.

Quy mô cụm cảng Cái Mép Thị Vải

Tôi rất thích một câu nói của chuyên gia bất động sản Trần Minh: công nghiệp thì có thể tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng cảng biển thì không phải ở đâu cũng có. Thật vậy, với quy mô của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải thì trên trục đường biển dài hơn 3000 cây số của Việt Nam, ta chỉ có thể tìm được 1 – và thị xã Phú Mỹ là địa phương may mắn khi sở hữu cụm cảng giá trị naỳ.

Hiện nay, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam tiếp nhận được các chuyến tàu mẹ trở hàng trực tiếp di Châu Âu và Châu Mỹ mà không cần phải trung chuyển qua nước thứ 3.

Theo Cục hàng hải Việt Nam, lượng hàng hoá luân chuyển thông qua cảng Cái Mép Thị Vải dự kiến sẽ chiếm ít nhất 50% trong tổng lượng hàng hoá của cả nước. Với vị trí địa lý thuận lợi và được đầu tư đồng bộ, công suất thông qua cảng đạt khoảng 600 000 – 700 000 TEU mỗi năm.

Tiềm năng cụm cảng Cái Mép Thị Vải

Nếu như trước đây, khi chưa được đầu tư, hàng hoá của Việt Nam muốn xuất khẩu qua các thị trường châu Âu, châu Mỹ đều phải trung chuyển qua cảng của Singapore. Bởi, cảng biển Cát Lát của TP HCM chỉ tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất với sức chở hơn 3000 TEU. Điều này làm cho mỗi container xuất khẩu của Việt Nam phải đội giá lên gần 200 USD chi phí bốc xếp, vận chuyển tại các cảng trung chuyển.

Nếu tương lai hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại Cái Mép. Có thể gom hàng xuất khẩu của Việt Nam đi trực tiếp thị trường xa, ít nhất khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu sẽ không cần phải trung chuyển qua các cảng Singapore và Hongkong.

Khi đó, cụm cảng biển sẽ không chỉ giải quyết bài toán vận tải hàng hoá đi thị trường xa của Việt Nam mà đây còn là cơ sở để cụm cảng gia nhập mạng lưới các cảng trung chuyển trên khu vực và thế giới, mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam nói chung và vùng Đông Nam Bộ nói riêng.

Phú Mỹ hưởng lợi gì từ thế mạnh của cảng biển?

Hiện nay, cảng Tân Cảng đã được di rời về Cái Mép – Thị Vải. Cùng với đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã và đang phối hợp với Sở giao thong gấp rút triển khai xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường giao thông trọng điểm giúp kết nối Phú Mỹ với toàn vùng. Các tuyến đường sẽ tạo thành hệ thống giao thông huyết mạnh đi liên tỉnh giúp cho quá trình đi lại và vận chuyển hàng hoá trở nên dễ dàng và nhanh chóng.

Sự phát triển của mạng lưới giao thông cũng đã mang lại điều kiện thuận lợi để Phú Mỹ phát triển dân số. Dân số gia tăng, các nhu cầu từ đó cũng tăng cao. Với những nền tảng vững chắc về quy hoạch, hạ tầng và kinh tế, mức độ phát triển bất động sản cũng sẽ tăng theo giúp cho Phú Mỹ trở thành 1 trong những thị trường tốt nhất ở khu vực phía Nam để đầu tư cả thời điểm hiện tại và tương lai.