Anh Vũ Anh Tú - nguyên PTGĐ FPT Telecom - vừa được bổ nhiệm làm vị trí Giám đốc Công nghệ FPT, với thời hạn 3 năm. Đây là một trong những tài năng trẻ được FPT tuyển dụng năm 2000 theo phương thức 3 hội tụ của tập đoàn.
Đầu năm 2000, để nâng cấp trình độ công nghệ của công ty, chúng tôi quyết định tuyển một lứa tài năng trẻ để đầu tư dài hạn, đào tạo và rèn luyện ngay từ khi rời ghế nhà trường.
Nhưng việc đầu tiên là làm cách nào tuyển được những sinh viên thực sự tài năng? Dựa vào điểm học, điểm tốt nghiệp, dựa vào giới thiệu của các thầy cô giáo thì đúng rồi, nhưng thế đã đủ chưa?

Sau một hồi trao đổi, cân nhắc chúng tôi ra qui trình thế này:
- Lấy lứa SV các khoa CNTT của các trường ĐH khu vực Hà Nội (Bách Khoa, KHTN...), chọn những người có kết quả học tập tốt nhất.
- Lấy sự giới thiệu của các thầy giáo trong trường trực tiếp giảng dậy.
- Khi phỏng vấn có một câu hỏi chung cho tất cả các ứng viên: Bỏ qua điểm học, điểm thi, thì trong lớp em, em phục bạn nào nhất?
Những bạn được lựa chọn là những bạn hội tụ cả 3 tiêu chí: bảng điểm tốt, thầy giáo khen, bạn bè nể phục về trí tuệ.
Sau đó chúng tôi đầu tư cho việc đào tạo, thực hành trên lab, làm thực tế để thi lấy bằng CCIE (bằng cao nhất, được gọi là “Tiến sĩ Cisco”, dạo ấy thực hành trên lab và thi phải sang tận Australia thi). Chỉ một thời gian ngắn chúng tôi có đủ 3 CCIE đủ để lấy được Gold Partner của Cisco, tiếp theo là Gold Partner của Microsoft, Gold Partner của Oracle.
Thế là trình độ công nghệ, hình ảnh, uy tín của công ty tăng rất mạnh và rõ rệt, kinh doanh cũng tăng trưởng theo.
Chỉ 10 năm sau, 1 bạn trong nhóm tài năng trẻ ấy được bổ nhiệm CEO một công ty về dịch vụ công nghệ của FPT, mấy năm sau 1 bạn khác trở thành giám đốc công nghệ (CTO) của FPT Telecom và sau đó tiếp tục trở thành PTGĐ FPT Telecom (công ty có trên 7.000 nhân viên).
Sáng nay, FPT công bố việc bổ nhiệm Giám đốc công nghệ FPT (CTO) mới. Người được bổ nhiệm chính là bạn CTO FPT Telecom, một trong những tài năng trẻ chúng tôi tuyển dụng năm 2000 theo phương thức 3 hội tụ kể trên.
Cho đến giờ tôi vẫn tin rằng tiêu chí được các bạn học nể phục vẫn là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá về tài năng cá nhân.