Nền công nghiệp du lịch đường biển bằng những chiếc du thuyền sang trọng đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Những chiếc du thuyền sang trọng của Anh, Mỹ cũng như Ý đang bị tháo dỡ tại một cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ để bán phế liệu do không đủ kinh phí duy trì và bảo dưỡng.
Có khoảng 5 chiếc du thuyền đang neo đậu và đang trong tình trạng bị tháo dỡ để bán phế liệu tại cảng Aliaga, một cảng của một thị trấn cách thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ 30 dặm về phía Bắc. Trong số những du thuyền này có thể kể đến chiếc Carnival Fantasy, một chiếc du thuyền được công ty Carnival Cruise Line tân trang nhưng sau đó phải bán đi khi công ty này báo lỗ 4,4 tỷ USD trong quý 2/2020.
carnival_fantasy_ship.jpg
Chủ tịch hiệp hội tái chế tàu thủy Thổ Nhĩ Kỳ Kamil Onal cho biết sắp tới sẽ có thêm ba chiếc nữa cũng chung số phận với những chiếc đang neo đậu tại đây. Ông cũng cho biết trước khi có đại dịch thì bãi tàu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xử lý những chiếc tàu chở dầu cũng như chở container đã cũ kỹ, nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát thì cảng Aliaga đã tiếp nhận ngày càng nhiều những chiếc du thuyền sang trọng di chuyển đến đây để bắt đầu tháo dỡ, vì chúng không thể hoạt động chở khách vì lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát. Đây là khủng hoảng chung của nền công nghiệp du lịch đường biển nhưng lại là cơ hội lớn cho khu cảng này.
cruise_ship_1.jpg
Hiện tại có khoảng 2500 công nhân đang làm việc tích cực ngày đêm tại cảng để tháo dỡ những con tàu này và Kamil cho biết mất khoảng 6 tháng để tháo dỡ hết một chiếc, tất cả từ cửa sổ cho đến lan can. Những gì tháo dỡ ra từ những con tàu sẽ được những khách sạn hoặc các công ty khác thu mua lại để tận dụng cho nhu cầu của mình, giá sẽ rẻ hơn mua mới và khu cảng cũng không tồn đọng quá nhiều phế liệu. Khu cảng cũng đang cố gia tăng sản lượng thép không kết cấu từ 700.000 tấn lên đến 1,1 triệu tấn từ giờ cho đến cuối năm.
Đại dịch Coronavirus (COVID-19) rõ ràng đang gây thiệt hại nặng nề lên các công ty vận tải hành khách bằng đường biển, bằng chứng là từ ngày 25/3 đã có khoảng 35 chiếc du thuyền đã phát hiện hành khách nhiễm bệnh và phải dừng hoạt động để xử lý, cũng như những lệnh cấm di chuyển cũng khiến cho các du thuyền khác không thể hoạt động, phải nằm ở ngoài khơi hoặc trong bến tàu.
Theo Business InsiderMSN.