Các chuỗi trà sữa và thức uống đang gây bão với giới trẻ Trung Quốc có xu hướng cung cấp thông tin về thành phần, lượng calories cho khách hàng khi người tiêu dùng càng chú trọng hơn đến sức khỏe của họ.

Giới trẻ ở Trung Quốc bắt đầu bị các loại trà lạnh mới mê hoặc từ năm 2015. Khoảng 515.000 tiệm cung cấp các thức uống như vậy tính đến cuối tháng 8-2023, tăng 36% so với cuối năm 2020.

Người tiêu dùng đang chú ý hơn đến thành phần của các loại thức uống họ mua. Một cuộc khảo sát cho thấy 49,4% người được khảo sát đã mua ít các loại trà này hơn. Bởi khách hàng nghĩ rằng các loại đồ uống này có hại cho sức khỏe, nhiều trong số đó chứa các loại đường trái cây và các chế phẩm từ sữa như kem và kem bọt phô mai. Khoảng 68% người mua trà nghĩ đến chất lượng và độ an toàn của đồ uống trước khi mua. Nhiều người theo dõi lượng calories, chất béo và đường của họ.

Thái độ này đã thúc đẩy các nhà cung cấp đồ uống tiết lộ thông tin và giải quyết những lo ngại này.

Xem thêm : Trà sữa Trung Quốc chú ý các thông tin sức khỏe, truy xuất nguồn gốc - Bsa Media

Câu chuyện này nhắc chúng ta nhớ lại chuyện chuỗi trà sữa 1 đô Mixue Bincheng (蜜雪冰城) vào Việt Nam. Mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội năm 2018, đến năm ngoái Mixue bắt đầu "bùng nổ" và hiện chuỗi này có đến 1.300 cửa hàng tại Việt Nam. Đây là chuỗi trà sữa có số lượng cửa tiệm lớn nhất Việt Nam. Mixue dính nhiều ồn ào, tai tiếng khi bán franchise quá nhiều (các cửa hàng quá gần nhau, khiến số khách thưa, mỏng) và buộc các chủ cửa hàng giảm giá để thu hút khách mà chính họ không giảm giá nguyên liệu cho các cửa hàng.

Mà tôi muốn nói đến nhiều hơn về chuỗi Cotti Coffee - chuỗi cà phê hàng đầu của Trung Quốc và top 4 thế giới - vừa vào Việt Nam. Hôm qua, họ khai trương cửa hàng đầu tiên ở Pearl Plaza, Bình Thạnh. Thú vị cái là ở bên ngoài, cửa hàng này bị "kẹp nách" giữa chuỗi hàng đầu thế giới Starbucks và chuỗi hàng đầu Việt Nam là Highlands. Bên trong tòa nhà lại có thêm chuỗi non trẻ Pasio.

Cả hai nhân vật của Cotti Coffee mà tôi gặp đều nhấn mạnh là Cotti sẽ cạnh tranh bằng giá cả. Ly cà phê sữa đá tôi uống có giá 19K.

Cotti là nhà tài trợ toàn cầu cho đội bóng đá này. Nên Cotti sử dụng hình ảnh danh thủ Lionel Cotti là nhà tài trợ toàn cầu cho đội bóng đá này. Nhưng mà tôi không mê Messi và Argentina!

Vậy cà phê từ Trung Quốc mùi vị thế nào?

Hạt Arabica rang đậm, có hương thoang thoảng của đường caramel hơi khét và chocalte đen ở vị hậu. Rõ nhất là ở hớp cuối cùng, khi cà phê vừa hết, mùi hương thoang thoảng trong ly theo hơi lạnh tươm vào lưỡi và họng.

Tốn 200K đi taxi để trải nghiệm cà phê Arabica không phải của Việt Nam (Việt Nam mình sản xuất Robusta không). Bạn nhớ like nha vì ly cà phê giá 219K.