cong-ty-seedcom-cua-ong-dinh-anh-huan-dang-lam-an-ra-sao-1680532628.jpg

Là một nhân vật có tiếng trong giới công nghệ, ông Đinh Anh Huân ban đầu được biết đến nhiều hơn với vai trò là một trong những thành viên sáng lập của Thế Giới Di Động. Được biết vào năm 2014, khi Thế Giới Di Động lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã ngay lập tức bán toàn bộ cổ phần và thu về ước khoảng 700 tỷ đồng. Sau đó ông đã dùng số tiền này để kinh doanh riêng, mở ra công ty Seedcom như hiện tại. 

Không phải quỹ đầu tư như nhiều người vẫn nghĩ, ông Huân từng chia sẻ rằng sứ mệnh của công ty này là xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam sang nhiều quốc gia khác, đó cũng là ước mơ và niềm tự hào của những người và đội ngũ Seedcom.

Các mảng kinh doanh chính của Seedcom hiện nay bao gồm F&B (chuỗi cà phê The Coffee House); Phân phối thực phẩm (KingFood Mart); Thời trang (giày juno, quần áo HNOSS); Logistics (Scommerce tập hợp các công ty con Fast Delivery Express, Fast Delivery Logistic, Ahamove và Gido); Giải pháp bán lẻ mới (Haravan)...

Chặng đường xây dựng

Ngày 29/12/2013, ở tuổi 33, Đinh Anh Huân viết ra giấy hàng loạt điều mà anh muốn làm, cộng thêm hai lần 10 năm, vì anh nghĩ sẽ khó thực hiện được. Trong một gạch đầu dòng chi tiết, ông Huân viết: “Chúng ta cần tìm cách đưa sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới”.

Tháng 7/2014, Thế Giới Di Động IPO. Giá cổ phiếu liên tục tăng trong một tuần giao dịch sau đó, với tư cách là cổ đông sáng lập, ông Huân bán toàn bộ cổ phần, huy động được 700 tỷ đồng, thành lập Seedcom theo tiếng gọi trái tim.

cong-ty-seedcom-cua-ong-dinh-anh-huan-dang-lam-an-ra-sao-1680543969.png

Lúc đầu, ông Huân viết ra một danh sách những gì anh muốn làm rồi sau đó cứ thế thực hiện. Mãi đến năm 2017, ông Huân mới nhận ra mình có thế mạnh, khả năng, cơ hội để làm gì đó để tập trung vào. Seedcom tập trung đưa 3 mảng “go global”: quần áo - giày dép, cà phê và phần mềm vì ông Huân tin rằng mình có cơ hội.

Từ năm 2020 đến 2025, Seedcom tập trung xây dựng thương hiệu The Coffee House thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ, số lượng cửa hàng, sẵn sàng xuất khẩu. Mảng phần mềm cũng tương tự, được xây dựng vừa để phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh của Seedcom vừa để bán ra nước ngoài. Cùng với quần áo - giày dép, Seedcom tiếp tục phát triển và củng cố năng lực của mình ở thị trường trong và ngoài nước.

Thực hiện được các bước này trong 5 năm tới có nghĩa là thành công lớn cho Seedcom.

Kết quả làm ăn

Trong bản báo cáo tài chính năm 2021 đã được Seedcom công bố, trong năm này vì tình hình dịch bệnh Seedcom đã chịu lỗ sau thuế lên tới 238 tỷ đồng, trước đó năm 2020 công ty cũng chịu khoản lỗ sau thuế gần 193 tỷ đồng. Như vậy, trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Seedcom liên tục thua lỗ.

Seedcom được hậu thuẫn bởi Ficus Asia Investment - quỹ đầu tư đăng ký kinh doanh tại Singapore và cũng do ông Đinh Anh Huân làm chủ tịch. Vào năm 2020, Ficus đã huy động được 50 triệu USD từ EWTP Capital, một quỹ đầu tư được hỗ trợ bởi Alibaba và Ant Financial.

Đến năm 2021, quỹ EWTP Capital này đã rót vào Ficus thêm 10 triệu USD. Cùng lúc đó, người đồng hành gần 10 năm với kỳ lân VNG - ông Nguyễn Hoành Tiến đã được bổ nhiệm làm CEO Seedcom, còn ông Đinh Anh Huân giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập của Seedcom. Doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2022 của Seedcom đạt 675,6 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tài chính vừa công bố. Dù vậy, công ty vẫn phải chịu khoản lỗ ròng đến 278 tỷ đồng, còn cao hơn mức 238 tỷ đồng trong năm 2021. 

cong-ty-seedcom-cua-ong-dinh-anh-huan-dang-lam-an-ra-sao-1-1680543969.png

Trước đó, Seedcom cũng đã lỗ gần 193 tỷ đồng trong năm 2020. Tính đến hết quý II/2022, công ty này lỗ lũy kế 1.179 tỷ đồng. Tổng tài sản của Seedcom đến 30/6/2022 ở mức hơn 1,5 nghìn tỷ đồng, không thay đổi so với đầu năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ phải trả so với tỷ lệ vốn chủ sở hữu giảm còn 4,38 lần so với năm 2021, vì nợ phải trả năm 2022 chỉ còn 1,221 tỷ đồng. 

Nhằm tăng mức vốn đầu tư và quy mô hoạt động các công ty con, trong 2 năm 2020 và 2021, Seedcom đã cho phát hành trái phiếu 2 lần. Trong nửa đầu năm 2022, Seedcom đã chi hơn 9 tỷ đồng để trả lãi cho 2 đợt trái phiếu trên.

Ông Đinh Anh Huân cho biết Seedcom kỳ vọng tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Trong đó năm 2023 công ty phải có lãi.