Đại dịch đã khiến hàng ngàn cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại buộc phải đóng cửa vào cuối tháng Ba, làm nhiều doanh nghiệp phải giải thể, đẩy một vài công ty vào nguy cơ phá sản. Các chuỗi cửa hàng bách hóa như Neiman Marcus, J.C. Penney và Stage Stores đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của luật phá sản Mỹ. Điều luật này là cách mà các công ty có thể trì hoãn việc trả nợ và thực thi kế hoạch tái cơ cấu. Công ty sản xuất hàng may mặc J.Crew cùng với chuỗi hàng hóa gia dụng cũng đã nộp đơn vào sáng thứ ba. Pier 1 Import thậm chí còn nộp đơn trước khi coronavirus được tuyên bố là đại dịch khi không thể tìm thấy khách hàng trong cuộc khủng hoảng và buộc phải thanh lý.
Giờ đây, nhiều trong số các công ty này đang tìm kiếm một chủ sở hữu mới cho một phần - hoặc tất cả - doanh nghiệp của họ. Và cái tên khả thi nhất ở thời điểm hiện tại là ABG - công ty đã mua lại các thương hiệu bán lẻ như Aeropostale, Barneys New York và Forever 21. ABG cũng đang quản lý thương hiệu may mặc Nautica, nhà sản xuất đồ thể thao Juicy Couture và công ty giày Nine West.
“Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản. Mua thấp, bán cao”, theo Jamie Salter - giám đốc điều hành của ABG nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Có một điều chắc chắn rằng khi chúng tôi tham gia bán lẻ, chúng tôi có mục đích. Nếu không có mục đích, chúng tôi sẽ tìm ra mục đích.”
Ông Salter đã nói về J.C.Penney như sau: “Tôi nghĩ rằng có một nơi dành cho J.C.Penney. Họ đã từng rất lúng túng. Họ chưa thực sự tìm thấy vị trí của mình. Nhưng tôi nghĩ họ vẫn có một con đường. Điều quan trọng là J.C.Penney cần một mục đích. Và tôi có ý tưởng về những mục đích đó.”
Ông từ chối bình luận về việc liệu ông có tổ chức các cuộc đàm phán với Penney hay không. Công ty cổ phần tư nhân Sycamore đã xem xét việc mua hoàn toàn Penney hoặc mua cổ phần trong cửa hàng bách hóa, theo Reuters. Báo cáo này cũng cho thấy một loạt các thoả thuận tiềm năng đang được xem xét.
Trong khi đó, nhà sản xuất trang phục nam Brooks Brothers đang đàm phán với các ngân hàng để huy động quỹ vì họ có thể sẽ phải đối mặt với việc phá sản ngay vào tháng Bảy tới. Salter cho biết: “Brooks Brothers là một thương hiệu toàn cầu. Tôi đang nhìn nó từ một quan điểm toàn cầu. Một số thương hiệu chắc chắn phải di chuyển, một số thì không.”
Ông cũng nói rằng thương hiệu J.Crew (được biết đến với phong cách preppy - phong cách có nguồn gốc từ đồng phục của các trường Ivy League) là một thương hiệu được công nhận trên toàn thế giới.
ABG có thể đi tới nhiều thoả thuận hơn với các chủ sở hữu của các trung tâm thương mại lớn như Simon Property Group và Brookfield. Cả ba đã cùng nhau mua lại Forever 21 sau khi phá sản và đồng sở hữu công ty may mặc tuổi teen Aeropostale. Brookfield vào đầu tháng Năm cho biết họ đã khởi động một chương trình bán lẻ phục hồi để tập trung vào việc lấy cổ phần không kiểm soát từ các nhà bán lẻ, với mục đích hỗ trợ nhu cầu vốn của họ. Họ đang có ý định chi 5 tỷ đô la cho kế hoạch này.
“Chúng tôi là đối tác của các chủ nhà đất" - ông Salter nói. Trong khi các trung tâm thương mại mở cửa trên khắp Hoa Kỳ và các hạn chế đang giảm bớt, Salter cho biết ông đã rất ấn tượng với sự quay trở lại của người tiêu dùng. “Các trung tâm thương mại đang trở nên bận rộn hơn. Các giao dịch đang tăng lên và con số ngày càng khả quan. Tôi tin rằng trang may mặc sẽ quay trở lại. Người dân không nhất thiết phải mua ít quần áo đi, họ có thể mua quần áo đa dạng. Tôi đoán là doanh số Lululemon đang đạt đỉnh cao.” - Salter cho hay

Theo CNBC