Những người đang giữ đất từ trước đến giờ giống như chú cáo đang giữ con mồi. Bỗng nhiên đại bàng xuất hiện và giành lấy con mồi trong sự ngỡ ngàng. Chú cáo - đã nghĩ mình quen với địa bàn - tìm cách tối ưu từng chút một trong khu vực của mình. Còn đại bàng - những người ở xa - dường như có góc nhìn bao quát và xa hơn?

Hình ảnh có thể có: chim, bầu trời, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hầu hết năm 2020, do ảnh hưởng của Covid và làn sóng dịch chuyển đầu tư về các tỉnh, nên dòng tiền vào Quận 9 và Quận 2 không nhiều, giá một số nơi giảm mạnh như Long Phước, một số nơi giảm nhẹ rồi hồi phục như Phú Hữu, Phước Long B, Thạnh Mỹ Lợi… Chỉ đặc biệt vài nơi tăng nhiều như Trường Thọ.

Người mua có gần một năm để cân đo đong đếm chọn nơi tốt để mua, tuy nhiên phần nhiều e dè khi thấy thị trường vẫn khá bình lặng, nghĩ rằng mình còn cơ hội để chọn hàng tốt hơn.

Người bán thì ở tâm lý bán thì tiếc, mà giữ thì cũng không tăng bao nhiêu.

Vào cuối tháng 11 mọi thứ thay đổi rất nhanh. Một số nơi ở xa sau khi tăng quá nhanh, như Bảo Lộc, các nhà đầu tư bắt đầu chốt lời rút vốn về nơi an toàn. Mặt bằng lãi suất quá thấp. Và đặc biệt là thông tin về Thành phố Thủ Đức đã hướng dòng tiền về Quận 2, Quận 9.

Thông tin về Thành phố Thủ Đức dường như có tác động với người ở xa hơn là người tại chỗ.

Bắt đầu từ nửa cuối tháng 11 khu vực Thạnh Mỹ Lợi bắt đầu có lượng giao dịch nhiều và giá tăng nhanh. Tiếp theo đó ở khu vực Liên Phường, đầu tiên là dự án Phú Nhuận và Sở Văn Hóa Thông Tin tăng mạnh. Điểm chung là các khu vực/dự án này có vị trí rất tốt, nhưng tương đối vắng so với các khu vực/dự án có vị trí tương tự, có rất nhiều nền… Người sở tại thì “chê”, nhưng người ở xa dường như có góc nhìn khác.

Những người đang giữ đất từ trước đến giờ giống như chú cáo đang giữ con mồi. Bỗng nhiên đại bàng xuất hiện và giành lấy con mồi trong sự ngỡ ngàng. Chú cáo - đã nghĩ mình quen với địa bàn - tìm cách tối ưu từng chút một trong khu vực của mình. Còn đại bàng - những người ở xa - dường như có góc nhìn bao quát và xa hơn? Giá dự án Phú Nhuận ở đáy vào nửa đầu năm 2020 nhiều lô giao dịch dưới 30tr/m2 thì nay trên 40tr/m2 gần 50tr/m2, tăng chủ yếu trong nửa cuối tháng 11 đến nay.

Từ tâm điểm là các dự án trên thì giá các dự án có sổ đỏ lân cận tăng theo. Khi bắt đầu ít hàng thì tiếp theo đến các dự án chưa có sổ tăng. Hiện chỉ có nhà là chưa được săn nhiều trong đợt sóng này, khác biệt với xu hướng của cả năm rồi là giá nhà compound tăng nhẹ bất chấp dịch.

Khi giá bắt đầu tăng thì những người cả năm nay cố gắng tìm mua với giá tốt hơn thị trường phải chạy theo mua đuổi, lại tiếp tục đẩy giá lên tiếp. Hiện tại tình hình chung là người mua nhiều hơn người bán, khó khăn của môi giới là tìm hàng để bán cho khách.

Hiện tại cơn sốt đã lan ra khắp Quận 9. Đại bàng vẫn đang săn mồi mặc cho cáo đang tiếc ngẩn ngơ.

Tác giả: Đoàn Việt Hưng