Vietjet là thương hiệu nước ngoài duy nhất đoạt giải thưởng Korea Consumer Awards 2025 (KCA 2025) – giải thường hàng năm của tờ DongAh Ilbo (Đông Á Nhật Báo) - tổ chức tại Hàn Quốc.
Xin nhấn mạnh rằng, tờ báo trên thuộc nhóm ba tờ báo tiếng Hàn uy tín nhất tại xứ sở kim chi, mà mọi người thường gọi là bộ tam Cho-Joong-Dong.
Đây là tên ghép của ba tờ Chosun Ilbo (Triều Tiên Nhật Báo), JoongAng Ilbo (Trung ương Nhật báo) và DongAh Ilbo. Cả ba tờ đều khá bảo thủ, dính dáng giới tài phiệt chaebol. JoongAng có tính hiện đại hơn, với phiên bản tiếng Anh JoongAng Daily có sự đồng hành của New York Times.

Chuyện thú vị bắt đầu từ đây.
Vietjet đoạt giải KCA 2025 được báo chí Việt Nam đăng tin khá rầm rộ chiều nay 30-7, bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt, nhưng chuyện lại lặng lẽ như tờ trên mặt báo Hàn ngữ. Ngoại trừ, một bài khá tẻ nhạt bằng tiếng Hàn của chính DongAh Ilbo, đăng ngày 29-7. Một vài tờ báo tiếng Hàn không tên tuổi cũng đăng lại tin này bằng tiếng Hàn.
Năm 2023, Vietjet cũng chạy một chiến dịch truyền thông rộn rã bằng tiếng Anh và tiếng Việt trên mặt báo với bộ đôi giải thưởng “Thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích 2023” (Consumer Satisfaction Brand Awards - CSBA) và giải thưởng "Thương hiệu tốt nhất cho khách hàng tại Hàn Quốc 2023" (Korea Consumer Best Brand Award - CBBA). Lần này nơi trao giải là “kênh truyền thông hàng đầu Hàn Quốc JoongAng Ilbo”.
Tương tự, các báo tiếng Hàn cũng không đá động gì nhiều đến giải thưởng này và cái tên Vietjet.
Cần biết rằng, giải thưởng KCA 2025 năm nay là năm thứ sáu và hiện thuộc sở hữu của DongAh Ilbo. Trước đó, CSBA/CBBA thuộc JoongAng Ilbo. Các tờ tiếng Anh hàng đầu của Hàn Quốc như Korea Times hay Korea Herald - không dính dáng gì đến bộ tam Cho-Joong-Dong ở trên - đã không hề đá động gì đến giải thưởng
Thật ra, Vietjet Air là hãng hàng không có vai vế ở khu vực Đông Nam Á, với đội bay 98 chiếc tại Việt Nam và 18 chiếc thuộc hãng con Thai Vietjet Air, theo trang PlaneSpotter. Bên cạnh đó là kế hoạch mua sắm máy bay mà Việt Nam trông cậy để giảm thâm thủng mậu dịch với Mỹ.
Vietjet hiện có 12 đường bay thường xuyên, với hơn 300 chuyến bay mỗi tuần, nối liền sáu thành phố lớn của Việt Nam với Seoul, Busan và Daegu của Hàn Quốc. Trong đó, hãng vẫn đứng vững trên tuyến Incheon – Đà Nẵng, một trong những tuyến bay quốc tế cạnh tranh nhất ở châu Á – Thái Bình Dương. Và hãng cũng giữ kỷ lục thuộc top 5 các hãng có giá vé rẻ nhất châu Á – Thái Bình Dương trên tuyến TP.HCM – Melbourne…
Lẽ ra, nên để khách trong nước biết đến hai cái hay ho này, bên cạnh chuyện trễ tàn canh gió lạnh với biệt danh “Delay Airlines” của hãng.