vietnambusinessinsider-6-1655045584.png
 

Còn với số tiền 500 triệu ở hiện tại tôi khuyên bạn đừng nên mua mà hãy đi Thuê! Vì lãi suất hiện tại khá cao cũng như không phù hợp với tiêu chí của đa số người dân Việt Nam là nhà là Tài Sản.

Tôi sẽ làm bài toán dẫn chứng và so sánh để bạn thấy.

Thuê Nhà

Mặt bằng thuê căn hộ chung hiện nay tại thị trường có giá là 7-8triệu/ tháng, S= 60-70m2.
Vậy vị chi cho 1 năm thuê là 84-96triệu.

Với 500triệu- Chi phí 1 năm vẫn còn 404triệu.

Nếu biết cách đầu tư kinh doanh cũng như nhạy bén thì 1 năm 400 triệu đó ít nhất bạn kiếm đc 100triệu. Nếu bán đi tài sản đang đầu tư thì sau 1 năm chúng ta vẫn còn đủ 500 triệu và có 1 năm ở thuê không tốn tiền.

(Nếu bạn chọn đúng bds, vào tiền đúng thời điểm thì 3 năm sau với số tiền 500triệu bạn có thể x3 )

Và quan trọng nhất là bạn không nặng đầu về khoản vay hay áp lực về tài chính. Cũng như thoải mái làm những việc mình thích vì không bị áp lực trả nợ hàng tháng. Cũng như việc thuê nhà sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định ở đâu mà thuận tiện nhất, phù hợp nhất.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời, cây và văn bản cho biết 'có 500 TRIỆUĐỪNG MUA NHA KTU'

Mua Nhà

Vì tôi lấy mức giá thuê là 7-8triệu cho 60m2 thì sẽ lấy mức giá mua nhà của loại này.

Trung bình để sở hữu căn với S này thì giá tầm 2tỷ. Bạn có sẵn 500triệu vậy cần vay là 1.5tỷ. Lãi suất trung bình cố định 1 năm là 8.5%/ năm tương đương lãi suất là 12.6triệu/tháng. Mỗi năm bạn mất lãi 151 triệu.

Nghĩa là mỗi năm bạn -151triệu, rơi vào giá mua gốc +8,5%.

Mặt ngược lại giá nhà chung cư sẽ tăng , theo thống kê trang bds.com giá nhà ở HCM tăng trung bình 13-15%/năm với phân khúc trung bình. Và tôi sẽ lấy trung bình 3 năm để tính vì giá chung cư tăng mạnh ở giai đoạn năm đầu, năm 2 và tăng nhẹ năm 3 và các năm sau đó sẽ chững lại. Và tôi lấy trung bình 15%-13%-10%

Như vậy sau 3 năm giá tăng trung bình là 38%. Nếu bán đi căn chung cư này thì tôi thu về 2.76tỷ(cả vốn chưa trừ phí thuê môi giới) ( l

Nhưng tôi phải trừ đi tiền lãi ngân hàng sau 3 năm mà tôi phải vay. LS bank trung bình là 10%/năm ( ls cố định và thả nổi tôi trung bình). Vậy sau 3 năm lãi bank là 450triệu. Trừ đi lợi nhuận bán nhà thì lợi nhuận 310 triệu (760triệu tổng lợi nhuận)

Nhìn vào các ví dụ tôi nêu trên thì Sau 3 năm việc mua nhà vẫn không lời hơn thuê nhà.

Nhưng bù lại Việc mua nhà còn có nhiều ý nghĩa khác ngoài yếu tố tiền bạc ví dụ như là mái ấm gia đình, nơi nuôi dạy con cái, chỗ an cư … và quan trọng hơn là văn hoá của người Việt Nam mình là An Cư Lạc Nghiệp những yếu tố này không đo đếm được bằng tiền .

Sau tất cả bạn có thể thấy việc mua nhà và thuê nhà nó có nhiều cái được và mất. Nhưng tôi thấy cái mất của việc mua nhà nhiều hơn.

Đây là quan điểm cá nhân nên có thể đúng và sai, tôi chỉ viết để bạn có cái nhìn khác hơn.
Còn quyết định là ở các bạn.

Nguồn: Phuc Phan Dinh