Một thương hiệu mạnh, ngoài độ nhận biết cao (nổi tiếng, nhiều view) còn cần phải giàu bản sắc (định vị cốt lõi mạnh và tập trung). Nếu đánh mất hình ảnh và bản sắc, mà chỉ còn lượt view thì đó là hồi chuông báo trước cho sự suy thoái của thương hiệu.

MV Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng đã đạt được thành tích đáng nể với 16tr view sau 24h phát hành. Top 1 Trending youtube ở VN, top 19 trending thế giới!
Kênh Youtube lượt sub cũng tăng lên hơn 500k đạt tổng hơn 8 triệu sub.

Lượt xem công chiếu thực tế MV Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng M-TP

Tóm tắt MV như sau:

MV chúng ta của hiện tại lấy bối cảnh của 1 gia tộc thập niên 70 của thế kỷ 20. Sơn Tùng đóng vai thiếu gia của gia tộc thuộc hàng trâm anh thế phiệt thời đó. Khi cha của thiếu gia chết đi, gia tộc họ Trần tụ họp để phân chia lại quyền lực và tầm ảnh hưởng. Sơn Tùng thể hiện hình ảnh của thiếu gia bất cần, cả buổi không thèm nghe lời của các trưởng bối, uể oải vươn vai ngáp ngủ rồi đứng dậy bỏ đi, đám đệ tử đàn em của Sơn Tùng khá đông nên các trưởng bối mặc dù rất tức giận nhưng không dám làm gì ngoài đập bàn ghế!

Bước ra khỏi khung cảnh u ám của các thế lực ngầm, Sơn Tùng nhìn cỏ cây hoa lá mặt trời, nơi đây chàng đã gặp và thầm yêu Hải Tú, cô phục vụ bàn trẻ trung, xinh đẹp và ngổ ngáo, cá tính.
2 nhân vật là 2 thế giới khác biệt nhau, một người giàu sang, người người vất vả kiếm sống. Chàng trai dùng toàn hàng hiệu hiện đại nhưng không ăn nhập gì với nhau, còn cô gái rất cá tính và có gout khi dùng toàn đồ handmade và phối đồ rất tinh tế.

Cô gái vì cảm động với sự si tình của chàng trai nên cũng chủ động chở chàng đi trải nghiệm trên các cung đường tuyệt đẹp, nơi có trời đất, thiên nhiên, cây cỏ, chong chóng và những trải nghiệm chàng trai chưa từng được trải qua…

*
Xuyên suốt MV là điệp khúc “Điều anh luôn giữ kín trong tim” đó là tình yêu của Sơn Tùng dành cho cô gái. Sơn Tùng biết rằng nếu như mình thổ lộ ra thì Hải Tú sẽ gặp nguy hiểm, nên chỉ biết nhìn Hải Tú say đắm. Quả nhiên khi tình yêu của 2 người bắt đầu, bà trùm đối thủ của gia tộc Sơn Tùng đã liên kết với chính các trưởng lão của Trần gia để bắt cóc Hải Tú và uy hiếp Sơn Tùng.

Sơn Tùng M-TP kể chuyện yêu xuyên không với Hải Tú, MV giống hệt phim TVB, cả bài hát chỉ có 1 câu

Sơn Tùng trong MV là 1 chàng trai tốt bụng và tình cảm vì tình yêu sẵn sàng 1 mình đến cứu Hải Tú, cuối cùng không cứu được nàng mà mất cả mạng và giang sơn.

Giọt nước mắt cuối cùng của Sơn Tùng trong MV như chảy ngược vào trong không trung thể hiện tình yêu yếu đuối và mù quáng của 1 soái ca thiếu gia, không phải cách cư xử trí tuệ và bản lĩnh của 1 trùm cuối.

Đội ngũ của Sơn Tùng muốn xây dựng hình ảnh gì cho em đây? 1 KOL dẫn lối nhận thức hay 1 INFLUENCER chạm vào cảm xúc sâu lắng của đám đông hay 1 ROGUE giải trí?

Cả 3 thứ này MV Chúng ta của hiện tại đều không đạt được!
Đây chính là sai lầm lớn của đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu cho Sơn Tùng!

*
Trong Marketing ai cũng biết rằng “Chúa phù hộ cho kẻ đông quân”. Sơn Tùng hiện tại về Thế nếu nhận số 2 không ai dám nhận số 1 trong dòng nhạc EDM & Dance-Pop (Nhạc điện tử kèm theo các điệu nhảy). Các bản Hit của Sơn Tùng trước đây như “Em của ngày hôm qua” luôn kèm theo điệu nhảy dễ nhớ và dễ hành vì vậy nó vô cùng Viral trong giới trẻ. Nhưng với MV Chúng ta của hiện tại không hề có chất Dance nào nên sẽ rất khó để tạo ra được viral về hành vi. Có chăng là cổ xúy cho các bạn trẻ yêu đương mù quáng!

Xét về lực. Sơn Tùng hiện đang sở hữu kênh Youtube với lượng sub khổng lồ hơn 8tr sub. Đội ngũ Fan Sky đông đảo, nhiệt thành và yêu Sơn Tùng bất chấp. Hệ thống báo chí & KOL chỉ cần Sơn Tùng ra MV là sẽ tự động khai thác thông tin liên quan. Ngân sách của Sơn Tùng để đầu tư cho nội dung và hình ảnh cũng không cần phải nghĩ.

Về tổng thể, Sơn Tùng đang có vị thế của người dẫn đầu. Chiến lược hình ảnh của em nên chọn đó là trở thành KOL trong cộng đồng giới trẻ để dẫn lối tư tưởng cho các Fan của mình!

*

Theo đó, Concept của Sơn Tùng nên lựa chọn đó là xây dựng 1 hình ảnh lớp trẻ mới đứng lên chống lại các định kiến và tư duy của thế hệ cũ, thể hiện được bản lĩnh và trí tuệ cũng như bản sắc và phong cách sống mới.

Kịch bản có thể là Hải Tú chính là 1 người của bà trùm, được cài cắm để bẫy Sơn Tùng yêu nàng và sau đó dùng để thao túng Sơn Tùng. Sơn Tùng biết điều đó (Điều anh luôn giữ kín trong tim) nhưng chàng trai vẫn đến để cứu Hải Tú, vì hình ảnh anh hùng đó, Hải Tú đem lòng yêu Sơn Tùng và đứng ra để bảo vệ Sơn Tùng.

Sơn Tùng M-TP. xem MV Chúng ta của hiện tại. MV chúng ta của hiện tại | TTVH Online

Kết thúc của Part 1 thay vì hình ảnh của 1 chàng trai hiện đại, nhố nhăng chẳng ăn nhập gì với Concept của MV thì Sơn Tùng sẽ bật mí Part 2 sẽ là sự tương kế tựu kế của 1 trùm cuối, đã tính toán trước để vây bắt đối thủ.

*
Trở lại MV trong thực tế. Cả MV dài khoảng 15p khá lê thê với nhiều phân đoạn bị phân mảnh không ăn nhập với nhau, thứ duy nhất được nhiều khán giả khen về content đó là lần đầu tiên nghe được lời của sếp Tùng không cần Sub. Hình ảnh của Sơn Tùng vẫn là chàng trai soái ca thiếu gia nổi loạn nhưng yếu đuối và thiếu bản lĩnh. Ngoài tiền và hàng hiệu, cách chàng cư xử với các trưởng bối theo lối thiếu gia bất cần, nên sớm đã tạo ra mầm họa cho chính mình. Đám đệ tử đi theo như 1 lũ du thủ du thực, việc gì cũng phải hỏi sếp. Đi ăn gọi món cũng hỏi, hỏi xong lại hỏi lại cho chắc =)). Sau khi hỏi xong rồi thì chọn toàn món mình thích để gọi 😊))

- Đậu phụ lướt ván phải giòn nhiều kinh giới
- Trâu luộc
- 3 chỉ rang cháy cạnh nhiều hành ko mỡ
- Ngan cháy tỏi
- Tôm mũ ni nướng muối ớt
- Gà xào hạt điều
- Dưa xào tóp mõ
- Củ cải luộc

Đây đều là các món ăn dậy mùi, trái ngược với hình ảnh toàn hàng hiệu đắt tiền của sếp (Font văn hóa có vấn đề). Gọi xong thì thi nhau cắm đầu cắm cổ ăn! Ăn hết mới để ý sếp chưa gắp miếng nào mà mải ngắm Hải Tú. Với người trong mộng của sếp, đám du thủ du thực này cũng dọa dẫm bằng được để Hải Tú phải nhận lời đi chơi với sếp Tùng.
(Sếp Tùng có biết quản nhân sự không đây, sao lại chọn người theo mình như vậy? Uy của sếp ở đâu?)

Gà cưng" Sơn Tùng - Hải Tú bị chê "diễn đơ" trong MV mới - Yeah1 Music

Hải Tú ngay từ đầu đã không coi đám giang hồ cỏ này ra gì, nàng quát um lên và đỉnh điểm là Sơn Tùng đang lải nhải điệp khúc “Điều anh luôn giữ kín trong tim thì Hải Tú tắt luôn băng và Sơn Tùng cũng tắt giọng từ đó! Hải Tú chỉ là 1 cô gái phục vụ bàn nhưng vô cùng chủ động, dùng toàn hàng handmade và phối đồ siêu tinh tế, biết khắp nơi với khung cảnh thiên nhiên vô cùng thơ mộng, bằng sự tinh tế và không kém phần ngổ ngáo của mình nàng đã dẹp đám người đi theo Sơn Tùng để chủ động mời chàng trai đi chơi theo cung đường của riêng mình.

(Xây dựng hình tượng nhân vật phụ lại sinh động và nổi bật hơn nhân vật chính là sao ta?)

Vì đi theo là đám người vô dụng đó, nên lúc Hải Tú bị bắt và sếp Tùng gặp chuyện, đội quân ô hợp đó mặc dù đông nhưng không đưa ra được cách thức giải quyết cho sếp, ngược lại để đích thân sếp phải đơn thương độc mã đi cứu người yêu và bị sát hại 😃

Kết thúc MV, hình ảnh của Sơn Tùng vô cùng nhạt nhòa, cả về lối ăn vận, cả về lời bài hát, cả về bản lĩnh và trí tuệ. Sơn Tùng sẽ dẫn dắt Fan của mình hành xử với đời ra sao với 1 hình ảnh yếu đuối, bạc nhược và hành xử hết sức lụy tình, hồ đồ, bản năng như vậy?
Một thương hiệu mạnh, ngoài độ nhận biết cao (nổi tiếng, nhiều view) còn cần phải có giàu BẢN SẮC (định vị cốt lõi mạnh và tập trung). Nếu đánh mất hình ảnh và bản sắc, mà chỉ còn lượt view thì đó là hồi chuông báo trước cho sự suy thoái của thương hiệu.

*

Trước đó 2 hôm, Đen Vâu và Justa Tee đã cho ra đời 1 MV xuất sắc cả về mặt xây dựng hình ảnh nhất quán (Chạm được cảm xúc nhân văn và insight sâu thẳm của người nghe) cả về mặt content.

Lời bài hát Đi Về Nhà - Đen Vâu x JustaTee - lyric Đi Về Nhà

Đường về nhà là vào tim ta
Dẫu nắng mưa gần xa
Thất bát, vang danh
Nhà vẫn luôn chờ ta
*
Hạnh phúc chỉ đơn giản, là còn được về nhà
Hạnh phúc, đi về nhà
Cô đơn, đi về nhà
Thành công, đi về nhà
Thất bại, đi về nhà
Mệt quá, đi về nhà
Mông lung, đi về nhà
Chênh vênh, đi về nhà
Không có việc gì, vậy thì đi về nhà

Thông điệp nhân văn và kêu gọi hành động đỉnh cao. Ai nghe xong cũng xúc động và muốn đi về nhà!

*

Rất nhiều chủ doanh nghiệp khi làm thương hiệu cá nhân vẫn lăn tăn giữa việc nên tạo ra Content có giá trị để xây dựng bản sắc cá nhân hay Viral để nhiều view, nổi tiếng. Xin chia sẻ quan điểm của Đen Vâu như sau:

Quan trọng gì ba cái top.
"Họ tìm cách để lên top, anh chỉ muốn đi xa xôi Họ tìm cách để thêm hot, anh chỉ muốn hoan ca thôi Họ thì muốn có công chúng, anh chỉ muốn một quả đồi Họ muốn là cây đại thụ, anh muốn là chiếc lá rơi Mainstream này không níu được chân anh Anh không thích đồ ngọt nên kệ miếng bánh họ phân tranh Anh chỉ thích những thứ xuất phát từ lòng chân thành không muốn bị điều khiển như là quả bóng trên sân banh"

Image may contain: 1 person, text that says 'Pcat 007'

P/S: Khi lựa chọn tấm hình của Sơn Tùng để minh họa cho bài viết này, tôi bị đắn đo giữa việc nên lựa chọn tấm hình thể hiện hình ảnh của em bị vụn vỡ, phân mảnh, hay là 1 hình ảnh tưởng là Sơn Tùng nhưng không thật là Sơn Tùng. Cuối cùng tôi chọn bức này để thể hiện sự dang dở của em!

Em của ngày hôm qua thì thành công
Nhưng Chúng ta của hiện tại thì Dang dở!

Tác giả: Phạm Thanh Tuấn