Theo tin đưa trên trang Vietnamplus, thì Bình Dương định sẽ bổ sung quy hoạch sân bay từ 50ha ( quốc phòng) lên 200ha ( qp và dân dụng) tại xã Định An huyện Dầu Tiếng. Đồng thời cũng sẽ phát triển du lịch quanh hồ Dầu Tiếng và núi Cậu.

 Bình Dương nhiều năm liền là địa phương kinh tế phát triển top đầu cả nước, thu hút nhập cư từ bắc tới nam cũng luôn trong top 3. Cá nhân mình từ lâu cũng nghĩ cần có sb tại Bình Dương. Sân bay TSN thì luôn quá tải, kẹt xe dọc đường; sb Biên Hoà quy hoạch thì cũng nằm trong nội thành gần tương tự như TSN, phải di chuyển qua các tp mới tới được. Sân bay Long Thành thì quá xa cho dân Bình Dương.

fb-img-1695260046148-1695260220.jpg
 

=> nên có sân bay vị trí hợp lý tại Bình Dương là cần thiết.

 Mình thấy ít nhiều đây là tin mừng cho dân Bình Dương. Tuy nhiên, mình boăn khoăn không biết khi nào và liệu rằng trung ương có phê duyệt quy hoạch sb này và đến khi duyệt thì khi nào xây dựng... Trong các công bố 2 năm nay của bộ giao thông vận tải thì danh sách các sân bay quy hoạch là không có sân bay tại Bình Dương. Vậy liệu rằng tỉnh quy hoạch sb có khả thi?

 Ở một khía cạnh khác, mình thấy vị trí tỉnh định quy hoạch sân bay không hợp lý. Đó là vị trí rìa tỉnh ( màu đỏ trong hình), về phía kém phát triển nhất nhì tỉnh. Phần giáp ranh với với tỉnh lân cận lại là các huyện kém phát triển của Tây Ninh như Dương Minh Châu, Tân Châu, Gò Dầu. Đặc biệt, trước đây không lâu thì tỉnh Tây Ninh công bố vị trí quy hoạch sân bay ( vị trí bôi vàng) tại huyện Dương Minh Châu, giáp ranh với huyện Dầu Tiếng và dự án cũng nằm trong danh sách quy hoạch của bộ GTVT. Vị trí quy hoạch sân bay Bình Dương còn có một điều khó hiểu nữa là cách xa các khu phát triển, đông dân của tỉnh ( các vị trí bôi màu xanh dương). Trong khi xu hướng giá xăng giá điện ngày càng tăng, thì việc đại đa số dân di chuyển xa 40km đến 60km có quá lãng phí? Liệu rằng phần lớn người sẽ đi sân bay này hay đi TSN, sb Biên Hoà? 

Mình nghĩ quy hoạch sân bay ở khu vực màu hồng ( tam giác Bàu Bàng, Bến Cát, Tân Uyên) thì hợp lý vì tiện lợi và tối ưu hơn, vì vị trí gần trung tâm tỉnh theo địa lý, di chuyển gần tới các khu đô thị đông dân. Việc chọn ra 200ha vẫn khả thi với khu này cũng như lựa chọn vị trí để hạn chế ảnh hưởng tiếng ồn máy bay. Không những dân Bình Dương, mà những huyện thị đông dân của Bình Phước như tx Chơn Thành, Bình Long, tp Đồng Xoài cũng thuận tiện di chuyển tới sân bay này vì các tuyến đường kết nối đã được đầu tư tốt sẵn như QL13, ĐT 741, Mỹ Phước Bàu Bàng, Vành Đai 4 HCM; sắp tới còn có đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Tây QL13, cao tốc TPHCM TDM Chơn Thành. 

Việc đặt sân bay ở vị trí thuận tiện sẽ dễ dàng thu hút khách từ Bình Dương và Bình Phước giúp đảm bảo nguồn thu để duy trì và phát triển sân bay, tránh tình trạng ế khách, thua lỗ và hoạt động cầm chừng như một số sân bay ở tỉnh khác.

Không biết sâu xa các lãnh đạo và chuyên gia có tính toán gì, có tầm nhìn gì mà chưa nói nên mình không biết được. Chẳng hạn như: tương lai dời trung tâm tỉnh về vị trí khác; phần lõi BD sau này phát triển rộng quá nên phải đặt sb ở rìa kịch kim để tránh lập lại lịch sử của sb TSN; hay là do sau này phương tiện giao thông phát triển quá, di chuyển rất nhanh lẹ, xuất hiện nhiều tàu điện tàu cao tốc, đường cao tốc nhanh chóng di chuyển tới sb, 40 60km khi đó là chuyện nhỏ như con thỏ?

 

Nguồn dẫn: Trần Thanh Quang