Chuyện nhà thiết kế Thái Công livestream bán hàng đang ồn ào trên mạng xã hội. Mọi người tò mò bán tán vì các món đồ xa xỉ và đắt đỏ trong phiên livestream, kiểu như bộ xô gắp đá có giá khoảng 52 triệu đồng, hay bộ ấm trà hơn 70 triệu đồng… Tuy nhiên nếu ai đó theo dõi Thái Công lâu nay trên Tiktok sẽ thấy chiến lược hiện diện trên mạng xã hội của nhà thiết kế rất nhất quán, hướng vào phân khúc khách hàng có thu nhập, và chuyện Thái Công livestream bán hàng là hoàn toàn có thể dự đoán trước.

418727091-7747418745272564-5403874930820172006-n-1704936604.jpg
 

Tôi thấy cách tạo thương hiệu của Thái Công là sự đầu tư bài bản và thông minh. Nhà thiết kế luôn xuất hiện trên mạng xã hội - đi ăn, đi chơi, khách sạn, trang phục, xe, phụ kiện…, gắn với những thông điệp về đời sống thượng lưu, kèm câu slogan quen thuộc “kiến thức, trải nghiệm và kinh nghiệm”.

Chiến lược tốt giúp phiên livestream đầu tiên của Thái Công chỉ trong 20 phút đầu đã thu về hơn 1 triệu lượt thích; video giới thiệu gian hàng của nhà thiết kế này đạt 18 triệu lượt xem… Kết quả bán hàng có thể còn khiếm tốn nhưng hiệu quả truyền thông thì rất ấn tượng.

Ai đó có thể cười cợt nhưng tôi nghĩ nhà thiết kế Thái Công có thể cười lớn hài lòng.

Thái Công vừa điền tên mình vào danh sách rất dài cộng đồng những người livestream bán hàng ở Việt Nam. Từ những “chiến thần chốt đơn” như Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Diệp Lê… cho đến những người bán hàng thầm lặng và kiên nhẫn khác trên Tiktok, Facebook, Youtube.

Trong góc nhìn của tôi, livestream bán hàng nói riêng và các nền tảng thương mại điện tử nói chung đang “thay đổi cuộc chơi”. Sự ế ẩm của các cửa hàng mặt phố hay trung tâm thương mại không chỉ vì sức mua, mà chính vì một phần đáng kể hoạt động thương mại truyền thống đã chuyển vào thế giới số.

418734086-7747418748605897-8947618439424973002-n-1704936687.jpg
 

Livestream được cho ra đời từ năm 2016 ở Trung Quốc và nhanh chóng lan khắp toàn cầu. Chỉ với một chiếc điện thoại và phát sóng trực tiếp qua internet, livestream tạo ra một không gian giao tiếp độc đáo, nơi mà người phát sóng có thể chia sẻ nội dung, ý tưởng, sản phẩm, hoặc thậm chí là cuộc sống hàng ngày của họ và tương tác với người xem theo thời gian thực.

Một số liệu thống kê được Bloomberg dẫn lại, ước tính livestream bán hàng đóng góp hơn 19% doanh số cho ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc, tương đương 562 tỷ USD. Nếu phát triển đến tỷ lệ tương đương Trung Quốc, livestream tại Việt Nam có thể thành miếng bánh trị giá hơn 11 tỷ USD.

Tất nhiên huân chương nào cũng có hai mặt. Chuyện kho hàng của Mailystyle, hot girl livestream chốt nghìn đơn/ngày ở Hà Nội bị khám xét cuối năm 2023, là một trong số nhiều ví dụ cho thấy phía sau ánh đèn livestream còn những góc khuất.

Dù sao livestream đã mở ra con đường mới cho một trong những công việc cổ xưa nhất và có sức sống mãnh liệt nhất trên trái đất: Bán hàng!

Bạn có một chiếc điện thoại và một món hàng để bán chứ. Hãy thử bắt đầu ngay hôm nay.

Have a good day!