Đoàn Quốc Huy sinh năm 1984, là con trai của Tiến sỹ Đoàn Quốc Việt - một doanh nhân thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, thương mại dịch vụ tại Ba Lan và sáng lập tập đoàn BIM Group. Huy thuộc “thế hệ thứ hai” bắt đầu gánh vác trên vai “sứ mệnh” giữ vững và phát triển tập đoàn BIM Group trong giai đoạn mới.

Huy hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam (công ty con của Tập đoàn BIM Group). Anh còn giữ các chức vụ quan trọng khác như: Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BIM Foods, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lifestyle Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần năng lượng tái tạo BIM Energy…

 


 ông Đoàn Quốc Việt và con trai Đoàn Quốc Huy 

Quốc Huy gia nhập BIM Group từ 2005-2008 sau khi tốt nghiệp loại giỏi Đại học Marshall School of Business (Nam Hoa Kỳ), lại được các doanh nghiệp đánh giá tốt về luận văn tốt nghiệp, anh tự tin khi bắt tay vào công việc tại BIM khi trở về nước. Mặc dù thừa hưởng gia tài lớn nhưng Huy được cho là một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết, năng nổ. Ở đó anh bắt đầu với nhiều vị trí khác nhau từ trợ lý Giám đốc điều hành đến quản lý phát triển thị trường, Marketing.

Học hành bài bản ở nước ngoài, am hiểu tài chính và các lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam, Huy cùng với chị gái của mình luôn là người “bảo vệ” cha mình khi xuất hiện tại các sự kiện quan trọng của tập đoàn hay trước giới truyền thông.
Trong hầu hết các lần xuất hiện hiếm hoi trên báo chí, Huy cho thấy những hoài bão, khát vọng không chỉ cho riêng mình, mà còn là cả một thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đầy năng lượng, trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ như hiện nay.

“Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình hòa nhập, tôi mong rằng những doanh nhân trẻ như chúng tôi sẽ không chỉ tập trung phát triển thương hiệu Việt, sản phẩm Việt ở các nước Đông Nam Á hay Châu Á mà còn phải vươn xa sang các nước phát triển trên toàn thế giới”, Huy chia sẽ trên truyền thông.
 

'Tôi tự cho mình là người rất may mắn, được sinh ra trong một gia đình có điều kiện, có cơ hội để làm việc, được gặp những người giỏi. Khi mình đã may mắn như vậy rồi mà không biết tận dụng thì quá phí…' Huy từng chia sẽ.

Ngay từ nhỏ, anh có cơ hội được tháp tùng cha trong những chuyến công tác, rồi đam mê kinh doanh.Đoàn Quốc Huy luôn coi những thách thức trong kinh doanh là những bài học lớn. Anh đang chứng tỏ là thế hệ kế vị bản lĩnh, góp phần dẫn dắt BIM Group vượt qua thách thức và khẳng định vị thế vững chắc trên thương trường.

Huy từng thừa nhận là thế hệ tiếp nối BIM Group với sự khởi đầu kinh doanh không mấy thuận lợi khi vừa tiếp quản mảng bất động sản thì thị trường rơi vào khủng hoảng, rồi tiếp đến là việc ngừng bay của Air Mekong.

Sau “thất bại” với Air Mekong, Đoàn Quốc Huy đang đưa BIM Group tập trung nguồn lực tối đa vào những mảng kinh doanh cốt lõi, và phát triển “thần tốc” trong cả 3 ngành nghề.

Cụ thể: đối với nhóm ngành nông nghiệp, mảng kinh doanh muối của tập đoàn đã chiếm được trên 70% thị trường muối tinh công nghiệp tại Việt Nam. Trong bối cảnh các doanh nghiệp thủy sản Viêt Nam luôn bị vướng vào các rào cản xuất khẩu do việc quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, các sản phẩm tôm nuôi của tập đoàn đêu đạt năng suât rất cao, trên 18 tấn/hecta và luôn được các bạn hàng lớn trong và ngoài nước săn lùng.

Trong nhóm ngành thương mại – dịch vụ, Elite Fitness đã mở thêm nhiều cơ sở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh và tiếp tục khẳng định vị thế câu lạc bộ thể dục thể thao cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.
BIM Group cũng mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, trong đó tiNi World là là chuỗi trung tâm “Giáo-Trí” đầu tiên tại Việt Nam xây dựng và phát triển dựa trên mô hình kết hợp giáo dục & giải trí dành cho trẻ em từ 2-12 tuổi được các bậc phụ huynh tin tưởng đưa con mình tới.

Thương hiệu Zpizza đến từ Mỹ cũng được nhiều người đón nhận và phát triển trở thành chuỗi nhà hàng được khách hàng Việt Nam ưa chuộng

Với bất động sản, lĩnh vực được coi là chiến lược cốt yếu của BIM Group vì đã mang lại thành công nhất định trong thời gian vừa qua, sẽ được Tập đoàn đẩy mạnh ở  Phú Quốc và Quảng Ninh.

Cụ thể, trong tương lai trung và dài hạn, tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào các đại dự án của tập đoàn tại Hạ Long (khoảng 2 tỷ USD), Phú Quốc (khoảng 600 triệu USD) và các khu vực khác. Bên cạnh dự án Halong Marina đang triển khai tại Quảng Ninh, BIM Group đã mở rộng thị trường sang Lào và Phú Quốc.

Ngoài bất động sản, một lĩnh vực kinh doanh đang được Bim Group phát triển mạnh dưới thời của Đoàn Quốc Huy là năng lượng tái tạo.

Hồi đầu năm 2019,Tập đoàn BIM Group chính thức khánh thành cụm nhà máy điện mặt trời và hòa lưới điện quốc gia với công suất 330 MWP tại NInh Thuận, đây sẽ là cụm nhà máy năng lượng điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á tính tới thời điểm hiện tại.

Với tổng công suất 330MWP, cụm nhà máy bao gồm: nhà máy điện BIM 1 có công suất 30Mwp; BIM 2 có công suất 250Mwp và BIM 3 có công suất 50Mwp. Cụm 3 nhà máy điện mặt trời được đầu tư hơn 7.000 tỷ, lắp đặt hơn 1 triệu tấm pin năng lượng mặt trời, dự kiến sản xuất khoảng 600 triệu kwh/năm, phục vụ 200 nghìn hộ gia đình mỗi năm và góp phần giảm gần 304.400 tấn CO2 thải ra môi trường mỗi năm.

Nói về lĩnh vực kinh doanh mới, Đoàn Quốc Huy cho biết: “BIM Group định hướng trở thành nhà đầu tư tiên phong hàng đầu về năng lượng tái tạo tại Việt Nam, hướng đến năm 2022, tổng công suất năng lượng sạch do BIM Energy cung cấp sẽ đạt tổng quy mô 1000Mwp điện mặt trời và điện gió. Với việc khánh thành một lúc cụm 3 nhà máy có công suất lớn nhất trong thời gian ngắn là minh chứng cho cam kết đầu tư lâu dài của BIM Group vào năng lượng sạch. Chúng tôi mong muốn góp phần và chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ an ninh năng lượng quốc gia, xây dựng nguồn năng lượng bền vững cho tương lai đất nước”.

BIM Group chính thức khánh thành Cụm 3 Nhà máy điện mặt trời 330MWP

 
Ngay từ khi còn rất bé, tôi đã hiểu những vất vả của bố mẹ trong lĩnh vực kinh doanh “khốc liệt”. Trong mỗi bữa ăn sum họp gia đình, bố mẹ luôn chia sẻ cởi mở về công việc kinh doanh cho con cái nghe. Khi doanh nghiệp có thành công hay khó khăn gì, tôi và chị gái luôn được chia sẻ như người trong cuộc. Ðam mê kinh doanh vì thế ngấm vào tôi từ khi còn rất nhỏ… Huy kể về niềm đam mê kinh doanh của mình trên báo Tiền Phong.

Mặc dù đạt được nhiều dấu ấn trong lĩnh vực kinh doanh, Đoàn Quốc Huy thừa nhận vẫn chưa học được tính cách ở người bố của mình về khả năng cuốn hút và thuyết phục người xung quanh. Thậm chí khi làm việc với người lớn tuổi hơn, có lúc Huy chưa làm chủ được tình huống.

Trên truyền thông, Đoàn Quốc Huy cũng thường được đặt cho biệt danh là 'cậu ấm', với hàm ý không tin lắm vào khả năng làm việc của anh, nhất là khi cái bóng của người cha tại BIM quá lớn và không dễ vượt qua.
“Họ có quyền đặt ra cho tôi bất cứ cái mác nào họ muốn, còn tôi có sự nghiệp, có những đam mê mà tôi phải thực hiện, phải chịu trách nhiệm”, Huy từng nói

Huy cũng từng nói rằng, anh trưởng thành không phải từ sự giàu có. Bởi anh được bố mẹ dạy tự lập từ bé. Anh thấm thía rõ giá trị của những lần vấp ngã và tự mình đứng dậy sửa sai.