Có lẽ điều ít ai để ý đến với một thương hiệu đã gần như quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay như Coolmate, chính là thương hiệu này chỉ mới ra mắt thị trường ngay thời điểm đại dịch Covid - vào năm 2019. Các sản phẩm hay chiến dịch của thương hiệu này nhìn chung nhận được quan tâm đông đảo.

Startup chỉ với nhà kho rộng 20m2

Coolmate được biết đến vào năm 2019, startup do anh Phạm Chí Nhu (đang đảm nhiệm chức vụ CEO), chị Nguyễn Hoài Xuân Lan (đang giữ chức vị CMO), anh Nguyễn Văn Hiệp (đang giữ cương vị CTO) lập nên tại Hà Nội chỉ với cái kho rộng 20m2. 

chuyen-kinh-doanh-cua-thuong-hieu-thoi-trang-coolmate-startup-chi-voi-nha-kho-rong-20m2-kiem-doanh-thu-tram-ty-tu-con-so-0-1679636003.jpeg
Chân dung 3 nhà lãnh đạo thương hiệu Coolmate

Coolmate được ghép từ 2 từ “cool” và “mate”, với ý nghĩa mang sự tự tin, năng động và cool ngầu cho vẻ ngoài của khách hàng, Coolmate còn là sự đồng hành, trợ thủ cùng khách hàng nam giới sau này (mate).

Thương hiệu này không startup giống những công ty khác mà thay vào đó Coolmate chọn mô hình kinh doanh bán sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng trực tuyến - online D2C - Direct to Customer mà không phải theo cách truyền thống. Mô hình này giúp tối ưu chi phí trung gian, còn giúp khách hàng có được sản phẩm giá tốt đạt chất lượng.

Trong 2 năm đầu, Coolmate gặp khá nhiều khó khăn vì sản phẩm lúc này chưa có thương hiệu, cũng không có bộ phận thiết kế cùng nhà thiết kế thời trang dẫn đến sản phẩm có trong danh mục không đa dạng, sản phẩm lúc này cơ bản là áo thun, tất, đồ lót cùng với 3 màu chủ đạo là xám, trắng và đen, kèm không họa tiết. Khách hàng thời gian này chưa biết đến nhiều. 

Đến tháng 7/2020, với sự nỗ lực của cả công ty đã thành công hợp tác với Jvevermind, đơn hàng bắt đầu tăng vọt dẫn đến “sập hệ thống” vì quá tải.

Hiện nay, từ nhà kho rộng 20m2 ban đầu Coolmate đã có được 2 văn phòng kết hợp kho rộng tới 3.000m2 nằm tại 2 thành phố trọng điểm nhất nước là Hà Nội và TP.HCM.

Sản phẩm của Coolmate đi theo lối tối giản, cơ bản nhưng chất liệu có nhiều tính năng và khi hoạt động mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Như áo thun của Coolmate sẽ có chất vải mềm, thấm hút tốt, còn quần thì sẽ khử mùi, kháng khuẩn.

Từ 0 đồng đến doanh thu trăm tỷ

Năm 2021, là startup được Shark Bình chốt đơn đặt cọc ngay trên chương trình Shark Tank, sau đó đơn đặt hàng của Coolmate đã tăng trưởng một cách chóng mặt. Chỉ trong vòng 5 ngày sau chương trình, doanh thu đạt được đã bằng doanh thu cả năm 2019. 

4 tháng sau, Coolmate đã được 2 nhà đầu tư rót vốn thêm: Quỹ STIC (là một quỹ đầu tư đứng thứ 3 Hàn Quốc, từng đầu tư vào Tiki Việt Nam trong giai đoạn đầu) rót vốn 500.000 USD khi định giá công ty được 5 triệu USD; nhà đầu tư thứ 2 là Quỹ VIC Partner (giá vốn không cho phép tiết lộ).

Doanh thu những năm đầu của Coolmate khá ấn tượng, năm 2020 đạt 39 tỷ đồng, đến năm 2021 sau khi tham gia Shark Tank doanh thu tăng gấp 3 lần năm trước đạt 137 tỷ đồng. Ngay tại thời điểm dịch bệnh mà công ty đạt được doanh số khủng vì hạn chế ra ngoài nên xu hướng đặt hàng online tăng cao và Công ty cũng nhận được nhiều vốn đầu tư mới. Website bán hàng cả năm đạt tới 16 triệu lượt truy cập, tương đương 43.835 lượt/ngày, gần 1.826 lượt/giờ.

chuyen-kinh-doanh-cua-thuong-hieu-thoi-trang-coolmate-startup-chi-voi-nha-kho-rong-20m2-kiem-doanh-thu-tram-ty-tu-con-so-0-1-1679636118.png

Sau 4 năm hoạt động, năm 2022 doanh thu đạt 290 tỷ đồng với hơn 1 triệu lượt giao hàng thành công, hơn 530.000 khách hàng, lượt truy cập trên website đã lên tới 1,5 triệu lượt/tháng. Xây dựng được 2 kho hàng cùng văn phòng lớn với tổng diện tích lên tới 3.000m2, trong đó kho cùng văn phòng ở TP.HCM rộng 700m2, ngoài Hà Nội rộng 1.300m2.

Thương hiệu Coolmate hiện tại đã có đội ngũ nhân viên gần 150 người, đều là người trẻ tuổi nhiều nhiệt huyết. Coolmate đặt tham vọng vào năm 2023 doanh thu đạt được con số 500 tỷ đồng. CEO Phạm Chí Nhu cho biết Coolmate đang hướng đến mục tiêu đa dạng sản phẩm, vẫn hướng đến phục vụ nam giới với giá cả hợp lý và chất lượng tốt nhất. 

Coolmate cũng có chia sẻ về hành trình startup 4 năm của mình trên fanpage, nhờ sự ủng hộ góp ý từ khách hàng, sự tin tưởng và chung tay từ các đối tác, Coolmate se hướng đến một tương lai tốt hơn.