439873792-10161247677854910-2737302251185745706-n-1714013977.jpg
 

Khách hàng đọc quảng cáo của xe Tesla và bình luận rằng không mua vì content viết quá chung chung. Elon Musk vô trả lời là đồng ý (the ads were too generic) và sau đó sa thải luôn cả đội content. Các sếp không nhất thiết phải viết hay. Nhưng tất cả các sếp khi đọc content họ đều biết ngay hiệu quả hay không. Sếp là người đẻ ra sản phẩm và phần lớn họ đều là những tay bán hàng cừ khôi. Ai đã từng tâm huyết với sản phẩm, có sản phẩm chất mà đọc bài content chung chung được chăng hay chớ thì sốt ruột lắm.

Hàng ngày đập vào mắt mình vô số bài viết content các dạng khác nhau. Khá nhiều nội dung cũng very generic. Nhiều khi mình tự hỏi những bài viết kiểu vậy để làm gì nữa. Đọc đúng là sốt ruột.

Anh Phạm Vũ Tùng, CMO Davines, người rất nhiều trải nghiệm thực thi và đứng sau các chiến dịch marketing chất, có nhận xét nặng ký: "marketing/strategy/content thiếu bản sắc đang trở thành vấn nạn". Mình đồng cảm. Mạng xã hội làm được điều tuyệt vời là dân chủ hoá sáng tạo content. Giờ đây ai cũng có thể làm video, viết bài về thương hiệu của mình. Quá tuyệt vời. Ở chiều ngược lại, ngày càng ít hơn các bài content hay, vừa hiệu quả bán hàng, sâu nội dung, vừa đáng học hỏi về ngôn ngữ và tư duy của người viết. Content hàng ngày cần ngắn, gọn và bán hàng. Sales or else. Mình đồng ý. Nhưng xen kẽ nên có những bài, những videos những ảnh có chiều sâu, có câu chuyện, có cảm xúc chút. Áp lực sales là thuốc thử hạng nặng để thử thách độ nhất quán và dũng cảm của những người làm content. Nói gì thì nói ăn mì tôm suốt ngày cũng chán.

Người đọc chán. Người viết chắc cũng chán mà không nói ra. Không hiếm những người có năng lực bút pháp vì nhiều lý do cũng trôi theo mee-too content khá nhiều. Theo thời gian có vẻ như người làm content cũng tự làm nhạt mình dần mà không hay. Văn là người. Người hay mà văn nhạt là do lựa chọn.

-----------------------------

BrandSon

Stoic Countryman