Trong báo cáo phân tích mới đây về CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC), CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS) đưa ra mức đánh giá DANGEROUS với mức định giá chỉ 2.918 đồng/cp. Thị giá đóng cửa ngày 14/6 của HQC là 5.100 đồng. Cổ phiếu này đã giảm 50% so với đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 3 năm nay.

Theo báo cáo phân tích nói trên, CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Doanh nghiệp trong năm 2022 đặt mục tiêu chú trọng phát triển phân khúc bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp, ngoài ra còn mở rộng sang bất động sản thương mại. Tuy đặt kế hoạch khá tham vọng nhưng tình hình tài chính của Địa ốc Hoàng Quân còn khá nhiều vấn đề.

hqc-1655208677.png
 

Trước hết, lợi nhuận Q1.2022 tăng trưởng không như kỳ vọng. Doanh thu thuần Q1.2022 đạt 64,2 tỷ, giảm 12% so với cùng kỳ, LNST đạt 5 tỷ, gấp 5 lần so với cùng kỳ. Điều đáng chú ý là lợi nhuận từ hoạt động khác (không đến từ hoạt động kinh doanh) lên tới 3,6 tỷ, nên SBS đánh giá đây là mảng lợi nhuận đột biến, không phải định kỳ của doanh nghiệp.

Tính đến hết Q1.2022, vốn chủ sở hữu của HQC là 4.345 tỷ, trong đó tổng nợ phải trả của doanh nghiệp là 5.131 tỷ (nợ ngắn hạn là 3.935 tỷ). SBS đánh giá điều này khá rủi ro trong tương lai gần với 1 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Về kế hoạch phát hành riêng lẻ để hoán đổi nợ, SBS nhận định Địa ốc Hoàng Quân có 1 năm kinh doanh 2021 kém thuận lợi khi mọi chỉ số tài chính đều âm so với năm liền trước, điều này đã làm cho doanh nghiệp phải có phương án để thanh toán nợ. Với giá chào bán của đợt phát hành riêng lẻ 10.000đ/cp, tổng số tiền thu được sẽ được doanh nghiệp mua cổ phần của Công ty CP Đầu tư Thành phố Vàng, qua đó sẽ hoàn tất việc thi công và tiến hành bàn giao bắt đầu vào cuối 2022. Tuy nhiên SBS cho rằng việc kinh doanh bết bát đã khiến giá cổ phiếu HQC hiện đang giao dịch quanh mức giá chưa tới 6.000đ/cp, điều này sẽ làm cho việc chào bán phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp gặp khó.

Tuy vậy, SBS cho rằng các dự án của Hoàng Quân vẫn có sức hút. Các dự án nhà ở xã hội được kỳ vọng sẽ đóng góp vào doanh thu của doanh nghiệp trong tương lai như : Biên Hòa Glory (231 tỷ), dự án HQC Nha Trang (78 tỷ), dự án HQC Bình Trưng Đông (11 tỷ).. nếu được bàn giao và đi vào hoạt động sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo cho rằng, rủi ro về các khoản phải thu khi giá trị các khoản phải thu chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tài sản, trong khi HQC dự phòng khá ít cho khoản này. Trước những khó khăn trong lĩnh vực NƠXH, HQC đang dần định hướng sang lĩnh vực nhà ở thương mại, vốn là lĩnh vực HQC không có nhiều kinh nghiệm và lợi thế. Tuy nhiên, việc mở rộng sang lĩnh vực Giáo dục – Tài chính chưa được đánh giá cao.

Điểm yếu của HQC – theo SBS là một số dự án đã triển khai, công ty chậm bàn giao sản phẩm gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu; cũng như thiếu nguồn thu để tiếp tục triển khai cuốn chiếu, đầu tư cho các dự án tạo nguồn thu kế tiếp. Việc triển khai nhiều dự án trong khi quy mô vốn nhỏ, lượng tiền mặt ít khiến cho tiến độ các dự án đình trệ.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo DN chưa thực sự quan tâm đến lợi ích cổ đông. Các kế hoạch đề ra cũng thường xuyên không đạt được.

hqc-2-1655209001.png
Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân
 

SBS nhận định, các dự án của doanh nghiệp đều có vị trí đẹp, có tiềm năng phát triển gắn với các khu vực kinh tế năng động. Mặc dù quỹ đất rộng cộng với các dự án dàn trải ở nhiều lĩnh vực (xã hội, thương mại, khu công nghiệp) song hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lại khá bết bát. Sau giai đoạn “vàng son” của phát triển nhà ở xã hội, lợi nhuận của công ty sụt giảm mạnh do những thay đổi chính sách. Năng lực tài chính cùng các khoản nợ lớn của DN là rào cản rất lớn trong việc triển khai các dự án. Hoạt động kinh doanh của DN gắn với nhiều giao dịch với các đối tác liên quan tới cổ đông nội bộ cũng khiến lợi ích cổ đông khác ảnh hưởng.

Về phía Chứng khoán Sacombank, mới đây lãnh đạo công ty tiết lộ sắp “đổi chủ” khi Sacombank đã thoái hết vốn. Theo tin đồn trong giới đầu tư, chủ mới của SacombankSc là một tập đoàn đa ngành lớn, nổi bật với lĩnh vực bất động sản ở phía Nam.