Sau 4 tháng bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu làm Tổng giám đốc, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa tổ chức lễ "Chuyển giao thế hệ". Sự kiện này đánh dấu bước chuyển giao của thế hệ sáng lập cho thế hệ lãnh đạo thứ hai sau 33 năm công ty được thành lập và phát triển. Ông Lê Viết Hiếu sinh năm 1992, là con trai Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải.
Chiều ngày 24/11/2020, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tổ chức sự kiện Lễ chuyển giao thế hệ - Trang sử vàng tại Nhà hát Hòa Bình, đây được xem là một trong những bước chuyển quan trọng của Hòa Bình kể từ khi thành lập công ty đến nay.
Trước đó, hồi tháng 7.2020 Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã ra nghị quyết bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu làm Tổng Giám đốc thay ông Lê Viết Hải. Sự bổ nhiệm này không đơn thuần là sự thay thế người điều hành mà còn là sự bắt đầu cho việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo cũ cho thế hệ lãnh đạo mới và quan trọng hơn đây là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Hòa Bình.
Ông Lê Viết Hiếu tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh, chuyên môn tài chính doanh nghiệp tại một trường Đại học thuộc California (Mỹ). Ông Hiếu có 2 năm làm chuyên viên tín dụng của Shinhan Việt Nam (2014 - 2016).

Năm 2016, ông Hiếu gia nhập Tập đoàn Hòa Bình với vị trí Phó Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài. Đến năm 2018, ông lên chức Giám đốc Phát triển thị trường nước ngoài. Từ tháng 5/2019, ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Đối ngoại khu vực miền Bắc. Từ 23/7/2020, ông Hiếu được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc tập đoàn.
Trong suốt 33 năm xây dựng và phát triển, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc đã làm tròn trách nhiệm của một người thuyền trưởng, đưa con tàu Hòa Bình lớn mạnh ghi dấu ấn đậm sâu trong cả nước. Từ những ngày đầu chỉ là một văn phòng nhỏ với vỏn vẹn 20 kỹ sư, nay Hòa Bình đã là một Tập đoàn với hàng ngàn CBCNV, là Nhà thầu xây dựng duy nhất 7 lần được trao Thương hiệu Quốc gia, Doanh nghiệp đứng đầu trong Top 10 Nhà thầu xây dựng uy tín 2020, Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2020. Suốt một chặng đường dài vừa qua, Hòa Bình đã chứng tỏ được năng lực, sự học hỏi không ngừng vươn lên, khẳng định thương hiệu trên hàng trăm công trình qui mô lớn và yêu cầu kỹ mỹ thuật cao.
Sau thời gian tận tâm cống hiến gầy dựng công ty nói riêng và ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam nói chung, ông Lê Viết Hải bày tỏ niềm mong muốn thế hệ trẻ lãnh đạo trẻ tập đoàn cần tiếp nối những giá trị truyền thống của Hòa Bình, chinh phục những mục tiêu mới, trong đó nỗ lực góp phần đưa ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài. Có nhiều thách thức đang đặt lên vai người mới, nhưng với định hướng và chiến lược cụ thể, trước mắt là chuẩn bị cho sự khôi phục kinh tế trên toàn thế giới năm 2021 và đón làn sóng đầu tư nước ngoài trong nhiều năm tới cùng nhiều cơ hội khác khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới.
Vị Chủ tịch có niềm tin trao lại trọng trách này cho thế hệ kế cận. Đồng thời, ông gọi việc giao quyền điều hành là một sự hi sinh, "hi sinh đứa con của mình cho sự nghiệp chung, vì nó phải chịu những áp lực, căng thẳng như tôi đã từng trải qua. Chức vụ này không phải là quyền lợi, nó đòi hỏi sự cống hiến". Nhắc tới niềm tự hào về con trai mình, ông Hải nhấn mạnh tới bản tính chính trực, sự khiêm tốn của Lê Viết Hiếu và cho rằng "văn hóa Hòa Bình kết tinh trong Hiếu một cách tự nhiên, có lẽ một phần do gen và cũng do truyền thống gia đình".

Nói về việc kế thừa, ông Lê Viết Hiếu khẳng định không có nhiều áp lực. Ông Hiếu tự nhận mình may mắn khi được sinh ra trong một gia đình có điều kiện, ở vị trí mà nhiều người không có được. Do đó, ông Hiếu tự nhận thấy cơ hội đến thì phải nắm bắt, vận dụng nó tốt nhất và nhận biết trách nhiệm của mình; hiểu về những hoài bão mà người sáng lập, Chủ tịch và là người cha đã gây dựng suốt 33 năm qua.
Trong 5 năm tới, tổng giám đốc mới của Hòa Bình nói quan điểm điều hành sẽ kết hợp giữa kinh nghiệm của người đi trước, nhiệt huyết nghị lực của người đi sau. Ông Hiếu cho rằng Hòa Bình có giá trị lớn suốt 33 năm là đội ngũ nhân sự có giá trị đặc biệt với tập đoàn. Ông Hiếu khẳng định sẽ điều hành công ty không theo hướng ra quyết định và chỉ đạo mà bằng cách đặt câu hỏi. Ông muốn xây dựng một ban điều hành ăn ý, cởi mở trao đổi cùng tìm ra giải pháp.