Trước khi trở thành Chủ tịch Hệ sinh thái giáo dục sáng tạo Embassy Education, Bùi Vu Thanh (Thanh Bùi) được đông đảo công chúng biết đến với vai trò là ca sỹ Thanh Bùi, từng cho ra đời nhiều bài hit đình đám cả trong nước lẫn quốc tế như Danger (BTS – Hàn Quốc), Once Again (Arashi – Nhật Bản), Lặng Thầm Một Tình Yêu (Hồ Ngọc Hà)…

Trong bài phỏng vấn mới đây trên Thesaigontimes, Thanh Bùi đã chia sẻ những điều đã khiến anh “quay xe” từ một ca sỹ nhạc sỹ nổi tiếng trở thành một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Bài phỏng vấn được thực hiện sau khi Embassy Education đã ký kết hợp tác chiến lược để đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống trường North London Collegiate School (NLCS) tại Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du Anh Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 6 trước đó.

Embassy Education có tuổi đời 5 năm, được biết đến với trường mầm non Little Em’s, Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật Soul (SMPAA), Học viện Thể thao Quốc tế Việt Nam (VIIS), Học viện Nghệ thuật Thị giác Đương đại Việt Nam (VCVAA)… Với việc phát triển trường liên cấp NLCS TPHCM, Embassy Education đã hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục, đồng hành cùng trẻ từ 18 tháng đến 18 tuổi.

Theo lời kể của Thanh Bùi, vào năm 17 tuổi, ba mẹ không ủng hộ việc anh trở thành một nghệ sĩ. Thanh Bùi rời gia đình và làm rất nhiều nghề để sống. Trong đó có việc đi dạy, dạy nhiều môn: âm nhạc, toán, tài chính… Trong suốt 8 năm, Thanh Bùi không liên lạc với gia đinh và trở về nhà năm 25 tuổi khi đã có nhà, có xe đẹp.

“Nhưng rồi, một buổi chiều chạy xe qua các đường phố trong tâm trạng hài lòng, thỏa mãn, tôi chợt nhận ra mình bé nhỏ quá, tầm thường quá. Tôi giật mình tự hỏi, sao hạnh phúc của mình, giá trị con người của mình lại định giá bằng những thứ vật chất này? Vậy là ngay ngày hôm sau, tôi bán lỗ chiếc xe, mua xe thường để sử dụng và “mình chỉ là mình” – Chủ tịch Embassy Education nói.

Kết hôn với Trương Huệ Vân - CEO của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hiện nay, khi có con, Thanh Bùi cảm thấy rằng: “Các con là hồng ân lớn lao mà ông trời ban tặng cho tôi. Các con không chỉ khiến cuộc sống và trái tim tôi luôn được lấp đầy bằng tình yêu và hạnh phúc mà còn khiến tôi thay đổi nhiều về nhân sinh quan của mình”.

thanh-bui-2-1658636156.jpg
 

Theo chia sẻ của Chủ tịch Embassy Education, nghĩ về việc cho con vào trường quốc tế, rồi con lưu loát tiếng Anh mà không thành thạo tiếng Việt, hoặc cho con đi du học từ sớm, rồi đón con về trong sự lạ lẫm, xa cách vì con mất gốc văn hóa, anh không chấp nhận được. 

Về Việt Nam sống và làm việc, anh nhận ra rằng, xung quanh mình có nhiều phụ huynh đang quá chú trọng vào việc cho con học tiếng Anh, đến mức các em không thể nói lưu loát tiếng Việt. Các con giỏi tiếng Anh để làm gì, đạt điểm tối đa toán, lý, hóa… để làm gì khi không thể miêu tả, diễn đạt được đủ ý tứ một vấn đề bằng tiếng Việt? Để rồi khi bước ra thế giới, con bị mất bản sắc, yếu thế cạnh tranh với bạn bè quốc tế, khi về Việt Nam, con lại khó hòa nhập với người Việt.

“Chúng ta có bao giờ thấy một người Anh không biết nói tiếng Anh, một người Pháp không biết nói tiếng Pháp, một người Nhật không biết nói tiếng Nhật, một người Hàn Quốc không biết nói tiếng Hàn không? Rồi 20-30 năm nữa, thế hệ trẻ tài năng người Việt không biết nói tiếng Việt sẽ dẫn dắt đất nước như thế nào?” – Thanh Bùi nhấn mạnh.

con-thanh-bui-1658636230.jpg

Một lần hiếm hoi Thanh Bùi và Trương Huệ Vân "khoe" con trước công chúng vào năm 2017

 

Trước câu hỏi đã đầu tư thì bài toán lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu, Thanh Bùi nói rằng mình làm giáo dục, chứ không kinh doanh giáo dục. 100% lợi nhuận từ giáo dục sẽ được tái đầu tư lại vào trường. NLCS TPHCM có Quỹ Học bổng Việt Nam Tinh Hoa với trị giá ban đầu hàng triệu đô la Mỹ. Như vậy những em học sinh không đủ điều kiện tài chính nhưng học giỏi, có tư duy tốt, có kỹ năng, năng khiếu xuất sắc sẽ được cấp học bổng để học ở đây.

Thanh Bùi khẳng định hoàn toàn không có áp lực về lợi nhuận mà chỉ đặt tham vọng phải xây dựng được hệ sinh thái giáo dục Tây – Ta tốt nhất cho người Việt Nam.

“Nếu cuộc sống mà cứ đặt ra mục tiêu là kiếm tiền và con số là mục đích cuối cùng thì cuộc sống tối tăm, buồn tẻ biết bao”