“Nhiều ý kiến cho rằng kể từ khi tôi vào Coteccons thì thấy chiến lược của công ty viển vông, bay bổng, hay nói cách khác chúng tôi là những kẻ mộng mơ trong ngành xây dựng. Đúng, chúng tôi là những kẻ mộng mơ, vì nếu không mơ lớn, thì sao có thể bứt phá, có thể làm được những điều lớn lao. Chúng tôi mơ mộng, nhưng không hão huyền. Tôi có thể khẳng định là không một ai trong chúng tôi ở đây muốn xây dựng một công ty ở mức OK, chúng tôi muốn xây dựng một công ty phi thường”, chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ.

bolat-duisenov-1639131994.jpg
Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov

Ngày 9 tháng 12, 2021, lần đầu tiên công ty CP Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) đã tổ chức buổi đối thoại cùng cổ đông với tinh thần cởi mở, minh bạch và tôn trọng. Coteccons tin rằng ngay cả những cổ đông nhỏ lẻ cũng rất cần được cập nhật liên tục về tình hình đang diễn ra tại công ty, cũng như là định hướng sắp tới giải tỏa những thắc mắc của cổ đông trong thời gian gần đây.

Coteccons hy vọng rằng đây sẽ là một thông lệ được tiến hành thường xuyên trong thời gian sắp tới để HĐQT và Ban điều hành có những buổi chia sẻ như là một kênh đối thoại trực tiếp 2 chiều và thẳng thắn với các quý cổ đông

Sơ lược hoạt động kinh doanh của công ty năm 2021:

- Dự toán kết quả kinh doanh: ảnh hưởng của đại dịch, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng mạnh kèm theo những hệ lụy về vấn đề nội tại của công ty kéo dài từ 2020 khiến bức tranh toàn cảnh năm 2021 của Coteccons rất tệ. Ông Bolat Duisenov cập nhật doanh thu công ty dự kiến đạt khoảng 8.500 đến 9.000 tỷ đồng ~ 50% kế hoạch đã đề ra. 

- Những dự án trúng thầu trong năm 2021: kết quả thắng thầu tính đến ngày 9/12, Coteccons đã trúng thầu 40 dự án,  tổng cộng 25.000 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ trong 2 tháng đầu của quý 4/2021, Coteccons đã thắng hơn 20 dự án với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng. Một trong những điểm tích cực cho Coteccons đó là bên cạnh những khách hàng chiến lược tiếp tục gắn bó, đặt niềm tin thì Coteccons còn phát triển thêm rất nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới, ghi nhận sự hiệu quả của phòng đấu thầu và phát triển kinh doanh. Điều này đảm bảo cho việc phát triển bền vững của công ty không phụ thuộc vào bất kì cá nhân nào - Ông Võ Hoàng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Coteccons chia sẻ.

- Năng lực thi công hiện tại của Coteccons khoảng hơn 10.000 người, đáp ứng 90-95% tiến độ các dự án. Công ty đang triển khai khá cân bằng khoảng 50 dự án các loại trải dài Bắc – Trung – Nam. Lực lượng quản lý của Coteccons hiện ở mức 1.800 người và 2.000 công nhân đủ đáp ứng được 60 dự án. 

Một số câu hỏi tại phần đối thoại với cổ đông:

- Coteccons có đảm bảo được chất lượng dự án?

Trong năm 2021, Coteccons bàn giao cho khách hàng 20 dự án: miền bắc có Bệnh viện Hồng Ngọc, Vinhomes Metropolis…; miền Nam có Casino Nam Hội An…; Miền Nam có Crown Phú Quốc, Metropole, Sơn Jotun… có một vài câu hỏi gửi đến Ban Lãnh đạo Coteccons bày tỏ lo ngại về chất lượng và khả năng hoàn thành dự án trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn của công ty nhưng cuối cùng Coteccons đã chứng minh và đều nhận được phản hồi hài lòng từ phía khách hàng. 

- Về chảy máu chất xám?

Ban điều hành cho biết ngay cả thời điểm khủng hoảng nhất trong năm 2020, tỷ lệ turnover vẫn chưa đến 50% như tin đồn, tới thời điểm hiện tại công ty đã kiểm soát trở lại mức dưới 20%. Trong một tháng gần đây, công ty ghi nhận nhiều sự trở lại của các nhân sự cũ. Năm 2021 Coteccons đã tiến hành cơ cấu lại mức lương, hoạch định lại nhân tài và những chính sách ưu đãi đặc biệt, biến họ trở thành những người chủ đích thực của Coteccons trong tương lai. 

- Giá trị cốt lõi của Coteccons?

Chủ tịch Bolat Duisenov khẳng định nhiều lần rằng giá trị cốt lõi của Coteccons là con người xây dựng. Coteccons sẽ tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho những nhân tài trong ngành để phát triển bền vững cho tầm nhìn dài hạn sau này.

- Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới? 

Chủ tịch Coteccons tiết lộ 5 thứ quan trọng: mô hình kinh doanh, con người, chất lượng dịch vụ, truyền thông thông tin và chiến lược đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh. 

“Nhiều ý kiến cho rằng kể từ khi tôi vào Coteccons thì thấy chiến lược của công ty viển vông, bay bổng, hay nói cách khác chúng tôi là những kẻ mộng mơ trong ngành xây dựng. Đúng, chúng tôi là những kẻ mộng mơ, vì nếu không mơ lớn, thì sao có thể bứt phá, có thể làm được những điều lớn lao. Chúng tôi mơ mộng, nhưng không hão huyền. Tôi có thể khẳng định là không một ai trong chúng tôi ở đây muốn xây dựng một công ty ở mức OK, chúng tôi muốn xây dựng một công ty phi thường”, ông Bolat nói. 

- Việc tìm kiếm vị trí Tổng giám đốc?

Hiện vị trí Tổng Giám đốc ở Coteccons vẫn đang bỏ ngỏ. Ông Bolat nói rằng, với một tổ chức có văn hoá hình thành 17 năm sẽ rất khó để tìm kiếm một CEO phù hợp. Ngay cả khi vị trí CEO bị khuyết thì hệ thống phòng, ban của Coteccons vẫn vận hành mà không hề gặp khó khăn nào. Ông Bolat chia sẻ công ty vẫn cần có CEO và đang làm việc tích cực tìm kiếm ứng viên phù hợp. Coteccons đã có một vài cuộc tiếp xúc với nhân sự tiềm năng nhưng cuối cùng vẫn chưa thực sự phù hợp. 

- Về việc mua cổ phiếu của Chủ tịch Bolat Duisenov? 

Hiện nay tôi mới chỉ mua được dưới 100.000 cổ phiếu CTD, nhưng diễn biến cổ phiếu đang tích cực và chắc chắn tôi sẽ mua thêm. 

- Đánh giá về cơ hội khi Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công?

Ban điều hành cho biết năm 2022 kế hoạch của Coteccons vẫn tập trung chủ yếu và xây dựng dân dụng. Mảng đầu tư công Coteccons bắt đầu tham gia và xúc tiến. Giá trị đầu tư công rất lớn từ 5 – 7 tỷ USD, cách làm việc của phía Nhà nước cũng đã cởi mở hơn nhiều. Coteccons xem đây là một trong những định hướng sẽ tham gia, nhưng hướng vào các công trình mang tính trọng điểm như trung tâm dữ liệu, nhà ga sân bay, cao ốc văn phòng… Lĩnh vực hạ tầng EPC công ty đang thăm dò vì còn đang rất mới. 

- Lợi thế cạnh tranh của Coteccons là gì?

Thế mạnh trước nay của Coteccons là dự án chất lượng cao và đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, thương hiệu mạnh. Điều này khiến cho giá bán hàng của các chủ đầu tư rất tốt khi có sự hợp tác cùng Coteccons. 

Theo ông Bolat, trong 5 năm tới, Coteccons tập trung vào 4 thứ quan trọng bên cạnh chất lượng và giá cả. 

Đầu tiên, công ty tập trung đa dạng hoá công nghệ kỹ thuật, có thể nhận bất kỳ công trình nào, tiếp tục dấn thân vào các ngành nghề mới. 

Thứ hai, công ty cam kết tương lai bền vững và các giải pháp xây dựng xanh, cung cấp giải pháp giảm thiểu carbon trong các công trình. 

Thứ ba, cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp cho khách hàng cảm thấy tiện lợi và thoải mái. 

Cuối cùng, trong 5 năm tới, Coteccons không muốn chỉ là nhà thầu thông thường mà muốn là đối tác tư vấn toàn diện về tài chính, thiết kế, marketing, giải pháp năng lượng, quản lý tiện ích.

- Định hướng ra thị trường nước ngoài? 

Ông Bolat nói rằng, khoảng một năm trước ông đã nghĩ là thị trường Việt Nam có quá nhiều thứ để làm, do đó chưa cần phải nhìn ra thị trường nước ngoài. Nhưng hiện tại, suy nghĩ của ông đã thay đổi. Đây là thời đại mà thế hệ trẻ của Việt Nam có thể tự tin vươn ra thế giới và có thể tạo ra những tác động đối với thị trường nước ngoài. 

- Bolat Duisenov là dân tài chính, vì sao quyết định gắn bó với Coteccons? 

Ông trả lời trong suốt 13 năm ở Việt Nam ông chỉ làm việc với vai trò là một nhà đầu tư. Nhưng khi tiếp quản công việc này đó là sự chuyên nghiệp. Coteccons có gần 2.000 kỹ sư. Ông tin rằng năng lực về đầu tư tài chính của mình sẽ giúp công ty phát triển. 

"Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện là chủ tịch của một công ty. Vị trí hiện tại ở Coteccons có thể xem là sứ mệnh của bản thân thôi. Thời gian vừa qua chúng ta đã trải qua những chuyện mà chúng ta chưa bao giờ nếm trải. Không ai hoàn hảo cả, nhưng tôi tin chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Đã một năm kể từ khi tôi ngồi vị trí Chủ tịch Coteccons. Lúc này, tôi có thể nói rằng Coteccons đã thực sự trở lại cuộc đua!". 

Coteccons đang trong quá trình tái cấu trúc nên sẽ cần thời gian. Tuy nhiên, HĐQT và Ban điều hành muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi tin vào đội ngũ giàu kinh nghiệm tại công ty, tin vào những bàn tay, khối óc của người Coteccons & Unicons. Bằng những nền tảng vững chắc đang được xây đắp từng ngày, tương lai Coteccons sẽ đổi mới, sáng tạo và bứt phá vượt trội để khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của thị trường xây dựng Việt Nam.

Theo Coteccons