Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico), chủ sở hữu thương hiệu Vodka Hà Nội vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả không mấy tích cực lỗ hơn 75 triệu đồng, sau khi đã có lãi nhẹ trong quý I.

📉 Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận âm trở lại

Cụ thể, quý II/2025 doanh thu thuần đạt 28,5 tỷ tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 12,7 tỷ gần gấp đôi so với quý II/2024 nhờ biên lợi nhuận cải thiện.

Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, Halico báo lỗ ròng 75,4 triệ. Đây là lần lỗ mới nhất sau chuỗi nhiều quý thua lỗ kể từ năm 2017, thời điểm công ty bắt đầu công bố báo cáo tài chính công khai.

chu-thuong-hieu-vodka-ha-noi-lai-bao-lo-1752732824.jpg

Nửa đầu năm 2025 có lãi nhẹ, nhưng khó vực dậy quá khứ huy hoàng

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Halico ghi nhận doanh thu hơn 64 tỷ tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt gần 700 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm 2024 lỗ tới 2,5 tỷ đồng. Dù vậy, mức lãi này vẫn quá nhỏ để bù đắp lỗ lũy kế đã lên đến 465,4 tỷ đồng tính đến cuối quý II/2025.

Tài chính ổn định nhưng hiệu quả kinh doanh thấp

Dù hoạt động kinh doanh chưa thoát khỏi khó khăn, Halico vẫn duy trì cơ cấu tài chính khá lành mạnh:

✅ Không có nợ vay tài chính.

Tổng tài sản đạt 375,2 tỷ.

Vốn chủ sở hữu ở mức 348 tỷ.

Sở hữu tới 613 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển, một nguồn lực tiềm năng nếu được khai thác hiệu quả.

Thương hiệu lâu đời, từng dẫn đầu thị trường

Halico có tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội, được người Pháp xây dựng từ năm 1898. Trong quá khứ, công ty sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi bật như Lúa Mới, Nếp Mới, Vodka Hà Nội, và từng chiếm phần lớn thị phần rượu tại miền Bắc, là nhà sản xuất vodka lớn nhất Việt Nam trong thập niên 2000, với lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, sau vụ bê bối buôn lậu rượu năm 2012, công ty rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Một số lãnh đạo vướng vòng lao lý, hoạt động kinh doanh tuột dốc không phanh và chuỗi thua lỗ kéo dài đến nay vẫn chưa thể kết thúc.