Tập đoàn Universal Robina (URC) của gia đình tỉ phú Philippines Lance Gokongwei đã mua lại công ty Malaysia Munchy Food Industries từ công ty cổ phần tư nhân CVC Capital Partners với giá 1,9 tỉ ringgit (454 triệu USD) để mở rộng thị trường Đông Nam Á.

Irwin C. Lee, chủ tịch và CEO của URC, hôm 26.11 cho biết thương vụ mua lại này sẽ tăng giá trị cho danh mục sản phẩm quốc tế của URC và nâng cao vị thế trên thị trường Malaysia để trở thành nhà sản xuất bánh quy hàng đầu. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng tới.

Được thành lập năm 1991, Munchy Food Industries là thương hiệu bánh quy số 1 ở Malaysia và các sản phẩm của công ty được phân phối ở 50 quốc gia. Công ty cung cấp tất cả các sản phẩm trong phân khúc bánh quy gồm bánh quy Cream Crackers, Lexus Cream Sandwich, Oat Krunch, Muzic Wafer và bánh quy Choc-O.

lance-gokongwei-1638519211.png
Lance Gokongwei của JG Summit trả lời phỏng vấn ở Manila, Philippines, ngày 4.5.2011. Edwin Tuyay/Bloomberg/Forbes

Irwin C. Lee cho biết: “Munchy, với những thương hiệu mạnh, đội ngũ tài năng và hoạt động xuất sắc, rất phù hợp với chiến lược phát triển của URC. Kết hợp với nhau chúng tôi có thể mở rộng thị trường cho thương hiệu URC và Munchy, đồng thời tăng trưởng mạnh ở Malaysia cũng như trong khu vực ASEAN.”

Thương vụ mua lại được thực hiện sau khi URC đồng ý bán 60% cổ phần còn lại trong công ty Unisnack ANZ cho đối tác liên doanh tập đoàn Intersnack, rời thị trường kinh doanh đồ ăn vặt ở Úc và New Zealand để chuyển sang tập trung thị trường Đông Nam Á vào tháng 8.2021. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ những thông tin chi tiết về khoản tiền bán được.    

Sau khi hoàn tất thoái vốn trong tháng 10, URC cho biết trong tháng này công ty ghi nhận khoản lãi đặc biệt 250 triệu USD từ việc bán Unisnack vào kết quả hoạt động cả năm. Trong chín tháng đầu năm, công ty báo cáo thu nhập ròng tăng 38% – lên 11,2 tỉ peso (222,4 triệu USD) so với năm trước, nhờ khoản khấu trừ và khoản tiền thu được từ việc bán đất. Doanh số bán hàng tăng 3% lên 102,6 tỉ peso trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19 đã làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

URC, nổi tiếng với sản phẩm bánh ăn vặt Jack ‘n Jill ở Philippines, có vị thế mạnh trên thị trường Đông Nam Á, đạt doanh thu 133 tỉ peso năm 2020, với hơn 14.000 nhân viên trong khu vực. Công ty được cố tỉ phú John Gokongwei thành lập năm 1954 với nhà máy đầu tiên sản xuất bột ngô. Ngoài sản xuất đồ ăn vặt, URC cũng đầu tư sản xuất mì ăn liền, đồ uống và các mặt hàng nông – công nghiệp.

Sau khi ông John Gokongwei qua đời năm 2019, sáu con ông – Lance, Robina, Lisa, Faith, Hope và Marcia, thừa hưởng gia tài. Tài sản ròng kết hợp lại của anh em nhà Gokongwei trị giá 4,1 tỉ USD, trở thành người giàu thứ 4 trong danh sách 50 người Philippines giàu nhất được công bố tháng 9.2021. Tài sản của họ phần lớn đến từ cổ phần của tập đoàn JG Summit, hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, viễn thông, ngân hàng, thực phẩm, năng lượng và bất động sản.

Tại Việt Nam, Universal Robina Corporation (URC) cũng được xem là đối thủ xứng tầm của hàng loạt “đại gia”  như Cocacola, Pepsi, Red Bull, Masan và Tân Hiệp Phát trong ngành FMCG, cụ thể với đồ uống đóng cha

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2003, hệ thống của URC nằm ở 2 công ty chính là Công ty TNHH URC Việt Nam (URC Việt Nam) và Công ty TNHH URC Hà Nội (URC Hà Nội).

urc-viet-nam-2746006-15102020-1638519210.jpg
Chú thích ảnh

Hiện nay, URC đang sở hữu 5 nhà máy sản xuất trải dài ở các tỉnh Bình Dương, Quảng Ngãi và Hà Nội, với 2 sản phẩm đồ uống đóng chai chủ lực là trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, trong 4 năm trở lại đây, doanh thu và lợi nhuận của URC Việt Nam và URC Hà Nội cùng tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp ngoại cùng ngành như Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (Suntory PepsiCo) hay Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola) thì doanh thu của URC vẫn chỉ ở mức khiêm tốn.

Doanh thu hàng năm của URC ngang ngửa một nhà máy sản xuất đồ uống tại Bình Dương của Tân Hiệp Phát, nhưng lại rất khiêm tốn khi so với Suntory PepsiCo hay Coca-Cola

Cụ thể, đối với URC Việt Nam, năm 2019, doanh thu thuần của công ty này đạt 6.333 tỷ đồng, cao gấp 6 lần so với năm 2016 (1.050 tỷ đồng); lãi thuần cũng tăng phi mã (hơn 32 lần) từ 20,3 tỷ đồng năm 2016 lên mức 659,3 tỷ đồng năm 2019.

Trong khi đó, năm 2019, doanh thu thuần của URC Hà Nội đạt 745 tỷ đồng, cao gấp hơn 8 lần so với năm 2016; lãi thuần ở mức 111,6 tỷ đồng, trong khi năm 2016 lỗ gần 25 tỷ đồng.