Thông tin trên HNX, lô trái phiếu được Nam Land phát hành ở năm 2021, có giá trị phát hành là 900 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm. Chưa thanh toán lãi trong kỳ, được biết Doanh nghiệp này là một trong những chủ đầu tư dự án Shizen Home liên quan đến Gotec và hệ số nợ tăng cao.

Thông tin cụ thể về lô trái phiếu này, được Nam Land phát hành không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản, có kỳ hạn trả lãi 3 tháng/lần, lãi suất cố định 10,3%/năm.

Còn về thông tin tài sản đảm bảo gồm:

» Toàn bộ phần vốn góp trong Công ty TNHH Gotec Việt Nam.

» » Toàn bộ phần vốn góp Công ty TNHH Nam Land (khi có đủ điều kiện thế chấp).

» » » Bất động sản và động sản hiện có hoặc hình thành trong tương lai (khi đủ điều kiện thế chấp) liên quan tới và/hoặc phát sinh từ Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp trên đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM (dự án Asiana Riverside, nay là Dự án Shizen Home) do Công ty Gotec làm chủ đầu tư và các tài sản bảo đảm khác có thể được bổ sung tại từng thời điểm.

Được biết, lô trái phiếu 900 tỷ này được dùng để trả nợ 400 tỷ cho ngân hàng, còn lại đầu tư vào  Công ty TNHH Gotec Việt Nam phát triển dự án Asiana Riverside.

» Công ty CP Chứng khoán Tân Việt  là công ty đứng ra tổ chức tư vấn, đại lý phát hành,... Còn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB)- Chi nhánh Tân Định là đơn vị tổ chức quản lý tài sản bảo đảm.

Nam Land liên tục báo lỗ trong 2 năm qua, trong khi đó vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là 557 tỷ ở cuối năm 2023. Đặc biệt, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 3,29 lần, tương ứng số nợ phải trả ở mức 1.832 tỷ.

Nam Land tiền thân là Công ty TNHH Hải Vương Việt Nam, lúc đăng ký doanh nghiệp có vốn điều lệ 20 tỷ và chủ sở hữu là ông Nguyễn Việt Hoài Thơ. cho đến tháng 9/2017, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Nam Land.

Thông tin được thay đổi ở tháng 6/2019, chủ sở hữu của Nam Land được chuyển sang ông Nguyễn Việt Anh. Đáng chú ý, ông Nguyễn Việt Anh là Chủ tịch HĐTV, đại diện pháp luật của Gotec Việt Nam. Quý III/2022, vốn điều lệ của Gotec Việt Nam là  936 tỷ, trong đó Nam Land sở hữu 50,748% vốn tại Gotec Việt Nam. Hai cổ đông còn lại của Gotec Việt Nam là ông Nguyễn Việt Anh (48,182%) và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (1,07%).

Hiện tại người đại diện Nam Land đã được thay đổi thành ông Nguyễn Thúc Anh Thi và vốn điều lệ 335 tỷ ở năm 2021.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

Gotec thì nổi tiếng hàng loạt dự án bất động sản ở miền Nam này, dự án Shizen Home cũng đang có những vướng mắc liên quan pháp lý chưa biết như thế nào.