chu-cua-chuong-trinh-hoa-hau-hoan-vu-vo-no-trai-phieu-1695137922.jpeg

Tại Thái Lan, trong thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp gặp điêu đứng khi lãi suất của Ngân hàng trung ương Thái Lan tăng. Chủ sở hữu của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ - JKN Global Group cũng rơi vào tình trạng này.

Được biết, JKN Global Group một tập đoàn đa quốc gia của Thái Lan do nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip sáng lập. Trụ sở chính của Tập đoàn này được đặt tại tòa nhà JKN Empire ở Samut Prakan, Thái Lan.

Năm ngoái, JKN Global Group đã mua lại quyền điều hành cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ với giá 14 triệu USD. Tiếp theo đó JKN Global Group đã lấn sân sang lĩnh vực du lịch và chăm sóc da. Đó cũng là nguyên nhân khiến JKN Global Group rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản và dẫn đến kết cục vỡ nợ trái phiếu vì không thể hoàn trả lô trái phiếu trị giá 12 triệu USD đáo hạn vào ngày 1/9 vừa qua.

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Thái Lan (TBMA), tính đến ngày 31/8 đã có 7 công ty đại chúng ở Thái Lan trễ thời hạn mua lại trái phiếu với tổng giá trị 541 triệu USD. So với giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022, con số này còn lớn hơn nhiều số tiền tổng cộng 6 vụ vỡ nợ trái phiếu trị giá 378 triệu USD của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan trong giai đoạn đó.

Các doanh nghiệp vỡ nợ trái phiếu tại Thái Lan hoạt động ở nhiều lĩnh vực, từ quản lý tài sản, năng lượng tái tạo, điện tử và cả phát triển bất động sản.