Theo thông tin mới nhất Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, đề xuất được nghiên cứu và lập hồ sơ đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi – Dầu Giây theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
📌 Trong đề xuất, ông Nguyễn Viết Hải Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị Chính phủ xem xét giao cho tập đoàn làm đầu mối cùng một số nhà đầu tư đủ năng lực để lập hồ sơ đề xuất dự án bằng nguồn vốn của nhà đầu tư.
📝 Đáng chú ý, ông Hải khẳng định nếu dự án không được chấp thuận, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chịu toàn bộ chi phí, rủi ro phát sinh và vẫn đảm bảo hoàn thành hồ sơ đúng thời hạn theo yêu cầu.
🚧 Đầu tư hoàn chỉnh đoạn trục huyết mạch dài 679km
📍 Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây dài 679km, hiện quy mô chủ yếu là 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
📊 Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, đoạn này cần mở rộng lên 6 làn xe, phù hợp với tiêu chuẩn toàn tuyến dài 2.063km.
🚨 Việc mở rộng đoạn tuyến này là yêu cầu cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đảm bảo kết nối liên vùng và phát triển kinh tế xã hội dọc trục Bắc – Nam.
🛣️ Tuyến cao tốc huyết mạch cần được nâng cấp đồng bộ
Theo báo Nhân Dân, cao tốc Bắc – Nam phía Đông được coi là "trục xương sống" của mạng lưới giao thông quốc gia với chiều dài khoảng 2.063km, chiếm khoảng 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước.
📌 Tính đến nay:
✅ Đã đưa vào khai thác: 1.443km
🔨 Đang thi công: gần 600km, trong đó 554km sẽ hoàn thành trong năm 2025, còn lại 43km tiếp tục triển khai
⚠️ Tuy nhiên, phần lớn tuyến vẫn mới đạt 4 làn xe hạn chế
Không dừng lại
Trước đó, vào cuối tháng 5/2025 Sơn Hải cũng đã đề xuất được nghiên cứu mở rộng đoạn Hoài Nhơn – Nha Trang (263km) theo hình thức PPP.
🏗️ Tập đoàn cam kết:
✅Tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn
✅Không sử dụng ngân sách
✅Thi công không quá 24 tháng
✅Bảo hành công trình trong 10 năm
📌 Việc cho phép tư nhân tham gia mở rộng cao tốc Bắc – Nam là hướng đi phù hợp với tinh thần huy động nguồn lực xã hội hóa và giảm áp lực ngân sách.
Anh em nghĩ sao về việc Sơn Hải cam kết “đầu tư trước, chấp nhận rủi ro sau”? Liệu đề xuất này có đủ sức thuyết phục?