Chiến tranh Ukraine đẩy giá xăng dầu lên mức cao nhất trong lịch sử. Tổng thống Mỹ Biden liên tục vận động các nước xuất khẩu dầu tăng sản lượng bù đắp nguồn xăng dầu bị thiếu hụt từ Nga. Điều trớ trêu là Biden không thể tác động nổi các nhà khai thác dầu khí của Mỹ. Họ không muốn tăng sản lượng xăng dầu để bán với giá thấp hơn. Họ muốn bán ít xăng dầu hơn với giá cao, kiếm lợi nhuận cao nhất. Biden thất vọng với các công ty dầu khí Mỹ và tố: "Họ kiếm nhiều tiền hơn cả Chúa!".

screenshot-6-1655081992.jpg
 

Nga càng đánh Ukraine, càng bị phương Tây cấm vận thì giá xăng dầu càng tăng. Họ bán nhiều xăng dầu hơn cho Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác, thậm chí thu được nhiều tiền bán dầu hơn so với trước chiến tranh Ukraine.

Nga hưởng lợi từ giá xăng dầu cao vì chiến tranh Ukraine. Các công ty dầu khí Mỹ hưởng lợi từ giá xăng dầu cao vì chiến tranh Ukraine.

Trong khi theo VTV thì người Mỹ rối loạn vì giá xăng tăng không ngừng.

Cụ thể như sau:

Giá xăng tăng là nguyên nhân chính gây ra lạm phát cao nhất ở Mỹ trong 40 năm qua. Mức giá này đã đạt kỷ lục 5 USD/gallon, khoảng 31.000 đồng/lít.

Ông Quentin McZeal ở Oakland, California, cho biết trước đây ông chỉ phải mất 100 USD để đổ đầy bình chiếc xe của mình và bây giờ nó đã tăng lên 160 USD. Giá xăng tăng cao buộc ông phải thay đổi thói quen.

"Còn rất nhiều việc khác mà tôi không thể làm vì tôi phải ưu tiên trả tiền xăng. Mua đồ ăn ít đi, hạn chế đi chơi bằng ô tô, để dành xăng để đi làm", ông Quentin Mczeal, cư dân Oakland, California, Mỹ, chia sẻ.

Cách đây 1 năm, giá xăng trung bình tại Mỹ chỉ là 3,07 USD/gallon, gần 19.000 đồng/lít. Kể từ thời điểm đó, giá xăng đã tăng 62%.

Giá xăng tăng là nguyên nhân chính gây ra lạm phát cao nhất ở Mỹ trong 40 năm qua. (Ảnh: CNN)

Bang California có giá xăng trung bình cao nhất, ở mức 6,4 USD/gallon. Một số bang ở phía Tây và bang Illinois có giá 5,5 USD, trong khi giá xăng trung bình thấp nhất là ở bang Georgia, ở mức 4,4 USD/gallon.

Khi đồng hồ tính tiền đổ xăng dừng lại ở con số 76,53 USD, chị Carolina Baldi, một nhà thiết kế nội thất, đã không giấu nổi sự ngạc nhiên.

"Đó là khoản tiền đắt nhất mà tôi từng trả để đổ xăng từ trước đến nay. Có lẽ đã đến lúc đạp xe thường xuyên hơn, hoặc chọn một phương tiện giao thông công cộng nào khác. Tôi đang nghĩ đến việc đổi sang ô tô điện", chị Carolina Baldi, cư dân Washington D.C., cho hay.

Hãng tin AP cho biết, đã xuất hiện những tranh cãi nội bộ tại Mỹ về giá xăng tăng. Một số thành viên cánh hữu đổ lỗi cho Chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden. Một số cho rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine là nguyên nhân. Còn Đảng Dân chủ cáo buộc các công ty dầu mỏ cố tình đẩy giá xăng tăng cao.

"Tôi không đổ lỗi cho tổng thống. Tôi không đổ lỗi cho chính quyền. Đây là một tình huống đáng tiếc. Tôi hy vọng rằng việc OPEC tăng sản lượng dầu và xung đột kết thúc ở Ukraine sẽ có thể làm giảm giá xăng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là giải pháp dài hạn chứ không phải làm được ngay lập tức", ông Peter Challan, cư dân Washington D.C, chia sẻ.

screenshot-8-1655081970.jpg
 

Chúng ta và các doanh nghiệp bị thiệt hại vì giá xăng dầu cao nhất trong lịch sử và vẫn tiếp tục tăng.

Bây giờ gọi taxi, Grab rất khó, vì nhiều lái xe đã bán xe trả nợ ngân hàng khi chạy xe với giá xăng dầu bây giờ không còn lãi nữa.

Chúng ta trở thành nhà tài trợ bất đắc dĩ cho chiến tranh Ukraine thông qua tiền mua xăng.