chi-trong-quy-i2023-petrovietnam-nop-ngan-sach-gan-30000-ty-dong-1681722739.jpeg

Hoàn thành kế hoạch vượt chỉ tiêu trong quý I/2023

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã phát biểu nhấn mạnh với lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn trong cuộc họp giao ban điều hành sản xuất kinh doanh định kỳ tháng 4/2023.

Như vậy, trong tháng 3 và quý I/2023, tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến nền kinh tế cũng như ngành dầu khí. Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát, lạm phát đã qua đỉnh, nhưng sự phục hồi sản lượng toàn cầu còn chậm và không đồng đều. Trong nước, tình hình kinh tế quý I/2023 vẫn rất khó khăn. 

Trong bối cảnh đó, Petrovietnam tiếp tục duy trì sản lượng và nhịp độ hoạt động ổn định, duy trì mức sản lượng cao. Nhiều chỉ tiêu sản xuất vượt kế hoạch, tăng lên so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong quý I/2023, sản lượng khai thác dầu vượt 12,6% so với kế hoạch quý, bằng 28% kế hoạch năm, đạt 2,60 triệu tấn; sản lượng khai thác khí vượt 17,6% so với kế hoạch quý, bằng 33% kế hoạch năm, đạt 1,97 tỷ m3; sản xuất đạm vượt 12% kế hoạch quý, bằng 29% kế hoạch năm, đạt 461 nghìn tấn; sản xuất điện vượt 6,3% kế hoạch quý, bằng 23,5% kế hoạch năm, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 5,65 tỷ kWh; sản xuất xăng dầu (không bao gồm sản phẩm NSRP) vượt 11,3 % kế hoạch quý, bằng 31,5% kế hoạch năm, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 1,74 triệu tấn.

Với nỗ lực khai thác tối đa, tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt được các chỉ tiêu tài chính với nhiều khả quan, vượt kế hoạch, trong đó tích cực hơn là việc giá dầu giảm và các biến động khác của nền kinh tế để tạo thuận lợi cho thị trường. Cụ thể, quý I năm 2023, giá bán dầu bình quân giảm 15% so với cùng kỳ.

Chốt quý I/2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt hơn 193 nghìn tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch quý và đạt 29% kế hoạch năm; nộp Ngân sách nhà nước gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch quý và đạt 38% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, vượt 67% kế hoạch quý, bằng 39% kế hoạch năm.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp để phấn đấu đạt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. 

Cần một giải pháp mang tính cách mạng 

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo về tình hình kinh tế quý I và dự báo cả năm 2023 sẽ không thuận lợi như năm 2022 nên các đơn vị thành viên trong tập đoàn phải có sự bứt phá, các giải pháp đề ra phải quyết liệt, phấn đấu toàn lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao, cũng như kế hoạch quản lý Tập đoàn đã đề ra. 

Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để duy trì hiệu suất khai thác dầu khí, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước trong bối cảnh khó khăn. Từ nay đến hết tháng 6/2023, tận dụng thị trường điện mùa khô, các nhà máy điện của Tập đoàn duy trì độ khả dụng cao, sẵn sàng cung cấp.

Ngoài ra, cần phải nỗ lực đảm bảo các mốc tiến độ quan trọng tiếp theo của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Ông Lê Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị với những giải pháp kịp thời nhằm duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và đạt nhiều mục tiêu tăng trưởng. 

Trong quý đã giải quyết được một lượng công việc khá nhiều so với bình quân cả năm 2022. Hy vọng các đơn vị tiếp tục nỗ lực phát huy hiệu quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Về hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong thời gian tới, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng chỉ đạo các đơn vị cập nhật liên tục những biến động của thị trường, chính sách tài khóa, tiền tệ, tạo cơ sở vững chắc cho việc điều hành trên các lĩnh vực. Đồng thời tiếp tục nâng cao công suất, hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động ở các nhà máy. 

Bên cạnh đó, vẫn phải duy trì khai thác dầu khí; thực hiện tốt công tác quản lý vốn, quản lý tài sản, quản lý và thu hồi nợ phải thu. Tiếp tục triển khai đề án chuyển đổi số, quản trị nguồn lực tổng thể Tập đoàn, đảm bảo tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của từng đơn vị trong hệ sinh thái Petrovietnam.