Tập đoàn Trường Hải (THACO) muốn tham gia kiến thiết hạ tầng chiến lược, với đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao xuyên Việt – một siêu dự án có tổng vốn hơn 61 tỷ USD, chia làm 2 giai đoạn và hoàn thành trong 7 năm.

⚙️ Dự án sử dụng công nghệ hiện đại từ Đức, Pháp, Nhật, Hàn... và chú trọng hợp tác doanh nghiệp trong nước, hướng tới làm chủ công nghệ, hình thành ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.

🏗️ THACO cam kết không bán cổ phần, dự án cho nước ngoài, đề xuất hợp tác TOD, phát triển các khu đô thị hiện đại quanh các ga tàu.

📢 Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định: "Chúng tôi cam kết thực hiện mô hình phát triển đô thị mẫu mực, an toàn, hiện đại, vì sự phát triển bền vững của đất nước."

.---------------

Theo đề xuất, THACO sẽ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trường hợp Nhà nước tự giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư là 1.562.000 tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD).

Trong đó, THACO sẵn sàng triển khai theo 2 giai đoạn, hoàn thành toàn tuyến trong vòng 7 năm, với giai đoạn đầu ưu tiên hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP. HCM - Nha Trang. Giai đoạn sau sẽ nối tiếp đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang.

Về tài chính, THACO sẽ tự thu xếp phần vốn tự có chiếm 20% (khoảng 12,27 tỷ USD), thông qua tăng vốn và phát hành cổ phần nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ chi phối của ông Trần Bá Dương và gia đình. Phần còn lại (80%, tương đương 49,08 tỷ USD) sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, doanh nghiệp không xin Nhà nước hỗ trợ lãi vay, chỉ đề nghị bảo lãnh khoản vay và được bàn giao mặt bằng sạch. THACO cũng cam kết không chuyển nhượng cổ phần hay dự án cho nhà đầu tư nước ngoài.

--------------

Bài đầy đủ ở đây: THACO đề xuất được đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (baodautu.vn)