Nếu chỉ xét về doanh số máy bán ra thị trường, thì quý vừa rồi thị phần của Apple chỉ chiến 13% tổng doanh số máy smartphone toàn cầu. Nhưng nếu nói về doanh thu và lợi nhuận thì lại là câu chuyện khác. Counterpoint Research vừa đưa ra báo cáo mới, cho rằng iPhone chiếm 40% tổng doanh thu smartphone toàn cầu, và lãi thì còn khủng hơn: 75%.

apple-keeps-taking-home-most-global-smartphone-profits-1634277232.jpg

Các chuyên gia của Counterpoint viết: "Apple vẫn đang là đơn vị tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao nhất thị trường thiết bị cầm tay. Quý II năm 2021, trong tổng lợi nhuận thị trường smartphone toàn cầu thì Apple sở hữu 75% số đó, và doanh thu của riêng Apple thì đang ở ngưỡng 40% cả ngành. Con số đó đến từ thị phần vỏn vẹn 13% smartphone bán ra trong ba tháng quý II.

Dù rằng những con số đó chứng minh sức mạnh của thương hiệu Apple, con số này vẫn thấp hơn đợt cao điểm quý IV năm 2020, khi Apple chiếm tỉ trọng 50% doanh thu và tới 86% lợi nhuận toàn ngành. Con số này so với quý III năm 2020 lần lượt là 28% tỷ trọng doanh thu và 51% tỷ trọng lợi nhuận. Những con số này thực tế mô tả rất chính xác sức hút của thiết bị hỗ trợ mạng viễn thông 5G đầu tiên của Apple."

Không chỉ dừng lại ở đó, Counterpoint còn cho rằng người tiêu dùng đang càng lúc càng quan tâm hơn tới hệ sinh thái sản phẩm Apple:

“Apple cũng được hưởng lợi từ khả năng vận hành tương hỗ giữa các sản phẩm của họ. Sự tiện lợi trong việc sử dụng song song Mac, iPad và iPhone kích thích người tiêu dùng đang sở hữu một thiết bị Apple mua thêm những thiết bị khác và ở lại với hệ sinh thái Apple. Để điều này khả thi, Apple đã phải thực hiện quyền kiểm soát rất chặt chẽ cả phần cứng lẫn phần mềm, từ đó tạo ra bước chuyển mượt mà thông qua mọi thiết bị.

Điều này đã là thực tế từ lâu, nhưng ở thời điểm hiện tại càng đúng hơn bao giờ hết, với sự tích hợp những dịch vụ âm nhạc, truyền thông, tin tức, lưu trữ đám mây… Apple trong tương lai gần vẫn sẽ giữ được lợi thế này, cho phép họ tiếp tục bán iPhone với mức giá cao ra thị trường, từ đó tiếp tục có tỷ suất lợi nhuận cao."

Rút gọn những phân tích của Counterpoint thì về cơ bản Apple lãi cao đơn giản vì họ không cần sản xuất, bán ra thị trường những thiết bị giá rẻ để cạnh tranh với các hãng khác, vốn là một thị trường không mấy lợi nhuận, trong vài trường hợp thậm chí hãng còn mất tiền trên mỗi sản phẩm bán ra thị trường để cạnh tranh. Không chỉ dừng lại ở đó, ở thị trường smartphone tầm giá trên 400 USD, Apple đang chiếm 57% thị phần.

 

Theo 9to5Mac