chem-che-vi-tri-mat-bang-sieu-dat-do-nga-sau-phu-dong-26000-usdthang-miavn-co-tiem-luc-manh-co-nao-1668828002.png

Sau thời gian dài đồn đoán, hiện tại, Mia.vn chính thức ở hữu mặt bằng được đánh giá là một trong những mặt bằng đẹp nhất và đắt nhất TP.HCM. Trước đó, vị trí này đã qua nhiều lần đổi khách thuê, đều là những gương mặt nổi tiếng trong giới F&B. Cụ thể, vào năm 2014, thương hiệu Phúc Long đã thuê mặt bằng này để kinh doanh trong 5 năm, tiếp đến là Soya Garden trong 2 năm và Phin Deli đã trụ lại được ở vị trí này trong khoảng 1 năm. 

Với địa chỉ 325 đường Lý Tự Trọng - Bến Thành - Quận 1, giá thuê của mặt bằng này đang vào khoảng 26.000 USD/tháng, theo một bài rao vặt gần đây trên Facebook.

Chặng đường phát triển của Mia.vn

Năm 2009, ông Trần Anh Tuấn đã thành lập nên công ty TNHH Trần Gia Anh chuyên trong lĩnh vực phân phối Vali - Balo - Túi xách chính hãng. Đến năm 2014, khai trương siêu thị Mia đầu tiên tại số 185H Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Thương hiệu Mia.vn cũng từ đó bắt đầu tấn công vào người dùng cũng như thị trường Việt Nam.

Năm 2015, Mia.vn tiếp tục mở thêm 02 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2016, thương hiệu này cũng bắt đầu lấn sân sang khu vực phía Bắc với một cửa hàng tại Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Cũng trong năm này, Mia.vn khai trương 02 cửa hàng khác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các năm tiếp theo sau đó, với sự tăng trưởng mạnh, công ty ngày một mở mới nhiều cửa hàng hơn ở hai thành phố lớn của Việt Nam. 

Tính đến hiện tại, Mia.vn có khoảng 18 cửa hàng phủ sóng trên cả nước, sau khi thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh covid-19 năm 2020, thương hiệu đã phải đóng một số chi nhánh để có thể bảo đảm phục hồi.

CEO Mia.vn: "Vali có đứt một sợi chỉ do khách thì chúng tôi cũng bảo hành"

Người sáng lập nên thương hiệu Mia.vn là ông Trần Anh Tuấn. Ông sinh năm 1985, theo học ngành Kiến trúc – Công trình tại Đại Học Văn Lang (TPHCM) sau khi bỏ ngang ĐH Yersin Đà Lạt. Khi còn là sinh viên năm 2, ông Tuấn đã bắt đầu khởi nghiệp bằng cách buôn bán balo, túi xách, thu về hàng trăm triệu mỗi tháng.

chem-che-vi-tri-mat-bang-sieu-dat-do-nga-sau-phu-dong-26000-usdthang-miavn-co-tiem-luc-manh-co-nao-1668829515.jpeg

Ông Trần Anh Tuấn - CEO Mia.vn

Để bắt đầu kinh doanh balo - túi xách, ông đã thuê một ngôi nhà trong hẻm giá rẻ để vừa bán online vừa đỡ tiền thuê nhà. Để có sự khác biệt cho công cuộc kinh doanh của mình, ông Tuấn đã định hình một tiêu chí then chốt lúc đó là phải bảo hành trọn đời cho người dùng sản phẩm balo, túi xách của anh. "Cho dù khách làm đứt một sợi chỉ, khoá bị hư, tôi cũng bảo hành", ông Tuấn nói.

Ban đầu, ông Tuấn chỉ “buôn bán cho vui”, kiếm lợi nhuận để đóng học phí hoặc chi tiêu cho các sở thích cá nhân. Tuy vậy, việc kinh doanh đã trở thành một đam mê của ông khi doanh số của ông thu về đến trăm triệu mỗi tháng, cũng là lúc CEO Mia.vn thời điểm đó đã tốt nghiệp đại học. 

Đến năm 2014, ông Tuấn chính thức xây dựng thương hiệu Mia.vn, ập trung vào phân phối mặt hàng vali, túi du lịch có phân khúc tầm trung từ 1-2 triệu với chất lượng tốt hơn hẳn "hàng chợ" cùng giá. Khi đó, Mia.vn cũng là một trong những chuỗi cửa hàng phân phối Vali, balo chính ngạch công ty nước ngoài và đồng thời có sản phẩm tự sản xuất tiên phong.

"Nhờ đóng 7 cửa hàng mà Mia mới tồn tại"

Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, ông Tuấn cũng từng phải gặp khó khi nhà cung ứng chủ chốt rút toàn bộ hàng hóa và yêu cầu trả công nợ ngày giáp Tết. Tuy vậy, điều đó cũng chỉ mới là một trong những khó khăn mà ông phải nếm trải qua. 

Năm 2020, đỉnh điểm dịch covid-19 đã tặng cho Mia.vn một bài học về rủi ro trong kinh doanh. trước khi đóng cửa 7 cửa hàng, giảm nhân viên văn phòng từ 70 người xuống còn 45 người vào năm đó, Mia đã có 26 cửa hàng trên cả nước và số nhân viên của cả công ty là 250 người. Doanh số của công ty này ghi nhận không bị ảnh hưởng quá nhiều, và đã tối ưu được tiền thuê mặt bằng, nuôi nhân sự. 

“Mở 5-6 cửa hàng rồi thì mình phải dừng lại một tý, để cập nhật kiến thức về bán lẻ trước khi mở thêm các cửa hàng từ 7-9. Đến cửa thàng 10-12, mình lại gặp nhiều vấn đề giải quyết, từ con người đến văn hóa công ty”, ông Tuấn nói.

Cụ thể, để nâng cao khả năng của nhân sự, ông Tuấn đã thuê chuyên gia về đào tạo đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên, có hơn 30% nhân sự đã nghỉ việc sau đợt đào tạo đó, cũng bởi không phải nhân viên nào cũng sẵn sàng thích ứng với thay đổi.

chem-che-vi-tri-mat-bang-sieu-dat-do-nga-sau-phu-dong-26000-usdthang-miavn-co-tiem-luc-manh-co-nao-1668829511.jpg

Mia.vn chỉ mất 8 ngày để hoàn thành việc 'dọn đến nhà mới' Ngã Sáu Phù Đổng

Nói về việc đóng 7 cửa hàng bán lẻ trong thời điểm dịch, ông Tuấn nhận định rằng đó là quyết định đúng đắn, nhờ vậy Mia.vn  tiết kiệm gần 1 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng.

"Khi đó, tôi luôn cho các bạn nhân viên biết là công ty không có vấn đề gì, vẫn đủ tiềm lực để duy trì thêm 5-6 tháng nữa. Tôi đã nghĩ đến trường hợp có thể hy sinh bằng cách bán nhà, bán xe để bỏ một phần vốn cá nhân của mình vào nếu Mia thật sự cạn kiệt vốn. Trước đây, tôi khởi nghiệp tay trắng, bây giờ nếu cần tôi sẵn sàng bán hết để phục hồi và làm lại chỉ cần công ty phát triển tốt thì những thứ đó sẽ quay lại với mình vào thời điểm khác trong tương lai."

Covid-19 đã giúp CEO Mia.vn có thêm bài học kinh nghiệm ứng phó rủi ro. Theo ông, sau này khi mở rộng kinh doanh ông sẽ kỹ hơn, chính xác hơn chứ không mở rộng một cách tự tin như trước đây.

Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng lên tối thiểu 100 siêu thị trên toàn quốc và kỳ vọng sẽ có 7% dân số Việt Nam sở hữu sản phẩm vali. Với 1.000 mẫu sản phẩm đa dạng, Mia.vn cũng là đơn vị tài trợ đồng hành cùng các chương trình quốc tế như: Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ), Miss World (Hoa hậu Thế giới), Miss International Queen (Hoa hậu Chuyển giới quốc tế), Hành lý tình yêu... cũng như các giải thể thao quy mô lớn như Dalat Ultra Trail, Techcombank Marathon...

Bên cạnh đó, Mia.vn còn có tham vọng trở thành thương hiệu bán lẻ hành lý hàng đầu Việt Nam trước năm 2025. 

Mia.vn,  vali anh 4

Từ tháng 8 năm nay, thương hiệu này cũng đã công bố Hoa hậu Ngọc Châu sẽ là gương mặt đại diện mới cho Mia.vn. Bên cạnh các chương trình marketing hiệu quả mang lại lượng khách hàng và hình ảnh thương hiệu lớn, Mia.vn cũng được nhiều người nổi tiếng tin dùng cũng như quảng bá cho sản phẩm.