vbi-50-1617422862.jpg

Thế sức mạnh của FPT là gì? Xin đưa ra ý kiến chủ quan của tôi, một đứa học sinh cá biệt: FPT có điểm mạnh là “học giỏi”! Học thôi nhé, làm với chơi chưa chắc đâu, nhưng quả là tỷ lệ người học giỏi, đeo kính dày như đít chai trên 1 m2 thì cả Việt Nam không chỗ nào hơn FPT được. Bảo vệ, trông xe cũng giáo sư. Lao công, quét dọn cũng tiến sĩ, viện sĩ. Lái xe cũng thi toán quốc tế, quốc gia. Lập trình cũng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, Aptech...Thậm chí lãnh đạo cũng ối người từng được rèn luyện trong bộ đội. Thế thì suy ra FPT làm gì tốt nhất cũng dễ thôi phải không các bạn? Học thì chả ai cho tiền, nhưng dạy học là kiếm được đấy, tôi thấy mảng sáng nhất của FPT không phải là phần mềm phần cứng, vệ tinh ô tô tự động, Vertu với Lumia mà chính là giáo dục đào tạo – nôm na là dạy học!

Có thể là hình ảnh về 8 người và mọi người đang đứng

Ngay trong chuyện dạy học này FPT cũng thể hiện tính nhất quán xưa nay của mình, tức là không có gì gọi là nhất quán cả, tả bủ xiểng. Giống như Châu Bá Thông, tay phải vẽ $ là tay trái vẽ Euro, tay phải dùng Vịnh Xuân quyền thì tay trái có Tẩy Tủy công. Đập nhau chan chát, thế mà vẫn được tiếng cao thủ giang hồ mới oai phong chứ! Xem nhé: ngoài mấy mô hình giáo dục “lìu tìu” ra thì FPT đang triển khai gần như đồng thời 2 mô hình giáo dục đối nhau chan chát: FPT Uni và Funix. Thì đây:

- Hai chủ môn phái đều xuất phát từ lò toán MGU, Nam phái Uni do cao thủ Lê Trường Tùng cầm cương, Bắc tông Funix do dị nhân Nam Lão gia thủ lĩnh. Đại trưởng môn nhân Trương chân nhân cũng MGU nốt, cứ thế ở giữa khích tướng, để quân tướng bên dưới giao đấu với nhau nhằm rèn luyện đường gươm nét kiếm.

- Phái Uni chê phái Funix hết lời, thời Covid thế này toàn dân thất nghiệp, tiền đâu học online, cái gì tiết kiệm được người ta sẽ cắt ngay! Phe Funix chê Uni đang Covid thế này, lại bung ra khuyếch trương cơ sở mới, ma nào nó ứng tuyển,  chỉ có ngồi nhà mà học thì may ra còn ham...

- Phái Uni quảng bá “học là trải nghiệm" – tức là học kiến thức là vớ vẩn thôi, quan trọng sinh viên chúng nó được túm năm tụm bảy, sướng hơn ở nhà, thì người ta mới học, ai chả thích làm người của giang hồ. Trường Funix lại hô hào “chỉ học cái gì ta thích” , ngồi yên ở nhà mà học, 18 ban võ nghệ khoái học cái gì thì lấy chứng chỉ cái đó, có phải ai cũng thành Lâm Xung hết đâu, học đến bạc đầu chưa xong cũng kệ...

Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và trong nhà

- Nam phái bắt sinh viên học một thứ nhạc cụ đờn ca gì cũng được tùy chọn. Bắc tông sắp tới bắt học viên học hát, mà chỉ được luyện mỗi kiểu “Hương ngọc lan” của Mỹ Linh thôi.

- Tùng tổng quản phái Uni khóc ròng, trường đẹp hơn tây mà trót để giá rẻ hơn dân lập ta, thế này lỗ chết, lỗ chết... Nam lão đầu kêu than, mentor dạo này hiếm lắm vì chúng đi chạy Grabbike nhiều quá, thuê giá ngút trời mới giữ được chân, nguy tai, nguy tai!

Theo dõi Châu lão ngoan đồng này múa võ trong làng giáo dục kể cũng rất vui mắt, chả biết đâu là hữu chiêu, vô chiêu, đọc chiêu, quái chiêu. Chỉ khổ cho những loại phụ huynh như tôi, có mấy nghịch tử cũng muốn cho đi học rồi còn lập nghiệp nuôi thân, nhưng chả biết môn phái nào mà chọn. Hay là cho chúng theo Trương giáo chủ, đi tìm bí kíp ĐÂ AHT mà học cho chóng nên người? Phân vân quá...

Tác giả: Nam Nguyen