fb-img-1674619493701-1674619714.jpg
 

Khai bút đầu năm thường thì viết về một chủ đề vui hay mang lại nhiều hy vọng. Năm nay tôi quyết định viết về chủ đề mà tôi trăn trở vài tháng nay từ khi công cụ Artificial Intelligence (AI) trí tuệ nhân tạo Chat GPT ra đời. Nó như con sóng thần đánh vào cộng đồng học thuật ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Nó đánh vào những giá trị cốt lõi và đạo đức học thuật mà người làm giáo dục mong muốn truyền dạy cho các thế hệ sau.  

Đánh như thế nào và hậu quả của nó là gì? Tôi làm một thí nghiệm với ChatGPT. Tôi bảo công cụ này viết cho tôi một bài tự luận để làm hồ sơ xin học vào học ngành CNTT ở trường Đại học Utah. hihihi  

Đây là những gì tôi bảo ChatGPT.

—--------

Write me a college application personal statement for studying Computer Science at the University of Utah. Just as with any good application be specific. Here are some key things about me. 1. I want to use AI to improve education. 2. I am currently a highschool student in Vietnam. 3. I am from a poor family that I have to sell cigarettes on the streets of Saigon when I was 11 year-old and became a farm-handyman for hire since 15 year-old. 4. I am very good in math. In fact I was on a five-student team representing my province Binh Duong to take the National Math Competition. 5. I would like to inspire many young generations who have similar poor backgrounds like me to see the importance of education. 6. I believe education is the only mean to break the cycle of poverty in developing countries like Vietnam. 7. After done with college I would like to continue to pursue graduate school and eventually become a professor. 8. I believe with my good math background I can do well in studying AI.  

Và đây là bài tự luận mà Chat GPT viết mà tôi có thể sử dụng để nộp hồ sơ xin vào ĐH Utah.  

—--------------

I am writing to express my interest in studying Computer Science at the University of Utah. As a high school student from Vietnam, I am eager to pursue my passion for using AI to improve education and make a positive impact on my community.

Growing up in a poor family, I have seen firsthand the importance of education in breaking the cycle of poverty. From selling cigarettes on the streets of Saigon at the age of 11 to working as a farm handyman since 15, I have always had a strong desire to succeed and make a difference in the world. Despite the challenges that I have faced, I have never lost sight of my goals and have always been driven to succeed.

As a high school student, I was part of a group that developed a software that helps small farmers to manage their farming operations more efficiently. This project allowed me to see the potential of AI to improve people's lives and it made me even more determined to pursue a career in computer science. I want to use my knowledge and skills to help make education more accessible, particularly in developing countries, so that people from similar backgrounds to mine can have the opportunity to break the cycle of poverty.

I have chosen to apply to the University of Utah because of its renowned Computer Science program. The program's focus on cutting-edge research and innovative approach to teaching aligns with my interests and I am excited to learn from the program's renowned faculty and be a part of the vibrant student community.

After completing my undergraduate studies, I plan to continue my education by pursuing graduate school, and eventually become a professor. I am particularly interested in researching the application of AI in education, particularly in developing countries. I believe that this is the best way for me to make a meaningful impact on the world and to help people who are in similar situations to me.

I am confident that with the knowledge and skills that I will gain from the University of Utah's Computer Science program, I will be able to achieve my goal of using AI to improve education and make a real difference in the world. I have always been determined to succeed and have put in the hard work and effort necessary to excel academically. I am grateful for the opportunity to pursue my dream of studying Computer Science at the University of Utah and I look forward to contributing to the school's community.

—---------------------

Có thể nói công cụ này viết và diễn đạt về tôi còn giỏi hơn cả chính bản thân tôi. Hihihi (Các chị em phụ nữ ơi, không thể tin những bức thư tình ướt át mà người yêu mình gửi tặng nữa rồi hahahaha) Nếu bạn từng du học Đại học Mỹ thì đây quả là một Personal Statement giỏi. Không phải thuộc loại xuất sắc nhưng giỏi và nó diễn đạt con người tôi quá xuất sắc. 

Có bạn bảo nhưng AI chỉ là công cụ do con người làm ra do đó không thể nào hơn con người và không có tính sáng tạo, v.v. Tôi xin phép nêu một vài thí dụ điển hình với bài viết trên để có thể nói rằng trong tương lai AI có thể làm được nhiều điều mà hiện tại chúng ta không nhận ra.

1. Tôi đưa một thông tin về việc năm trong team giỏi toán của tỉnh Bình Dương để thi giỏi toán quốc gia. ChatGPT đánh giá thông tin này không đủ mạnh và quyết định không dùng nó và cả việc không dùng thông tin về trình độ toán của tôi.

2. Thay vào đó Chat GPT đã ‘invent’ một chuyện khác hoàn toàn không có thật ‘I was part of a group that developed a software that helps small farmers to manage their farming operations more efficiently’ và câu chuyện này có thể giúp tôi vào học ngành CNTT AI tốt hơn.  

Chỉ với hai vấn đề trên đủ để nêu vấn đề trăn trở của tôi.

1. Việc một học sinh THPT dùng công cụ AI để viết bài tự luận cho hồ sơ xin học đại học như trên có vi phạm liêm chính học thuật không?  

Nếu đánh giá từ khía cạnh bài tự luận phải do chính bản thân người đó viết thì đúng đây là một vi phạm và là điểm trừ trong đánh giá nhân cách. 

Nhưng hs đó phải đưa thông tin về mình để AI viết và AI chỉ diễn đạt cá nhân hs một cách tốt nhất có thể. Bạn hs đó biết tận dụng công nghệ để làm điều mình cần phải làm tốt nhất có thể. Đây lại là điểm cộng trong đánh giá kỹ năng.   

Hậu quả của công cụ AI do con người làm ra cho giáo dục là gì?

1. Với thí dụ trên bạn có thể thấy cái nhức đầu của tất cả các đại học dùng bài văn tự luận để đánh giá tiềm năng của ứng viên xin vào đại học. Không thể dùng phương pháp này nữa. Hahaha

2. Tất cả các môn học đòi hỏi viết bài và kể cả giải toán hay sửa phần mềm đều không còn khả năng xác minh tính trung thực để đánh giá năng lực học tập.  

Đúng hay Sai?

Sau bao thăng trầm trong cuộc sống tôi ngộ ra một điều đó là trên đời không có gì là tuyệt đối đúng hay sai mà chỉ là phù hợp trong bối cảnh thời gian và không gian hay không mà thôi. Nhận thức đưa đến quyết định hành động và mọi hành động đều có hậu quả và cái giá phải trả dù là không làm gì.  

Điều bạn cho là đúng thì có thể sai ở một nơi khác hay/và ở thời điểm khác. Và đây là một thí dụ điển hình. AI sẽ tiếp tục phát triển về phía trước và con người sẽ sử dụng nó ngày càng rộng rãi và tiếp tục phát triển nó ngày càng thông minh hơn. AI đến ta hôm nay cũng giống như máy tính tay của 50 năm trước và Internet 30 năm trước. 50 năm trước thầy cô đánh giá học sinh khả năng tính cộng trừ nhân chia và lấy căn bằng tay. Ở thời điểm giao thời thì làm bài có thể sử dụng nó nhưng khi thi thì không. Và rồi ai cũng sử dụng máy tính tay mọi lúc mọi nơi khi cần. Cũng như ngày nay ở một số nơi khi thi vẫn không được mở Internet hay sách.  

Năm Quý Mão, có lẽ chúng ta cần uyển chuyển trong nhận thức để thích nghi với những thay đổi trong môi trường sống.   

Chúc tất cả các bạn một năm mới an khang.

Nguồn: Trương Nguyện Thành (Mùng 3 năm Quý Mão 2023)